5 năm trường tôi không đổi đồng phục

TRẦN VĂN TÁM (Củ Chi, TP.HCM)
TRẦN VĂN TÁM (Củ Chi, TP.HCM)

TTO - Đầu năm học mới, đọc thông tin trên báo về việc các trường quy định “đồng phục” từ cặp sách, giày dép đến tập sách, bìa bao vở… mà chạnh lòng thay cho phụ huynh.

Học sinh Trường tiểu học Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi trong buổi làm quen với trường lớp mới - Ảnh: T.V.TÁM

Đáng buồn khi thực trạng này tồn tại nhiều năm qua, gây khó khăn cho nhiều phụ huynh, nhất là phụ huynh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thu nhập bấp bênh.

Chợt nghĩ tới đơn vị mình đang công tác, Trường tiểu học Trung Lập Hạ thuộc xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi TP.HCM, tôi cảm thấy ấm lòng.

Tại xã Trung Lập Hạ, đa số người dân sống bằng nghề nông nên vẫn còn một số hộ thuộc diện cận nghèo và nghèo theo tiêu chí quy định của UBND TP.HCM. 

Hiểu được khó khăn đó, nhà trường chỉ động viên, khuyến khích gia đình phụ huynh có điều kiện thì mua đồng phục cho con mặc đi học hàng ngày. Còn tập vở, giày dép, cặp sách, phụ huynh tự lo cho con.

Hơn 5 năm nay, BGH nhà trường chủ trương không thay đổi mẫu mã, màu sắc, logo quần áo để phụ huynh có con học năm nay vẫn có thể dùng cho đứa con khác trong năm sau.

Tuy vậy, vẫn có em gia đình khó khăn không mua đồng phục được. BGH nhà trường và giáo viên chủ nhiệm cũng thoải mái, chỉ đề nghị phụ huynh cho các em ăn mặc tươm tất, sạch sẽ đi học là được.

Năm ngoái, có mạnh thường quân tặng 40 bộ đồ mới cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn học tại trường. Những bộ đồ này không giống đồng phục của trường, nhưng không sao cả, trường vẫn để các em mặc.

Thế nên hiện tại, trong giờ học môn thể dục hay sinh hoạt dưới cờ, sẽ có em mặc quần áo thường lẫn em mặc đồng phục, em thì áo sơ mi quần sọt, em thì áo trắng may liền với váy xanh... 

Những điều đó, nhà trường không bận tâm, không yêu cầu tất cả phải đồng phục dù trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia 5-2017.

TRẦN VĂN TÁM (Củ Chi, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên