Nghệ thuật sắp đặt Sao lại để ga sân bay dột 3 năm?Nhà ga hàng không quốc tế Nội Bài: Ba phương án chống dột
Nhà ga hành khách T1 Nội Bài được đưa vào sử dụng từ tháng 10-2001, trải qua biết bao thời gian, mưa nắng sẽ không tránh khỏi chỗ này chỗ khác cần được bảo dưỡng, sửa chữa theo đúng định kỳ. Tuy nhiên, có thông tin nói rằng sự cố nêu trên đã được phát hiện từ sớm nhưng không được xử lý kịp thời, cụ thể hơn là quá trình sử dụng nhà ga chưa thực hiện đúng chế độ kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ.
Một nguyên nhân khác cũng cần được xem xét là việc sử dụng vật liệu có phù hợp với công trình loại đặc biệt này không. Ví dụ như tôn lợp mái, đệm cao su hoặc êprôxi gắn kính... của công trình này, liệu có chịu được thời tiết khắc nghiệt của VN vì chênh lệch nhiệt độ cao giữa ngày và đêm, giữa mùa đông và mùa hè gây co ngót vật liệu rất lớn.
Điều đáng suy nghĩ là trên cả nước còn nhiều công trình khác cũng không được bảo dưỡng, duy tu theo định kỳ ở mức cần thiết trong quá trình sử dụng. Vừa qua, Tổng hội Xây dựng VN có tham gia với các cơ quan của Quốc hội để giám sát chất lượng nhà ở cao tầng và công trình quy mô lớn. Qua giám sát cho thấy công trình nào không duy trì chế độ bảo dưỡng định kỳ thì bị xuống cấp rất nhanh, gây lãng phí lớn lúc phải đại tu, nâng cấp.
Đơn cử nhiều chung cư mới ở Hà Nội đã xuống cấp nhanh chóng, mà một trong những lý do đơn giản là vì không có ai đứng ra bảo dưỡng, duy tu và sửa chữa nhỏ. Kinh nghiệm của các nước cho thấy nếu không chú ý đến bảo dưỡng, sửa chữa các công trình xây dựng nói chung, sẽ dẫn đến sự mất mát tổng hợp tài sản quốc gia với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với những gì người ta tưởng tượng.
Chẳng hạn với hệ thống đường bộ, nếu không bảo trì kịp thời, ổ chuột sẽ thành ổ gà và ổ gà sẽ nhanh chóng là ổ voi... Không phải ngẫu nhiên mà với hệ thống đường bộ, các chuyên gia quốc tế cho rằng cứ chi 1 đồng cho công tác bảo trì, bảo dưỡng thì sẽ có hiệu quả tương đương 5 đồng làm mới.
Với một công trình lớn như nhà ga quốc tế Nội Bài, những lỗi có thể dẫn đến mưa dột cần phải được phát hiện sớm và khắc phục ngay. Thật khó hiểu vì sao những người có trách nhiệm lại để đến như bây giờ, mỗi lần mưa to thì hành khách lại chứng kiến nhân viên dùng xô chậu hứng nước!
Dù chưa có kết luận về nguyên nhân của vấn đề, nhưng để đi tìm trách nhiệm thì không thể loại trừ việc quản lý và khai thác hoặc việc quyết định sử dụng thiết kế, vật liệu không phù hợp cho nhà ga này, bởi vì các cụ xưa từng dạy rằng “của bền tại người”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận