19/08/2017 11:29 GMT+7

Trường quy định 'đồng phục' cả cặp sách, phụ huynh phát rầu

PHƯƠNG NGUYỄN - TƯỜNG VY
PHƯƠNG NGUYỄN - TƯỜNG VY

TTO - Đầu năm học, ngoài những lo toan học phí, sắp xếp đưa đón con... nhiều phụ huynh than thở mua đồ dùng học tập cho con sao quá khó, thậm chí mua sách cũng gian nan.

Phụ huynh và học sinh chọn mua dụng cụ học tập cho năm học mới tại nhà sách - Ảnh: NHƯ HÙNG
Phụ huynh và học sinh chọn mua dụng cụ học tập cho năm học mới tại nhà sách - Ảnh: NHƯ HÙNG

Vừa qua, một số bạn đọc phản ảnh với Tuổi Trẻ Online về chuyện quy định cặp sách đến trường.

Chị T. có con vừa vào lớp sáu tại Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) cho biết trước năm học mới, chị nhiều lần lên trường nộp hồ sơ, họp phụ huynh, mua đồng phục... cho con nhưng không được thông báo yêu cầu học sinh phải mang cặp sách ra sao. 

Phải mang cặp màu đen

Cho rằng nhà trường không quy định về cặp sách, chị cùng nhiều phụ huynh khác đã tự tìm mua cho con loại cặp sách phù hợp nhu cầu. 

Bản thân chị chọn mua cho con một chiếc cặp chống gù lưng giá gần một triệu đồng.

Đến ngày tựu trường, chị bất ngờ khi nghe giáo viên chủ nhiệm nói không được dùng cặp này, nhà trường chỉ cho phép học sinh mang cặp sách màu đen.

Nhà trường còn yêu cầu học sinh phải dùng bút không thể xóa, không được dùng bút có thể xóa được.

“Vì muốn tập vở con sạch sẽ, dễ nhìn, tránh gạch xóa rối mắt, tôi đã mua cho con cả hộp bút có thể xóa được giá mấy trăm ngàn. Giờ trường nói thế, tôi biết làm sao? Rồi còn cả cặp sách. Một chiếc cặp như vậy đâu rẻ.

Nếu muốn học sinh mang cặp đen, nhà trường phải có thông báo cụ thể ngay từ đầu chứ. Tại sao trong thông báo đồng phục không ghi luôn yêu cầu về cặp sách và các thứ khác?”, chị T. bức xúc.

Khuyến khích... có điều kiện thì đổi

Có con năm nay vào lớp 1, anh T.Q.K.. nhà ở Phú Nhuận cũng than thở: "Từ trước khi tựu trường, chúng tôi đã vào trường họp hành, mua đồng phục... nhưng không nghe nói gì về việc cho bé mang cặp sách gì. Thấy bé thích ba lô kéo, chúng tôi mua cho bé một cái 700.000 đồng, kích thước ba lô cũng nhỏ gọn phù hợp với bé.

Ai ngờ vô lớp, cô nói tôi đổi cái khác đi vì sách vở bé không nhiều, thứ hai ba lô kéo có thể gây sự cố khi các bé đùa nghịch giẫm lên ba lô của nhau, ba là trường chủ trương cho các bé đeo ba lô gọn nhẹ để tiện khi xếp hàng, di chuyển. Thế là phải dắt con đi mua cái khác".

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về băn khoăn của phụ huynh, ông Nguyễn Anh Tuấn - hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Q.Bình Thạnh) cho biết: “Trong nội quy nhà trường có quy định về cặp sách. Nhà trường chỉ quy định học sinh không được mang ba lô, túi xách và khuyến khích các em mang cặp sẫm màu để có sự đồng bộ trong nhà trường chứ không hề quy định cụ thể về màu sắc cặp sách".

"Hầu hết học sinh trong trường đều mang cặp sẫm màu, chỉ có một số em mang cặp màu xanh, hồng nên giáo viên có khuyến khích các em là nếu có điều kiện thì đổi thành cặp sẫm màu”, ông Tuấn nói.

Ông cũng cho biết thêm: “Những em đã lỡ mua cặp có màu nổi bật, rực rỡ, không bắt buộc phải đổi cặp mới, cặp cũ vẫn được sử dụng bình thường. Các loại cặp sách chống gù lưng cũng vậy”.

"Không tin nổi chuẩn bị cho con đi học lớp 1 cực như vậy"

Chị Vũ Kim Oanh có con học lớp 1 thốt lên như thế khi chia sẻ chuyện đi mua sách vở, dụng cụ đầu năm học cho con. Chị cho biết theo hướng dẫn của cô chủ nhiệm, chị đi mua bộ sách giáo khoa của NXB Giáo dục.

Để chắc ăn, chị tìm đến cửa hàng bán lẻ của NXB Giáo Dục hỏi mua trọn bộ. Thế nhưng khi đến trường, cô giáo nói chị mua không đúng sách: thay vì cuốn Thủ công lớp 1, chị lại mua nhầm cuốn Vẽ lớp 1. Cô còn nói nhiều phụ huynh mua nhầm sách như vậy. 

Chị ngớ người ra vì cuốn Vẽ lớp 1 là do cửa hàng đóng sẵn trong bộ sách. Kiểm tra lại, chị phát hiện bộ sách "dư" mấy cuốn mà nhà trường không yêu cầu, trong đó có cuốn Bài hát lớp 1.

"Ngoài sách, tôi còn rối ren với danh mục đồ dùng cô đưa cho, như giấy màu phải là loại có kẻ ô và không được dán keo sẵn, hồ dán phải là loại hồ khô... Tôi cầm tờ giấy đi tới đi lui nhà sách một buổi mới mua đủ", chị kể.

Anh Trương Quang Huy ở Gò Vấp cũng than anh "bở hơi tai" với các thể loại sách vở đồ dùng phải mua cho con gái vào lớp 1. "Hồi tôi đi học, cứ hai cuốn sách thôi, mà cũng không phải đi mua, cứ sách thằng anh học xong tới thằng em. Giờ mới lớp 1 mà có cả sách Tin học nữa, chóng cả mặt", anh nói.

PHƯƠNG NGUYỄN - TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên