26/03/2016 11:17 GMT+7

"Quan hệ thân hữu” khiến doanh nghiệp kém phát triển

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Đó là lời nói thẳng của các lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội tại hội thảo quốc tế do Ban Kinh tế trung ương, Ngân hàng thế giới cùng tổ chức ngày 26-3 quanh chủ đề Nâng cao năng lực cạnh tranh của VN…

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái nêu thực tế có thể cần 20 năm nữa thu nhập bình quân đầu người VN mới bằng mức thu nhập bình quân của thế giới, đồng thời cảnh báo tình trạng “thương mại hóa quan hệ với nhà nước” với một số những ưu đãi ngầm.

Điều này, theo ông Đoàn, khiến các lợi ích kinh tế chỉ đạt được nhờ quan hệ “thân tín” với cơ quan công quyền, chứ không phải năng lực và nỗ lực của doanh nghiệp. “Điều này cũng làm cho doanh nghiệp tư nhân rất khó phát triển, ngay cả khi họ hoạt động hiệu quả”- ông Đoàn nói.

“Chi phí chính thức cao, phi chính thức càng cao là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp VN không thể lớn được” - ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) cũng chỉ thẳng ra như thế.

Ông Vũ Tiến Lộc nêu lại câu hỏi của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban kinh tế trung ương Vương Đình Huệ: liệu có làn sóng đầu tư mới vào VN và trả lời "tin chắc làn sóng đó sẽ xảy ra nếu có làn sóng khác", đó là làn sóng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở VN.

Nhắc đến các chỉ số như thời gian thông quan, thời gian nộp thuế của VN còn cao hơn nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á chứ chưa nói thế giới, ông Lộc cho rằng hoàn toàn có thể lấy những mô hình tốt của thế giới để thực hiện để VN có thủ tục hành chính, thời gian thực hiện các thủ tục như thông quan ngang bằng các nước để giúp doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Quốc Toản, Phó Chánh Văn phòng Ban kinh tế trung ương nhắc lại hồi ký của ông Lý Quang Diệu “nếu có vị trí số 1 ở Đông Nam Á thì đó phải là VN mới xứng đáng”, đồng thời nêu tại Hàn Quốc, Chính phủ dành ưu tiên đặc biệt, đầu tư khoảng 4 tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, các doanh nghiệp kinh doanh mạo hiểm.

Ông Toản cho rằng VN cần quan tâm, đầu tư hơn cho khởi nghiệp, tạo các “quỹ đầu tư thiên thần” hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp triển vọng.

“Tuy nhiên, với VN, quỹ đầu tư mạo hiểm ngoài vốn nhà nước nhất định cần có vốn tư nhân, kể cả vốn nước ngoài” - ông Toản nói.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên