Các đại biểu tham gia hội thảo về chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp - Ảnh: C.H
Tọa đàm nhằm lắng nghe đóng góp để sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành chiến lược này.
Cả nước có 1.909 cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Số liệu tại tọa đàm cho thấy tính đến hết năm 2020 cả nước có 1.909 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (399 trường cao đẳng, 458 trường trung cấp và 1.052 trung tâm giáo dục nghề nghiệp).
Theo đánh giá của dự thảo, hệ thống giáo dục nghề nghiệp đã đạt được nhiều kết quả như ngành nghề đa dạng, sát thực tế, cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo chuyển biến tích cực, đổi mới cơ chế quản lý, hợp tác quốc tế…
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều hạn chế như mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp lớn nhưng phần nhiều chưa hiện đại, nhất là các điều kiện đảm bảo chất lượng; quản trị còn lạc hậu, kém hiệu quả.
Học sinh, sinh viên tốt nghiệp yếu về ngoại ngữ và các kỹ năng mềm như tác phong công nghiệp, khả năng làm việc theo tổ, nhóm, kỹ năng khởi nghiệp…
Tăng quy mô và nâng chất lượng
Dự thảo nêu một số yêu cầu cần đổi mới để phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 như:
Tăng quy mô và nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo. Thứ hai, phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt;
Chuyển đổi mô hình đào tạo truyền thống sang gắn kết doanh nghiệp, doanh nghiệp phải là nhà trường thứ hai. Thứ tư, đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính, trong đó tự chủ tài chính các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập là xu thế không thể đảo ngược.
Chuyển đổi số, ứng dụng CNTT mạnh mẽ hơn nữa trong quản lý, điều hành và tổ chức đào tạo...
Áp dụng kinh nghiệm quốc tế
Dự thảo dẫn báo cáo của Ngân hàng Thế giới đến năm 2035 Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao (năm 2035) hoặc thu nhập cao (2045).
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy năng suất lao động là nhân tố cơ bản. Có nhiều yếu tố làm tăng năng suất lao động nhưng một yếu tố rất cơ bản là phải có một đội ngũ lao động có trình độ, có kỹ năng, có năng lực hấp thụ khoa học công nghệ tiên tiến và hiện đại.
Như vậy, phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển kỹ năng nghề không chỉ đơn thuần là vấn đề giáo dục (kiến thức, kỹ năng và thái độ nghề nghiệp) mà đằng sau đó là vấn đề kinh tế (góp phần nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy tăng GDP).
Trong bối cảnh đó, "Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045" đề ra nhiều mục tiêu và giải pháp để phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Phấn đấu đến năm 2030 hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4 và đến năm 2045, đạt trình độ các nước công nghiệp mới G20.
Lao động có kỹ năng là đơn vị tiền tệ mới
Theo nghiên cứu gần đây của Quỹ Tiền tệ quốc tế, do khoảng cách ngày càng tăng giữa kỹ năng của lực lượng lao động hiện tại và kỹ năng mà các doanh nghiệp cần để thích ứng với thay đổi công nghệ và thị trường, 6% GDP của thế giới tương đương với 5.000 tỉ USD bị mất đi mỗi năm.
Ở chiều ngược lại, nghiên cứu được báo cáo tại Hội nghị kỹ năng nghề thế giới năm 2019 cho thấy phát triển kỹ năng lấy con người là trung tâm có thể thúc đẩy GDP tăng trưởng thêm từ 0,5 - 2%. Vì thế, lao động có kỹ năng ngày nay được coi như đơn vị tiền tệ mới trong thị trường lao động toàn cầu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận