29/05/2012 06:16 GMT+7

Tiếc thay cho xứ sở ngàn thông

VƯƠNG ĐỨC BÌNH (vuongducbinh@...)
VƯƠNG ĐỨC BÌNH (vuongducbinh@...)

TT - Cần có một cái tâm để biết yêu quý cái đẹp, nâng niu, trân trọng và gìn giữ cái đẹp của Đà Lạt. Cần có một cái tầm để làm cái đẹp ngày càng đẹp hơn, để cái đẹp không bị hủy hoại vì những lợi lộc ngắn hạn.

Đà Lạt ơi, Đà Lạt ơi...Đánh mất thương hiệu du lịch Đà LạtPhá nát danh thắng Đà Lạt

HCBf819C.jpgPhóng to

Tôi là một người từng yêu say đắm Đà Lạt, nhưng bây giờ mỗi lần trở lại Đà Lạt là tôi buồn đến nghẹn ngào. Xin những ai đang có cái quyền sống trên mảnh đất Đà Lạt, những ai đang có quyền xây dựng và “ban bố” những chính sách xã hội của Đà Lạt kịp thời suy nghĩ và hành động trước khi du khách quay lưng với thành phố này. Một khi du khách không còn cảm thấy Đà Lạt đáng yêu, đáng nhớ nữa, có thể nói lúc đó là hồi chuông báo tử cho Đà Lạt đang đến vậy!

Tôi rùng mình

Nghe câu chuyện về sự rỗng ruột của thung lũng Tình Yêu và những miệng hầm, giếng thông hơi sâu hun hút, tôi rùng mình cho những tour mạo hiểm mà công ty mình tổ chức tại đây. Cả tuần rồi một suy nghĩ cứ luẩn quẩn trong đầu tôi: nếu một miệng giếng thông hơi do “thiếc tặc” đào lên mà nuốt một du khách của tôi thì chuyện gì sẽ xảy ra. Rõ ràng chốn này không còn an toàn với những tour khám phá của chúng tôi nữa. Sắp tới chúng tôi sẽ khảo sát lại hành trình tour ở thung lũng Tình Yêu.

Hoạt động kinh doanh của chúng tôi ngày càng khó khăn vì cảnh quan Đà Lạt đã bị phá nát. Ngày trước tôi còn tổ chức tour khám phá hồ Tuyền Lâm, bây giờ biết khám phá gì khi rừng núi bị đào nham nhở. Môi trường Đà Lạt, danh thắng Đà Lạt là chén cơm của chúng tôi và nguồn thu chính của TP này, nếu cứ để bị tàn phá như hiện nay thì bể chén cơm.

Phải biết tôn tạo thắng cảnh

TP.HCM đất hẹp, người đông, ít thắng cảnh thiên nhiên nhưng họ đã biết tạo ra các khu du lịch nhân tạo như Suối Tiên, Đầm Sen cho người dân TP nói riêng và dân các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ đến tham quan, giải trí với nhiều dịch vụ giải trí... ngày càng được phát triển. Trong khi đó, Đà Lạt được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu mát mẻ, nhiều đồi núi, thác suối... cùng thảm thực vật đa dạng, hoa đẹp, rau quả xanh tốt, là nơi du lịch nghỉ dưỡng quanh năm. Nhưng tiếc thay, chúng ta chỉ biết ỷ lại vào tài sản tạo hóa ban cho mà khai thác, thu lợi và tàn phá khiến thắng cảnh thiên nhiên ngày càng bị thu hẹp, rừng thông bị chặt phá, nhiệt độ ngày càng nóng, thác nước sông suối cạn kiệt... khiến du khách ngày càng bất mãn khi đặt chân đến đây!

Trả lại Đà Lạt những gì thuộc Đà Lạt

Cách đây khoảng 10 năm, 12g trưa mà các em học sinh Đà Lạt vẫn mặc áo ấm. Bây giờ chỉ mùa Noel và những ngày giáp tết không khí vào buổi trưa ở Đà Lạt là còn có cảm giác lành lạnh, những tháng khác trong năm thì vào giữa trưa nắng nóng không hề thua kém Sài Gòn. Lý do vì đâu thì ai cũng rõ: nạn chặt phá rừng, ô nhiễm, đào đãi thiếc, khách sạn bêtông mọc lên ngày càng nhiều làm khí hậu Đà Lạt cũng nóng dần theo. Ngày trước khi đi tour Đà Lạt, du khách thường lưu trú từ 2-3 đêm. Nhưng bây giờ họ chỉ ở một đêm thôi. Tôi làm bên ngành du lịch và cũng là một trong những người yêu mến Đà Lạt. Viết những dòng này mong sao các cấp lãnh đạo của tỉnh Lâm Đồng nói chung, TP Đà Lạt nói riêng hãy nhanh chóng vào cuộc tái lập và trả lại những gì thuộc về Đà Lạt, lấy lại niềm thương yêu của du khách.

VƯƠNG ĐỨC BÌNH (vuongducbinh@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên