19/03/2024

Lừa đảo bằng giọng nói đang là mối đe dọa nguy hiểm đối với người dùng điện thoại hiện nay, nhất là trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển, khiến việc phân biệt thật - giả khó khăn hơn.

1. Sử dụng từ khóa mật:

Từ khóa mật là một trong những hình thức phòng thủ hiệu quả nhất trước các hành vi lừa đảo bằng giọng nói AI. Bạn có thể nghĩ ra một từ hoặc cụm từ bí mật làm từ khóa giao tiếp với bạn bè, nếu kẻ lừa đảo gọi điện không dùng từ khóa này thì bạn có thể khẳng định đấy không phải bạn mình.

2. Cài App theo dõi vị trí:

Một trong những cách để đối phó lừa đảo bằng giọng nói là sử dụng các dịch vụ theo dõi như Find My Friends hoặc Life360 cho phép người dùng xem vị trí của bạn bè trên bản đồ. Khi nhận cuộc gọi nghi ngờ mạo danh bạn mình, người dùng có thể dùng app kiểm tra vị trí của họ. 

3. Sàng lọc cuộc gọi:

Một trong những cách phòng tránh lừa đảo bằng giọng nói AI là mọi người nên sàng lọc các cuộc gọi từ số máy lạ. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ di động cung cấp tính năng sàng lọc cuộc gọi, trong đó người gọi phải cung cấp thông tin nhận dạng trước khi người dùng trả lời cuộc gọi.

4. Kiểm tra các hoạt động trên mạng:

Một cách phòng tránh lừa đảo bằng giọng nói AI mà bạn nên làm chính là kiểm tra các tài khoản và kênh truyền thông xã hội xem giọng nói bạn có xuất hiện trên đó không. Bạn nên cài đặt tài khoản của mình ở chế độ bạn bè hoặc riêng tư thay vì công khai để tránh nguy cơ bị kẻ xấu ăn cắp video bạn đăng và dùng để tổng hợp giọng nói.

5. Kiểm tra thời gian cuộc gọi:

Nếu bạn nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh bạn mình từ các ứng Zalo, Messenger,... hãy đảm bảo thực hiện cuộc gọi ít nhất 1 phút và đặt những câu hỏi chỉ bạn và bạn mình mới biết. Nếu kẻ lừa đảo gọi điện không trả lời được các câu hỏi này thì bạn có thể khẳng định đây là lừa đảo bằng giọng nói AI.

Xem thêm: Cách hạn chế rò rỉ dữ liệu cá nhân mà bạn nên biết

Xem thêm: Những chiêu thức tấn công trên mạng mà bạn nên biết sớm

Xem thêm: Những thói quen công nghệ dễ khiến bạn trở thành mục tiêu của hacker

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên