30/06/2017 10:19 GMT+7

Vun bồi tình yêu sách của trẻ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Giữa không gian đường sách TP.HCM ngày cuối tuần mỗi lúc thêm đông khách ghé thăm, các bạn nhỏ vẫn hào hứng tìm hiểu những câu chuyện lịch sử.

Không gian vui hè cùng sách ngoài trò chuyện với chuyên gia còn có trò chơi để các em tìm hiểu về sách - Ảnh: Q.L.
Không gian vui hè cùng sách ngoài trò chuyện với chuyên gia còn có trò chơi để các em tìm hiểu về sách - Ảnh: Q.L.

Không gian vui hè cùng sách do Hội đồng Đội TP.HCM và đường sách TP tổ chức dù chỉ chiếm một góc nhỏ, và với chủ đề “Dân ta phải biết sử ta” tưởng khô khan nhưng lại được các độc giả nhí tham gia nhiệt tình.

Bắt đầu bằng chia sẻ của một giáo viên dạy sử, thế giới lịch sử mở ra trước mắt tuổi thơ không chỉ là những con số, sự kiện hay các trận đánh, cột mốc thời gian khó nhớ. Ở đó, thế giới lịch sử được đặt trong bối cảnh liên quan với kiến thức của nhiều môn học khác như văn học, địa lý...

Để mỗi tiết học sẽ như một hành trình khám phá những địa danh thú vị, trong không gian và thời gian có sự liên hệ chặt chẽ với nhau. Và vẻ đẹp của những câu chuyện ẩn trong từng sự kiện được học trò khám phá sau mỗi bài học.

Học sử bằng cách đi nhiều hơn, đến các bảo tàng, địa danh, di tích như lời khuyên của thầy giáo trẻ trước câu hỏi làm sao để không “sợ” những bài học lịch sử trên lớp. Những đầu sách lịch sử bằng tranh của nhiều nhà xuất bản được giới thiệu đến các bạn nhỏ trong dịp này, với giá cả ưu đãi và hướng đến ước mong đưa lịch sử và sách sử đến gần hơn những độc giả nhí.

Chính các bạn nhỏ cũng đặt những câu hỏi không nhỏ chút nào rằng phải ứng xử ra sao với thông tin lịch sử đọc được trên Internet. Bởi đã có băn khoăn rằng đôi khi thấy thông tin khác, thậm chí là trái ngược với nội dung bài học trước đó khiến các bạn lúng túng! Bí kíp chính là phải biết chọn lọc thông tin trên mạng nhưng chắc chắn cần đến sự hỗ trợ, hướng dẫn (chứ không phải giám sát) từ thầy cô, cha mẹ và những người lớn hơn.

Như chia sẻ của chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu, những hoạt động với sách là nét mới trong hoạt động hè tại TP.HCM năm nay. Điều này không chỉ khuyến khích thói quen, văn hóa đọc mà còn gầy dựng, vun bồi tình yêu sách trong các em. Nên ngoài chủ đề lịch sử sẽ còn nhiều chuyên đề khác xuyên suốt hè liên quan đến sách tại đường sách TP.HCM.

Đó còn là các tủ sách được tặng, chuyến xe sách lưu động phục vụ các “thượng đế” nhí tại các xã vùng sâu vùng xa của TP, là nỗ lực đáng trân quý của người tổ chức, góp phần xây dựng đời sống tinh thần cho trẻ.

Nói như bạn Thanh Tú - học sinh Trường THCS Lam Sơn (Q.Bình Thạnh) - không phải học sinh nào cũng chán học sử, chỉ là học theo cách cô nói, đọc chép hoài ngán lắm. “Tụi mình muốn được xem phim lịch sử, diễn sân khấu hóa một câu chuyện lịch sử nào đó sẽ thấy lịch sử dễ học hơn” - Thanh Tú bày tỏ.

Và có lẽ tình yêu với sách lịch sử nói riêng, với sách nói chung sẽ thấm và gần hơn nếu trong tủ sách thiếu nhi có thêm những đầu sách với lối kể chuyện mộc mạc đúng với chất thiếu nhi!

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên