06/07/2011 08:23 GMT+7

Kết luận "đủ sức khỏe" là đạt yêu cầu

P.T. - L.ANH
P.T. - L.ANH

TT - Chiều 5-7, bà Hà Thị Hương - trưởng Phòng giáo dục - đào tạo huyện Tân Sơn (Phú Thọ), thành viên hội đồng xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục mầm non huyện Tân Sơn năm 2011 - cho biết “đối với 12 trường hợp giáo viên rớt viên chức do thiếu các chỉ số sức khỏe cần thiết, quan điểm của hội đồng là vẫn giữ nguyên kết quả xét tuyển như thông báo số 04 đã ban hành”.

Cô giáo rớt viên chức do thiếu số đo vòng ngựcSố đo vòng ngực liên quan gì nghề giáo?

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, ngay sau khi có khiếu nại, kiến nghị của một số giáo viên dự xét tuyển viên chức, ông Bùi Văn Huấn - phó chủ tịch UBND huyện Tân Sơn, chủ tịch hội đồng xét tuyển - đã ký thông báo số 04 về kết quả giải quyết khiếu nại, kiến nghị của những giáo viên trên.

Theo đó, hội đồng đã sửa họ tên đúng như trong hồ sơ đăng ký dự xét tuyển cho hai trường hợp; bổ sung điểm ưu tiên dân tộc cho ba trường hợp; điều chỉnh việc ghi sai hộ khẩu thường trú, chưa tính điểm khuyến khích dạy lớp 5 tuổi cho một số trường hợp khác.

Riêng đối với các giáo viên có đơn đề nghị xem xét việc giấy khám sức khỏe chưa đúng quy định (ba trường hợp giấy khám sức khỏe có biểu hiện sửa chữa và chín trường hợp có giấy khám sức khỏe thiếu thông tin theo quy định), hội đồng xét tuyển trả lời: Căn cứ thông tư số 13/2007 của Bộ Y tế về hướng dẫn khám sức khỏe, phần khám thể lực gồm đo chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, mạch, nhiệt độ, huyết áp và nhịp thở...

Trong khi đó, giấy khám sức khỏe của các trường hợp trên không ghi đầy đủ các chỉ số theo quy định, vì vậy không đủ căn cứ để kết luận về sức khỏe.

Việc này, theo hội đồng xét tuyển, phản ánh sự thiếu trách nhiệm của cơ quan y tế và các giáo viên dự thi, cho nên những hồ sơ này không đủ điều kiện xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục mầm non năm 2011 của huyện Tân Sơn. Bản thông báo này đã được gửi cho 19 giáo viên có khiếu nại, kiến nghị.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 5-7 xung quanh sự việc trên, một lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn đã kết luận các giáo viên “đủ sức khỏe học tập và làm việc” và đóng dấu xác nhận vào giấy khám sức khỏe của các giáo viên. Như vậy, giấy khám sức khỏe này đã đủ căn cứ pháp lý về yêu cầu sức khỏe khi tuyển dụng cán bộ.

Trường hợp hội đồng xét tuyển huyện Tân Sơn nghi ngờ việc khám sức khỏe chưa đầy đủ, hội đồng phải yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Tân Sơn làm rõ, chứ không thể đổ trách nhiệm cho các giáo viên dự xét tuyển.

Cũng theo vị lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh, việc đo bao nhiêu chỉ số sức khỏe là của ngành y tế, các ngành khác chỉ cần dựa vào kết luận “đủ sức khỏe tuyển dụng”.

Bộ Y tế cũng đang dự thảo quy định giấy chứng nhận sức khỏe chỉ cần ghi kết luận “đủ” hoặc “không đủ sức khỏe làm việc, học tập”, không công khai các chỉ số sức khỏe cá nhân vì đó là bí mật của mỗi cá nhân.

Chỉ trong hôm qua đã có 110 phản hồi bạn đọc xung quanh câu chuyện này. Bạn đọc cho rằng cách làm việc của cơ quan y tế không chu đáo trong khi hội đồng xét tuyển quá cứng nhắc, vặn vẹo đủ kiểu.

Không thể hiểu nổi

Trong khi ngành giáo dục đang than thở thiếu nhân lực thì ở đây người ta có thể loại bỏ một lúc 12 người có năng lực (điểm xét tuyển cao) với lý do cực kỳ... lãng xẹt (thiếu số đo vòng ngực). Tôi không thể hiểu được số đo vòng ngực với năng lực giảng dạy có liên quan gì với nhau không? Tại sao vì thiếu một chút ít hồ sơ mà loại bỏ người đủ tiêu chuẩn?

NHỨC NHỐI

Sao không bắt bổ sung hồ sơ

Thật bất công nếu chỉ vì thiếu số đo vòng 1 mà các cô giáo bị loại (nó không hề liên quan đến nghiệp vụ sư phạm). Tại sao lúc tiếp nhận hồ sơ xét duyệt không kiểm tra xem có đầy đủ và hợp lệ không để nếu thiếu hoặc không hợp lệ điều gì thì các cô giáo còn giải trình (cơ quan xét duyệt ghi nhận lại) và thiếu thì bổ sung. Lỗi đâu phải do các cô mà phải chấp nhận rớt viên chức thế này.

UT

P.T. - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên