13/07/2016 14:57 GMT+7

​Trung Quốc tuyên bố có quyền lập vùng nhận dạng phòng không ADIZ

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Bắc Kinh tuyên bố sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để “bảo vệ chủ quyền” ở Biển Đông, bao gồm việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ).

 
Bắc Kinh chỉ trích Philippines dựng lên những lời
Bắc Kinh chỉ trích Philippines dựng lên những lời "nói dối" để phủ nhận lợi ích của Trung Quốc ở Biển Đông - Ảnh: Guardian

Theo Tân Hoa xã, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn trong cuộc gặp với Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu Federica Mogherini tuyên bố “chủ quyền” của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ không bị ảnh hưởng bởi phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA).

Truyền thông nhà nước Trung Quốc gọi PCA là “con rối” của các thế lực bên ngoài sau phán quyết ngày 12-7.

“Trung Quốc sẽ làm tất cả để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, quyền hàng hải và lợi ích của mình”,  Nhân dân nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc viết trên trang nhất ngày 13-7.

Trong sách trắng công bố ngày 13-7, Trung Quốc còn khẳng định tàu cá của họ bị Philippines quấy rối và tấn công ở khu vực Trường Sa.

“Về việc Trung Quốc có thiết lập ADIZ ở Biển Đông hay không, chúng tôi phải nói rõ là Trung Quốc có quyền này… Nhưng chúng tôi có làm điều này hay không phụ thuộc vào mức độ đe dọa chúng tôi đối mặt”, phó ngoại trưởng Trung Quốc Liu Zhenmin tuyên bố trước các phóng viên ở Bắc Kinh. Ông này cũng nhắc lại lời kêu gọi đàm phán song phương với Manila về Biển Đông.

Các quan chức Mỹ trước đó bày tỏ lo ngại Trung Quốc sẽ phản ứng trước phán quyết PCA bằng cách thiết lập ADIZ ở Biển Đông như cách họ làm ở biển Hoa Đông hồi năm 2013. Khả năng khác là Bắc Kinh sẽ đẩy mạnh việc xây dựng và củng cố các đảo nhân tạo.

Theo Forbes, phán quyết của PCA và cả phản ứng của Trung Quốc trên thực tế không gây bất ngờ với những người đã theo dõi tình hình tranh chấp ở Biển Đông nhiều và hiểu rõ về tính hiệu lực của những phiên tòa quốc tế như PCA.

Trung Quốc từng là một trong số 11 nước tham gia thỏa thuận từ năm 2002 về giải quyết mọi tranh chấp lãnh thổ thông qua đàm phán căn cứ theo Công ước LHQ về luật biển, đây cũng là căn cứ mà PCA trích dẫn trong phán quyết của tòa hôm qua (12-7).

Chuyên gia Tara Plochocki của Hãng luật Lewis Baach có trụ sở tại Washington là người thường xuyên giải quyết các tranh chấp quốc tế nhận định: "Từ 14 năm trước người ta cũng có thể thấy bất cứ phán quyết nào của tòa quốc tế tại Hague đưa ra cũng sẽ không được phía Trung Quốc chấp thuận". (D.KIM THOA)

 

M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên