13/04/2013 15:29 GMT+7

Tắc kè Đông Nam Á bị đe dọa nghiêm trọng

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Một con tắc kè giá trị có thể lên đến hàng trăm USD/con. Vì vậy, chúng có nguy cơ... diệt vong!

Tổ chức Theo dõi tình trạng buôn bán động thực vật hoang dã quốc tế (Traffic) cho biết số lượng loài tắc kè (tên khoa học Gekko gecko) tại Đông Nam Á đang bị đe dọa sụt giảm nghiêm trọng. Chúng bị săn lùng ráo riết nhằm phục vụ trong y học cổ truyền: tắc kè khô được tin là có thể chữa bệnh hen suyễn, tiểu đường.

6kJ4PcVB.jpgPhóng to

Tắc kè được chế biến trước khi xuất khẩu - Ảnh: traffic.org

8cuo5NwL.jpgPhóng to

Tắc kè Đông Nam Á đang “lâm nguy”! - Ảnh: traffic.org

Báo cáo nhấn mạnh mặc dù tắc kè có khả năng sinh sản cao và dễ sinh tồn trong môi trường tự nhiên, nhưng chúng không thể kịp thời phục hồi dân số vì bị “săn lùng quá mức” và “buôn bán thương mại khổng lồ”.

Tại Thái Lan và Indonesia, số lượng tắc kè bị suy giảm mạnh nhất. Chúng được bán cho thị trường các nước tiêu thụ mạnh, phục vụ trong y học cổ truyền là Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan và Việt Nam. Kể từ năm 2004 đến nay, Đài Loan đã nhập khẩu ít nhất 15 triệu con tắc kè.

Năm 2011, cơ quan hải quan tại đảo Java, Indonesia thu giữ 6,75 tấn tắc kè khô (khoảng 1,2 triệu con) trong quá trình vận chuyển trái phép từ đảo Java đến Hong Kong.

Tắc kè được tìm thấy hầu hết ở các nước Đông Nam Á nhưng đa phần chúng cũng không được quan tâm bảo vệ. Các nhà bảo tồn tại Traffic kêu gọi chính phủ các nước Đông Nam Á cần ban hành luật và thực hiện các quy định cứng rắn hơn nhằm hạn chế việc buôn bán thương mại loài này.

Tắc kè Gekko gecko trưởng thành có chiều dài khoảng 40cm và nặng 300gam. Trên cơ thể chúng có các đốm từ đỏ đến vàng cam và con đực thường phát ra tiếng kêu lớn “tắc-kè, tắc-kè-è” trong mùa giao phối.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên