18/05/2012 09:50 GMT+7

Nhật phóng vệ tinh đầu tiên của nước ngoài

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Sáng sớm 18-5 (giờ địa phương), Nhật Bản đã phóng thành công vệ tinh quan trắc KOMPSAT-3 của Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên nước này phóng một vệ tinh của nước ngoài với mục đích thương mại.

DS4VtNou.jpgPhóng to
Tên lửa đẩy H-2A rời bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ trên đảo Tanegashima - Ảnh: AP

BBC cho biết tên lửa đẩy H-2A của Nhật Bản đã rời Trung tâm vũ trụ trên đảo Tanegashima (miền nam Nhật Bản) lúc 1g39 sáng 18-5 (giờ địa phương).

Khoảng 16 phút sau khi phóng, vệ tinh KOMPSAT-3 - vệ tinh quan trắc đa mục đích của Hàn Quốc, đã tách khỏi tên lửa, tiếp đó là ba vệ tinh của Nhật Bản, trong đó có vệ tinh Shinzuku được dùng để giám sát các dòng chảy đại dương trên toàn cầu.

Đây là lần phóng thứ 21 của H-2A nhưng lần đầu tiên tên lửa này mang vệ tinh nước ngoài với mục đích thương mại. Hiện Cơ quan thám hiểm không gian vũ trụ Nhật Bản đang chế tạo phiên bản mới của tên lửa này, H-3A.

Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi, đơn vị điều hành tên lửa H-2A từ năm 2007, cho biết họ sẽ thực hiện thêm nhiều chuyến phóng vệ tinh thương mại, đưa Nhật Bản tham gia thị trường này vốn đang do Nga và châu Âu thống trị.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên