Hạn chế xe cá nhân: sao chỉ có tăng thu và cấm?TP.HCM công bố 5 biện pháp hạn chế xe cá nhânGọi điện thoại khi lái ôtô sẽ bị phạt 500 ngàn đồng
Phóng to |
Nếu đề xuất của Bộ GTVT lên Chính phủ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, tất cả người có xe máy tại năm thành phố hằng năm phải nộp phí 500.000-1 triệu đồng/xe - Ảnh: Minh Đức |
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và trên cơ sở tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan, trong đó tập trung nghiên cứu, xác định rõ mục tiêu, nội dung, cơ sở khoa học và thực tiễn, tính khả thi cũng như các tác động của việc thu các khoản phí trên để xây dựng Đề án trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Trước đó, tại buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày 12-1, trả lời câu hỏi của bạn đọc về vấn đề thu phí lưu hành xe cá nhân, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã cho biết: mục tiêu của việc thu phí không chỉ để giảm ùn tắc giao thông mà còn tạo ra nguồn thu đầu tư trở lại hạ tầng để phục vụ người dân tốt hơn. Việc thu này đảm bảo công bằng, thực tế, người sử dụng nhiều hạ tầng phải nộp phí nhiều hơn. Người sử dụng xe máy thì nộp phí ở mức vừa phải. Còn đối với người đi bộ, đi xe đạp thì không phải nộp.
Cũng về vấn đề phí giao thông, tại Thông cáo báo chí ngày 10-1-2012 của Bộ Giao thông vận tải về đề xuất phí lưu hành xe cá nhân đường bộ và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, mục tiêu của việc bổ sung 2 loại phí trên nhằm đưa ra những giải pháp kinh tế cụ thể, đột phá kiềm chế sự gia tăng, giảm dần số lượng xe cá nhân; giảm tải mật độ xe tại các thành phố lớn (đặc biệt là khu vực trung tâm). Từ đó kiềm chế, giảm dần ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông... hướng người dân vào việc sử dụng các loại xe công cộng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận