01/08/2011 14:46 GMT+7

Cảnh sát cơ động đánh công an: cần xử nặng!

Mai Hữu Ích
Mai Hữu Ích

TTO - Chưa nguội sự kiện ông Thắng cướp súng của chiến sĩ CSGT, bạn đọc lại chứng kiến hình ảnh ông Đại Phúc cầm tuýp sắt "tả xung hữu đột" với CSGT. TTO xin trích đăng các ý kiến bạn đọc.

Read this on Tuoitrenews.vnXác định người dùng gậy đánh cảnh sát giao thôngCô gái tát cảnh sát giao thông

b044cPsD.jpgPhóng to
Ảnh chụp từ video clip
Video clip "hỗn chiến" giữa CSGT và người vi phạm - Nguồn: Bạn đọc

Những năm gần đây, uy tín của người CSGT giảm mạnh do một bộ phận trong lực lượng này tham nhũng, mãi lộ, phạm luật... làm người dân không phục, ta thán. Tuy nhiên dù là người dân hay cán bộ đã không chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, lại còn chống trả như hình ảnh được ghi trên cho thấy hết sức phản cảm.

Một vụ thanh toán của băng nhóm xã hội đen hay ta đang mục kích cảnh huyết đấu trên đấu trường La Mã cổ đại? Ý thức pháp luật của công dân đâu mất rồi? Vụ này phải xử lý rõ ràng, minh bạch, công khai. Nếu không chẳng những pháp luật của Nhà nước ta bị chà đạp trắng trợn mà lực lượng CSGT cũng khó hoàn thành nhiệm vụ.

Hành xử dung hòa mối quan hệ

Gần đây tình trạng chống người thi hành công vụ CSGT đang làm nhiệm vụ liên tục xảy ra thật đáng lo ngại. Do đó cần phải có những biện pháp mạnh xử lý thật nghiêm minh hành vi chống lại người thi hành công vụ là CSGT người vi phạm.

Tôi chưa bàn trong vụ việc này ai đúng ai sai nhưng nhìn hình ảnh những người cán bộ, chiến sĩ CSGT vung tay vung chân, đánh đá tay đôi nhau với chính đồng nghiệp, đồng chí của mình trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân quả thật đáng để lên án đạo đức cũng như tư cách những cán bộ, chiến sĩ CSGT.

Tôi nghĩ ngay từ bây giờ ngành CSGT phải tổ chức bồi dưỡng văn hóa ứng xử cũng như đạo đức, tư cách của mỗi người cán bộ, chiến sĩ CSGT. Đối với những hành vi vi phạm pháp luật cần phải bị xử lý nghiêm minh, nhưng thông qua đó cách hành xử của mỗi chiến sĩ CSGT với người vi phạm cũng phải thật nhã nhặn nhưng cũng thật kiên quyết.

Đối với những hành vi chống trả bằng bạo lực CSGT đang làm nhiệm vụ nên hạn chế chống trả lại bằng gậy điện, dùi cui... để đánh trả lại người đang tấn công mình mà nên né, tránh nếu hành vi chống trả quyết liệt đe dọa sức khỏe, tính mạng thì cần gọi thêm lực lượng CSGT và người dân xung quanh hỗ trợ và kiên quyết trấn áp kẻ vi phạm.

Cũng cần nói thêm đối với CSGT đừng bao giờ xem người vi phạm luật giao thông là "tội phạm" hình sự mà chỉ đơn giản là hành vi vi phạm trật tự hành chính về an toàn giao thông. Tôi nghĩ bất cứ một hành vi đã và đang xảy ra thì cách hành xử của mỗi người nói chung và người CSGT là vô cùng quan trọng. Phải làm sao để người vi phạm thấy rõ lỗi của mình và nghiêm chỉnh chấp hành thì người cán bộ, chiến sĩ CSGT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của chính mình mà hình ảnh của họ cũng thật nghiêm minh đối với người dân.

Vô tình quá!

Xem qua đoạn clip, tôi thấy có rất nhiều người đứng xem mà không làm gì để can ngăn cả, có thể thấy hai lý do: một là họ quá vô tình, thích xem cảnh náo nhiệt mà dửng dưng, sợ mang vạ vào mình nên không dám ra tay giúp đỡ. Hai là hình ảnh chiến sĩ CSGT trong con mắt người dân đã mất thật rồi, họ vui vì nghĩ là cứ để bị đánh đi cho bõ ghét.

Tuy nhiên, việc này không thể chấp nhận được dù anh Văn Thành Luân là CSGT hay là một người dân bình thường cũng cần lắm sự giúp đỡ khỏi sự tấn công của kẻ quá khích kia, hãy thử tượng tượng đó chính là bản thân mình hoặc những người bạn thương yêu thì sẽ như thế nào?

Vì vậy, đất nước Việt Nam cần lắm những người biết hành động vì chính nghĩa chứ không cần những ánh mắt vô cảm kia. Ngành công an nói chung và các cán bộ, chiến sĩ CS nói riêng nên nghiêm túc trau dồi nghiệp vụ và đạo đức của mình để hình ảnh người CA mãi là hình ảnh đẹp trong lòng mỗi người dân chúng tôi!

Cần xử phạt nặng!

Những sự việc gần đây cho thấy dấu hiệu chống đối người thi hành công vụ ngày càng gia tăng và có tính bạo lực ngày càng cao. Do đó, thiết nghĩ cần có những quy định luật pháp mạnh tay hơn nữa nhằm giáo dục và răn đe những đối tượng này để hạn chế tối đa những vụ việc như thế này có thể gây nguy hiểm người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, cũng phải chú ý đến việc huấn luyện tự vệ thường xuyên cho những người thi hành công vụ để họ có thể tự bảo vệ mình trước khi bảo vệ người dân!

Phải cương quyết hơn

Xem đoạn clip này xong không thể nào chấp nhận được. Tôi từng bị CSGT phạt vài lần và cũng có tiêu cực nhưng không phải tất cả đều như vậy. Có những đồng chí đã làm tôi khâm phục trong cách xử lý và thái độ kiên quyết trong xử lý.

Những việc này dạo này xảy ra quá nhiều nếu không cương quyết xử lý mạnh tay thì tình hình này sẽ càng ngày càng nghiêm trọng. Thời trẻ tôi cũng từng đua xe nhưng rất sợ khi gặp CSGT, còn bây giờ giới trẻ ngày càng coi thường pháp luật.

Thiết nghĩ ngành công an nên có biện pháp tích cực hơn, xử phạt nghiêm minh hơn và nhất là phải xây dựng lực lượng CSGT chuyên nghiệp hơn đừng để những con sâu làm rầu nồi canh.

Mai Hữu Ích
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên