09/02/2024

Hát karaoke là một hoạt động giải trí, tuy nhiên khi tần suất hát quá nhiều và với âm lượng quá lớn thì phần nào sẽ gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Điều này dẫn đến nhiều người tìm mua các sản phẩm máy phá sóng để ngăn hàng xóm hát karaoke.

Hiện nay, các máy phá sóng được bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là dịp cận Tết, từ khóa "máy phá sóng karaoke" lại càng nóng hổi hơn bao giờ hết, bởi không phải ai cũng thích hàng xóm liên tục hát karaoke liên tục trong thời gian dài. Tuy nhiên, theo luật sư Đỗ Đăng Khoa, việc bán và sử dụng máy phá sóng hiện nay là sai quy định pháp luật, cụ thể:

Nghị định 96/2016/NĐ-CP ngày 1/07/2016 Quy định về điều kiện an ninh trật tự đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Điều 13. Điều kiện hoạt động kinh doanh áp dụng đối với một số ngành, nghề

Ngoài các điều kiện quy định tại Điều 7 và Điều 8 Nghị định này, cơ sở kinh doanh dưới đây phải đáp ứng các điều kiện sau:

4. Chỉ cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an mới được kinh doanh thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động.

Ngoài ra, tại khoản 19 điều 3 cũng quy định: 19. Kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động, gồm: Sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, mua, bán các thiết bị ngăn chặn tín hiệu liên lạc từ điện thoại di động đến trạm gốc.

Tức có thể hiểu là việc kinh doanh thiết bị gây nhiễu, phá sóng phải có sự chấp thuận của Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng. Dù không được nhắc trong luật tuy nhiên vẫn có thể hiểu việc mua sử dụng các loại máy phá sóng của cá nhân hiện nay là trái pháp luật. Người vi phạm có thể bị tịch thu thiết bị và chịu mức phạt từ 2 đến 50 triệu đồng. Đây là con số không hề nhỏ, vì thế chúng ta có nhiều cách khác để ngăn chặn việc bị làm phiền bởi karaoke. Chúng ta có thể liên hệ với cơ quan quản lý cấp phường, xã về hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn. Lúc này, người hát karaoke sẽ bị nhắc nhở, nặng hơn thì sẽ bị phạt. Cụ thể tại nghị định 179/2013 của Chính phủ (quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường) quy định hành vi gây tiếng ồn tùy mức độ có thể bị xử lý phạt tiền từ 1-160 triệu đồng.

*Lưu ý: Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo theo dữ kiện được cung cấp, trường hợp cụ thể bạn đọc nên gặp trực tiếp và tham khảo thêm từ luật sư, các chuyên gia luật.

Xem thêm: Người chết, kẻ lãnh án tù do mâu thuẫn từ xin giảm tiền hát karaoke



Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên