30/08/2011 09:56 GMT+7

ISS sẽ bị bỏ trống?

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các phi hành gia có thể phải bỏ trống Trạm không gian quốc tế (ISS) trong một thời gian nếu sự cố rơi tàu vũ trụ của Nga hồi tuần trước cản trở việc đưa phi hành đoàn mới lên ISS vào mùa thu này.

rWO084Ox.jpgPhóng to
Các phi hành gia có thể sẽ phải bỏ trống Trạm không gian quốc tế - Ảnh: AP

Trước đó, BBC đưa tin Nga đã thông báo hoãn phóng tàu con thoi có người lái lên ISS để điều tra nguyên nhân khiến tên lửa Soyuz U với tàu vũ trụ “Progress M-12M” bị rơi sau khi phóng ngày 24-8.

Chuyến trở về Trái đất của ba trong số sáu phi hành gia đang làm việc trên ISS, dự kiến vào ngày 8-9 tới, cũng sẽ bị hoãn, theo các quan chức Nga.

Theo AP, việc từ bỏ ISS, dù là trong ngắn hạn, sẽ là giải pháp cuối cùng và không dễ chịu gì đối với năm cơ quan không gian trên thế giới sau hàng chục năm làm việc cho dự án này.

Các phi hành gia đã sống trên trạm từ năm 2000, và mục tiêu mà năm cơ quan không gian nhắm tới là giữ cho nó hoạt động đến năm 2020.

AP cho biết cho đến khi nguyên nhân vụ tai nạn ngày 24-8 được làm rõ, không có cách nào để đưa các phi hành gia mới lên ISS, trong khi ba phi hành gia còn lại phải rời trạm vào giữa tháng 11.

“Các quan chức sẽ xem xét tất cả các khả năng, trong đó có việc bỏ trống ISS nếu không thể phóng tàu vũ trụ có người lái trước thời điểm cuối tháng 11” - Alexei Krasnov, phụ trách các chuyến bay có người lái của Cơ quan Không gian Nga, phát biểu, Interfax trích dẫn.

Tình thế khó khăn và đáng lo ngại trên diễn ra chỉ vài tuần sau khi Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phóng tàu con thoi cuối cùng của mình.

Mike Suffredini - giám đốc chương trình trạm không gian của NASA - nói các nhân viên điều khiển chuyến bay có thể giữ cho ISS hoạt động, tuy nhiên trạm sẽ gặp rủi ro nếu không có ai sửa chữa các hỏng hóc thiết bị.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên