16/09/2011 19:59 GMT+7

Windows 8 "nghỉ chơi" Adobe Flash

TRÍ VƯƠNG
TRÍ VƯƠNG

TTO - Sau Apple, có vẻ như người khổng lồ Microsoft cũng tỏ ra “mệt mỏi” với Adobe Flash, khi tuyên bố phiên bản Metro của Windows 8 và trình duyệt Internet Explorer 10 sẽ ngừng hỗ trợ ứng dụng dành cho nội dung nghe nhìn và đa phương tiện trên nền Web từ hãng Adobe.

b0g0DvCR.jpgPhóng to
Internet Explorer (10) và Adobe Flash, “ta chia tay nhau từ đây”? - Ảnh minh họa: Internet

Đây cũng chính là nội dung của thông báo chính thức trên blog của Microsoft, lý giải cho việc gã khổng lồ phần mềm sẽ chấm dứt sử dụng ứng dụng của Adobe trong Internet Explorer 10 (cụ thể là phiên bản “Metro”).

IE10 là trình duyệt được thiết kế với tham vọng cải thiện độ bảo mật và ổn định, cũng như nâng cao thời lượng sử dụng pin đối với thiết bị di động, vì lý do này mà Microsoft tin rằng việc loại bỏ Adobe Flash sẽ giúp đem lại trải nghiệm sử dụng tốt nhất cho người tiêu dùng.

Trong bài viết của mình, Microsoft cho biết họ đã bỏ công nghiên cứu gần 100.000 trang web được truy cập nhiều nhất thế giới, và nhận thấy hơn 60% số này đã sử dụng HTML5 để trình diễn nội dung giải trí như video, trong trường hợp máy tính người dùng chưa cài đặt Flash. Tuy nhiên, hãng này cũng lưu ý người dùng vẫn phải cài đặt Adobe Flash nếu sử dụng phiên bản desktop (máy tính để bàn) thông thường của Windows 8.

dXLEMbGy.jpgPhóng to
Giao diện “Metro” trong Windows 8. Ảnh minh họa: Digitaltrends

Bạn đọc Nhịp sống số quan sát quá trình lướt web theo “phong cách Metro” (Nguồn: Youtube)

Chia tay Flash, thế còn Silverlight?

Tiếp tục, Microsoft cho biết sẽ vẫn “chưa vội” hỗ trợ Silverlight bên trong Metro, thay vào đó họ sẽ chú trọng cho HTML5. Nói ví dụ, người dùng sẽ không thể sử dụng ứng dụng xem video trực tuyến Netflix bên trong phiên bản Metro của Windows 8 (do Netflix hiện chưa hỗ trợ HTML5), mà họ chỉ có thể “thỏa mãn” nếu quay lại với phiên bản desktop của Windows 8 cùng với Silverlight.

Giải thích thêm cho quyết định của hãng, ông Dean Hachamovitch – trưởng nhóm phát triển IE của Microsoft – cho hay các plug-in (tạm dịch: ứng dụng cài thêm) như Adobe Flash đã quá lạc hậu so với trải nghiệm mà Metro và HTML5 đem lại cho người dùng.

TgT6TCeM.jpgPhóng to
Silverlight và HTML5, cuộc chiến chưa rõ hồi kết? Ảnh minh họa: Internet

Với tuyên bố này, có lẽ Microsoft đã xác định ngôn ngữ HTML5 mới chính là tương lai dành cho các nội dung giải trí đa phương tiện trên Internet, đồng nghĩa với cái chết được báo trước dành cho chính “đứa con tinh thần” Microsoft Silverlight?

Cần nhắc lại một chút về cái-gọi-là “phiên bản Metro” hay “giao diện Metro” mà Microsoft vẫn không ngừng nhắc đến, kể từ khi những hình ảnh đầu tiên của Windows 8 xuất hiện tại hội nghị BUILD. Đây thực chất là một giao diện sử dụng hoàn toàn mới, có ngoại hình na ná giống Windows Phone 7 và cho phép người dùng tùy biến và cá nhân hóa đến mức tối đa.

“Tận thế” chưa đến với Adobe Flash

Ngay sau khi Microsoft tuyên bố chia tay Flash trong phiên bản Metro của Windows 8, phía Adobe cũng nhanh chóng phản hồi bằng thông tin về việc họ đang phát triển một phiên bản Flash đặc biệt dành riêng cho các thiết bị dùng vi xử lý tiết kiệm năng lượng ARM cùng hệ điều hành Windows 8.

Những thiết bị này sở hữu tính năng rất đáng chú ý: khi người dùng đang sử dụng Internet Explorer 10 (phiên bản Metro) mà “chẳng may” chạm trán một trang web “đòi” Flash, thiết bị lập tức chuyển sang chế độ “phổ thông” (desktop mode) để xử lý các nội dung nói trên.

Gần đây, Adobe cũng vừa đưa Flash lên iPhone và iPad của Apple, thông qua công cụ Adobe Flash Media Server 4.5, giúp người dùng các thiết bị nói trên có thể dễ dàng xem video từ Youtube và tận hưởng các nội dung đa phương tiện khác (nhạc trực tuyến…) bằng Flash trên trình duyệt Safari, bất chấp việc Apple chưa bao giờ tỏ ra mặn mà với sản phẩm từ Adobe.

TRÍ VƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên