22/11/2010 08:00 GMT+7

Khi xe hút đinh "bó tay"

ĐẶNG PHƯƠNG
ĐẶNG PHƯƠNG

TT - Người dân thường đi lại trên xa lộ Hà Nội, đại lộ Nguyễn Văn Linh (Q.7), các đường lớn ở Q.9, TP.HCM và đại lộ Bình Dương... đã giảm dần sự hoan hỉ khi những chiếc xe hút đinh đang dần bị vô hiệu hóa do “đinh tặc” chuyển sang dùng đinh... nhôm thay vì đinh sắt.

Nói xe hút đinh bất lực thì cũng oan cho nó. Nhưng có sự bất lực trong việc chống “đinh tặc”.

Nạn rải đinh hoành hành đến nay gần chục năm. Nạn nhân ta thán, xã hội bức xúc nhưng những kẻ bất lương rải đinh vẫn phây phây và số điểm vá xe, thay ruột ở những cung đường “đinh tặc” hoạt động ngày một dày lên. Nạn nhân của “đinh tặc” không chỉ hãi hùng khi bất ngờ cán đinh trên xa lộ mà còn chịu bị chặt chém khi vá, thay ruột xe. Thậm chí kẻ xấu còn công nhiên thách thức, đe dọa nạn nhân khi họ tỏ thái độ bất bình vì bị hại.

Pháp luật chưa được thực thi đầy đủ, vì thế đinh tặc vẫn hoành hành.

Nhưng chuyện “đinh tặc” chỉ là một. Nhiều cái ác nhởn nhơ và hoành hành trong cuộc sống. Ngay khi đang viết những dòng này, bạn đọc thông tin cho biết gần đây ở cổng một trường THPT có một nhóm thanh niên đón chặn các em học sinh mua tăm xỉa răng với giá 10.000-20.000 đồng/gói với danh nghĩa ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Nếu không mua, chúng sẽ gây khó dễ cho các em. Hay chuyện hằng ngày ở các bến xe, tình trạng lừa đảo công nhiên trấn lột tiền của những người hiền lành. Tuổi Trẻ cũng đã phản ánh tình trạng “bán sống” người nhà quê ở các bến xe khi họ đến Sài Gòn tìm việc. Có khó quá không để thanh trừng những tệ nạn đó? Tại sao những kẻ rải đinh, thủ ác trục lợi không bị trừng trị thích đáng?

Không thể chống “đinh tặc” chỉ với xe hút đinh, bằng chứng là nó đã bất lực với những chiếc đinh bằng nhôm. Có thể rồi sẽ có những chiếc máy khác để gom đinh nhôm nhưng rồi sau đó sẽ là thứ đinh khác... Chừng nào pháp luật chưa được thực thi triệt để thì cái xấu vẫn hoành hành và người dân vẫn phải chấp nhận rủi ro hoặc tự xoay trở để tìm kiếm sự an toàn thay vì đương nhiên pháp luật phải mang đến điều đó cho họ.

ĐẶNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên