Chiều 11-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tổng kết kỳ họp thứ 7 và bước đầu về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Đề xuất Quốc hội tiếp tục họp 2 đợt
Trình bày báo cáo về dự kiến kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho hay đề xuất tiếp tục tổ chức kỳ họp theo hình thức họp tập trung, với 2 đợt họp (với khoảng cách 9 ngày giữa 2 đợt họp).
Dự kiến Quốc hội làm việc 24 ngày, khai mạc vào ngày 21-10-2024, bế mạc vào ngày 28-11, dự phòng ngày 29-11.
Bố trí thời gian của 2 đợt họp như sau:
Đợt 1 dự kiến 15 ngày (từ ngày 21-10 đến 8-11), chủ yếu bố trí thảo luận các nội dung trình Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp và thảo luận ở tổ một số dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến, chất vấn và trả lời chất vấn.
Đợt 2 dự kiến 9 ngày (từ ngày 18-11 đến 28-11), chủ yếu bố trí Quốc hội biểu quyết thông qua các luật, nghị quyết và thảo luận ở tổ về một số dự án luật và thảo luận ở hội trường về các dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến.
Trường hợp có các dự án luật, nghị quyết được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8, thời gian tiến hành kỳ họp sẽ tăng thêm từ 1 đến 2 ngày, dự kiến bế mạc muộn nhất vào ngày 30-11.
Về dự kiến cụ thể, ông Cường cho hay thời gian thực hiện công tác lập pháp dự kiến 14,5 ngày.
Trong đó xem xét, thông qua 11 dự án luật. Trường hợp dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được chuẩn bị tốt, đủ điều kiện thông qua theo quy trình tại một kỳ họp thì tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 12 dự án luật...
Nêu ý kiến sau đó, một số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Phó thủ tướng Lê Thành Long đồng tình với việc tổ chức kỳ họp thành 2 đợt.
Phó thủ tướng cho biết thêm Chính phủ sẽ trình Quốc hội dự án một luật sửa một số điều của nhiều luật, nhằm mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tinh thần việc chuẩn bị kỳ họp thứ 8 từ sớm, từ xa nhưng phải đảm bảo chất lượng.
Ông yêu cầu việc gửi tài liệu đến Quốc hội của các cơ quan phải đảm bảo trước 20 ngày theo quy định, tránh tình trạng gửi tài liệu chậm. Đồng thời phải bám sát chương trình.
Không báo cáo riêng việc xử lý các dự án yếu kém
Về một số nội dung khác, ông Cường cho hay tại nghị quyết 104 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo tại kỳ họp thứ 8 việc thực hiện bãi bỏ tất cả các cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù.
Áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất; không tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù hiện hành đối với phần kinh phí thường xuyên theo cơ chế quản lý tài chính đặc thù của các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước.
Tuy nhiên tại nghị quyết 142 kỳ họp 7, Quốc hội đã quy định một số chính sách về thực hiện các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1-7 và yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp 9 (dự kiến tháng 5-2025 - PV).
Do đó, ông Bùi Văn Cường đề nghị thực hiện báo cáo theo yêu cầu tại nghị quyết 142.
Cũng theo ông Cường, tại các kỳ họp trước, theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ có báo cáo Quốc hội về kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.
Ông nói trên thực tế kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả đã được Chính phủ lồng ghép báo cáo tại các báo cáo về tình hình thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế.
Tình hình thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn, hoạt động đầu tư, quản lý sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Vì vậy, ông đề xuất không đưa nội dung này thành một nội dung báo cáo riêng tại kỳ họp của Quốc hội, mà sẽ lồng ghép trong các báo cáo nêu trên...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận