30/12/2010 07:27 GMT+7

"Đinh tặc" vẫn lộng hành

ĐÌNH DÂN - GIA MINH - MẬU TRƯỜNG
ĐÌNH DÂN - GIA MINH - MẬU TRƯỜNG

TT - Trong khi phiên tòa xét xử “đinh tặc” tại Bình Dương đang tạm hoãn thì “đinh tặc” vẫn lộng hành khắp nơi. Với các chiêu rải đinh mới tinh vi và trắng trợn, “đinh tặc” vẫn là nỗi lo sợ, ám ảnh đối với người đi đường.

yheWAP0C.jpgPhóng to
Nạn nhân của “đinh tặc” tại điểm vá xe trên xa lộ Hà Nội đoạn gần cầu Sài Gòn (ảnh chụp đêm 23-12) - Ảnh: đình dân

23g30 ngày 23-12, bạn đọc Tuổi Trẻ phản ảnh: “Có rất nhiều người đi đường bị cán phải đinh tại xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Sài Gòn - ngã ba Cát Lái (TP.HCM)”.

Trách nhiệm thuộc về công an quận

Chiều 29-12, đại tá Lê Anh Tuấn, chánh văn phòng Công an TP.HCM, cho biết ban giám đốc Công an TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo cụ thể về vấn đề phòng chống nạn rải đinh trên địa bàn các quận huyện.

Công an TP cũng đã có kế hoạch triển khai các biện pháp để giải quyết tình trạng này. Theo đó, nếu để xảy ra tình trạng rải đinh trên địa bàn quận nào thì trưởng công an quận đó phải chịu trách nhiệm. Nếu nạn rải đinh tái xuất như báo phản ánh, Công an TP sẽ yêu cầu công an quận đó kiểm tra, xử lý ngay.

Côn đồ

Có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận khoảng 5-6 người đa số là phụ nữ đang dắt xe gắn máy vào các tiệm vá xe sáng đèn trên xa lộ Hà Nội đoạn ở P.An Phú, Q.2. Một nạn nhân cho biết trước khi chị vào tiệm vá xe đã có bốn người cùng bị cán phải đinh. Ở đây, trên đoạn đường chưa tới 1km nhưng có tới hơn 10 tiệm vá xe hoạt động thâu đêm.

Khi chúng tôi đang ghi hình và phỏng vấn các nạn nhân bị cán đinh thì một nam thanh niên tại tiệm vá xe số 816 xa lộ Hà Nội hung hãn lao ra ngăn cản và tấn công chúng tôi. Người này dùng bùn và đá ném vào người chúng tôi.

Sau đó anh ta cầm hung khí tiếp tục rượt đánh chúng tôi trên xa lộ Hà Nội. Theo xác nhận của Công an P.An Phú, đây là tiệm vá xe của một đối tượng mà công an đang đặt nghi vấn rải đinh và theo dõi nhưng chưa bắt được quả tang.

Đầu giờ chiều hôm sau, khi chúng tôi trở lại đây thì có hàng chục xe máy xếp hàng để chờ được vá. Điều lạ là những chiếc xe này đều cán cùng một loại đinh hình thoi cùng kích cỡ.

Một số tiệm sửa xe ở đoạn đường này mặc dù đã huy động hết lực lượng để vá xe nhưng lượng khách vẫn phải xếp hàng chờ. Thỉnh thoảng lại có thêm một vài nạn nhân của “đinh tặc” mồ hôi nhễ nhại dắt chiếc xe xẹp bánh đi vào tiệm sửa xe. Dù nghi ngờ các tiệm vá xe này là thủ phạm nhưng họ đành ngậm bồ hòn móc tiền vá hoặc thay ruột xe mà chẳng biết kêu ai.

Chuyên nghiệp và thách thức

Dọc theo quốc lộ 1A đoạn từ ngã ba Đại Cương tới cầu vượt Sóng Thần, rất nhiều người đi đường cán phải cùng một loại đinh hình thoi. Tại đây chưa đầy một giờ, chúng tôi thấy có trên chục người trở thành nạn nhân của “đinh tặc”.

Tương tự, đoạn cầu vượt An Sương đến cầu vượt Quang Trung (Q.12), quốc lộ 1A (đoạn khu phố 7, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân), xa lộ Hà Nội (từ cầu vượt Trạm 2 đến Suối Tiên, Q.9), quốc lộ 14 đoạn từ ngã tư Sở Sao đến ngã ba Cổng Xanh (thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương)... “đinh tặc” vẫn rải đinh đều đều khiến người đi đường lãnh đủ.

Điều đáng nói là hiện nay “đinh tặc” không chỉ hoạt động ở các khu vực ngoại thành mà còn mở rộng địa bàn vào nội thành - nơi hiếm khi có bóng dáng của máy hút đinh. Gần đây, tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh (Q.1) nhiều xe cán phải đinh hình thoi một đầu bẻ cong. Chị Kiều Anh (ngụ ở Q.Bình Thạnh) cho biết: “Tính riêng tuần này tôi đã phải vá xe tới ba lần, trong đó có hai lần cán phải cùng một loại đinh ở đoạn đường này”.

Đặc biệt, để đối phó với đội hút đinh lưu động, hiện “đinh tặc” không chỉ sử dụng đinh sắt mà còn chuyên nghiệp hơn khi chế ra các loại đinh nhôm, inox, thậm chí là đinh nhựa. Anh Nguyễn Thế Công, đội trưởng đội thanh niên xung kích chống rải đinh Q.Thủ Đức (TP.HCM), cho biết: “Hoạt động của bọn rải đinh ngày càng tinh vi khiến dụng cụ hút đinh bằng nam châm của chúng tôi gặp khó khăn”.

Công an P.An Phú, Q.2 cho biết: “Đinh tặc hoạt động ngày càng tinh vi. Thời gian rải đinh thường là 1g-2g sáng, chúng hoạt động có thể theo hệ thống và thuê những đối tượng bên ngoài rải để tránh mật phục của công an”. Anh Nguyễn Thanh Phong, công an khu vực tại đây, cho biết: “Chúng tôi từng điều động lực lượng rải trên tuyến xa lộ Hà Nội mật phục ngày đêm suốt một tuần ròng rã nhưng vẫn chưa bắt được đối tượng nào. Hiện chúng tôi đang khoanh vùng những đối tượng nghi vấn để theo dõi”.

Không lẽ chào thua?

Phương án chống “đinh tặc” của các cơ quan chức năng hiện vẫn đang dừng lại ở việc tuyên truyền người dân đấu tranh với “đinh tặc”. Công an yêu cầu các đối tượng vá xe ký giấy cam kết không rải đinh, còn chính quyền sử dụng biện pháp thụ động là sắm các xe hút đinh.

Đại úy Phạm Mạnh Cường, trưởng Công an xã An Bình, huyện Dĩ An, Bình Dương, cho biết: “Trong thời gian qua, đoạn đường từ cầu vượt Sóng Thần tới cầu vượt Linh Xuân vẫn là một điểm nóng của nạn “đinh tặc”. Ngoài việc tổ chức hút đinh thường ngày, chúng tôi còn thường xuyên kiểm tra các tiệm vá xe hai bên đường, yêu cầu họ làm bản cam kết không rải đinh ra đường. Bên cạnh đó chúng tôi còn tổ chức mật phục trên tuyến đường này thường xuyên, đồng thời phối hợp với một số tài xế xe ôm, người dân để kịp thời phát hiện và ngăn chặn những đối tượng rải đinh nhưng đến nay vẫn chưa bắt được đối tượng nào...”.

Chiều 22-12, Công an Q.1 cho biết theo báo cáo của Công an P.Bến Nghé, thời gian qua có một phụ nữ điện thoại tới công an phản ảnh có tình trạng rải đinh trên đoạn đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ngay sau đó họ đã kiểm tra, xử lý toàn bộ những người hành nghề vá xe trên đoạn đường này theo diện lấn chiếm lòng lề đường, không để họ tiếp tục vá xe trong khu vực. Từ khi xử lý những người vá, sửa xe thì không ghi nhận trường hợp nào thông báo bị vướng đinh trên địa bàn.

Trả lời về việc chẳng lẽ chịu thua “đinh tặc”, chiều 23-12 ông Huỳnh Thanh Nhân, phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức, nói: “UBND Q.Thủ Đức đã chỉ đạo Công an Q.Thủ Đức, công an các phường quản lý địa bàn có các tuyến đường bị rải đinh, tích cực tuần tra, kiểm soát và truy bắt các đối tượng rải đinh.

Nếu phát hiện, bắt được đối tượng rải đinh sẽ kiên quyết xử lý làm gương cho kẻ khác. Các biện pháp mạnh cũng sẽ được UBND quận chỉ đạo các phường thực hiện. Bên cạnh đó, UBND quận cũng giao cho Quận đoàn Thủ Đức tổ chức cho các đoàn viên thanh niên tăng cường triển khai các xe rà, quét đinh trên nhiều tuyến đường trước nay có hiện tượng rải đinh để thu gom đinh vì biện pháp này có thể khiến tình hình tốt hơn”.

Đi xe buýt để tránh “đinh tặc”

Chị Nguyễn Thị Tâm, giáo viên tiểu học tại thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương), cho biết: “Nhiều lần đi qua quốc lộ 14, đoạn từ ngã tư Sở Sao đến ngã ba Cổng Xanh (thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) tôi bị dính phải đinh hình thoi. Mỗi lần dính đinh như vậy tôi phải trả 10.000 đồng cho một miếng vá. Nếu thay ruột xe phải mất tới 60.000-80.000 đồng. Tôi đang tính tới phương án đi dạy bằng xe buýt chứ với đồng lương giáo viên ít ỏi không đủ để chi trả cho bọn “đinh tặc”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Không khởi tố “đinh tặc” là bỏ lọt tội phạmĐinh và ngườiKhi xe hút đinh “bó tay”Đinh tặc lại lộng hànhKhởi tố thêm 3 “đinh tặc”Khởi tố "đinh tặc" ở Bình DươngBình Dương: Hoãn phiên tòa xét xử vụ “đinh tặc”

ĐÌNH DÂN - GIA MINH - MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên