10/03/2012 21:15 GMT+7

Cần xác định rõ tiêu chuẩn mũ bảo hiểm

RỒNG CON
RỒNG CON

TTO - Với dự thảo “Thông tư liên tịch quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp máy”, bạn đọc TTO đã góp thêm nhiều ý kiến, nhấn mạnh khái niệm MBH.

TTO tiếp tục trích đăng.

c7GcIXqW.jpgPhóng to
Mũ thời trang “đội lốt” mũ bảo hiểm được bày bán tràn lan ở nhiều tuyến đường - Ảnh tư liệu

Đội mũ bảo hiểm "nhái": đã bị lừa còn bị phạtĐội mũ bảo hiểm “nhái” sẽ bị phạt

Đội mũ nào thì bị phạt?

Đọc nội dung bài báo và đọc ý kiến phản hồi của độc giả, tôi nghĩ cần nhắc lại và nhấn mạnh một số điểm sau để mọi người nhìn nhận chính xác vấn đề.

- MBH kém chất lượng là mũ vẫn có đầy đủ cấu tạo của MBH nhưng không đạt chất lượng theo quy định. Loại này sẽ chưa bị xử phạt đối với người sử dụng theo thông tư này.

- Mũ thời trang hoặc MBH không dùng cho người đi môtô, xe máy, là loại mũ không có cấu tạo của MBH dành cho người đi môtô, xe máy. Và người đội có thể đội nó để đi xe đạp, chơi thể thao. Nhưng nếu đội nó để đi môtô, xe máy thì sẽ bị phạt theo thông tư này.

- Thứ nhất: Người ta chỉ phạt người đi môtô, xe máy sử dụng mũ không phải MBH dành cho người đi môtô, xe máy. Loại mũ này là những loại mũ bán đầy đường mà không cấu tạo gồm 3 phần cơ bản thường được ghi là mũ thời trang, MBH dành cho người chơi thể thao, đi xe đạp... Thậm chí nếu mũ đã ghi rõ là không dùng cho người đi môtô, xe máy nhưng vẫn cứ mua và sử dụng, rõ ràng đây là một hành động sai, nếu không muốn nói là bán rẻ mạng sống của mình. Như vậy, phạt là đúng rồi!

- Thứ 2: Không ai nói là sẽ phạt người đi môtô, xe máy sử dụng MBH có cấu tạo 3 phần, nhưng bị tróc tem, thậm chí là mũ dỏm đi chăng nữa. Mà việc xử lý loại mũ này sắp tới là do chính quyền địa phương, quản lý thị trường, cảnh sát kinh tế sẽ vào cuộc đối với người sản xuất, kinh doanh và nhập khẩu MBH.

Không phải ai cũng có điều kiện mua mũ tốt

Thật ra không phải ai cũng có điều kiện mua mũ thật, mũ tốt với giá vài trăm nghìn đồng để xài. Ngoài ra, việc mất cắp MBH trong bãi giữ xe hiện nay cũng là một nguyên nhân khiến mọi người không muốn đội nón tốt ra đường.

Thữ nghĩ xem, một cái nón chất lượng, giá từ 100.000 đồng trở lên, vậy mà để gửi xe, dù có móc nón cẩn thận vẫn bị cắt dây, cắp mất. Chẳng lẽ suốt ngày đi làm, đi học phải ôm khư khư theo cái nón?

Vì sao mua nón kém chất lượng?

Lúc trước tôi cũng muốn tìm mua cái nón tốt chút nhưng vào hỏi giá thì 150.000 đồng là loại "bèo", còn loại tốt lên đến 500.000 đồng, thậm chí 700.000 đồng, sao dám mua.

Chưa nói đến việc mất nón thường xuyên. Bữa đi siêu thị để nón trên xe vào siêu thị ra thì không thấy đâu nữa, hỏi người giữ xe thì nói đây chỉ giữ xe, nón không giữ, vậy là đành mua cái khác.

Chưa đầy 1 tháng sau đi ăn đám cưới mất tiếp cái nón khác.

Vậy nên thấy rẻ thì mua thôi, biết chất lượng nào với chất lượng nào.

Cần công bố tiêu chuẩn MBH

Muốn phạt người dân thì các cơ quan chức năng cần phải công bố tiêu chuẩn như thế nào là MBH như là hình dáng, chất lượng, các thông số kỹ thuật... Có như vậy mọi người mới phân biệt được thật giả. Nếu không có gì để so sánh thì suốt ngày cãi nhau.

Ý thức người tiêu dùng?

Xử phạt thật nặng với các cơ sở sản xuất hàng gian hàng giả là trách nhiệm của các cơ quan chức năng để bảo vệ người tiêu dùng và những nhà sản xuất chân chính.

Với người tiêu dùng thì cũng cần nâng cao ý thức của mình trong việc chấp hành luật lệ giao thông và ý thức trong việc lựa chọn mũ bảo hiểm.

Tôi thấy nhiều người chỉ đội mũ cho có và đối phó với CSGT. Tôi nghĩ quá dễ để nhận ra đâu là mũ bảo hiểm, đâu là mũ thể thao và đâu là "mũ tào lao" nhưng người tiêu dùng vẫn mua vì rẻ, vì thời trang, vì gọn nhẹ và vì không bị công an phạt.

Tại sao chúng ta không nhận ra rằng chính những người tiêu dùng cũng có lỗi. Nếu mỗi người tiêu dùng đều tôn trọng luật pháp và tôn trọng chính mình, sử dụng những cái nón bảo hiểm là nón bảo hiểm thì có lẽ đã không có cái quy định phạt nón giả.

Mỗi người tham gia giao thông hãy biết xấu hổ khi đội trên đầu những chiếc nón thể thao, nón "tào lao" mà tự cho rằng mình đang đội nón bảo hiểm trước khi trách cơ quan quản lý!

RỒNG CON
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên