03/09/2015 15:46 GMT+7

​Mỗi năm, con người chặt hạ 15 tỉ cây xanh

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một nghiên cứu mới đây cho thấy Trái đất đang có khoảng 3.000 tỉ cây xanh nhưng số cây ngày càng giảm do nạn phá rừng.

Nghiên cứu mới đây cho thấy thế giới có 3.000 tỉ cây xanh nhưng số lượng cây đang suy giảm do con người tàn phá - Ảnh: PA

Nghiên cứu có sự tham gia của các nhà khoa học từ 15 nước, do các chuyên gia ĐH Yale (Mỹ) dẫn đầu. Theo đó, trái đất hiện có khoảng 3.000 tỉ cây xanh - tương đương mỗi người "được" 422 cây và cao hơn tám lần so với ước tính trước đây.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, ông Thomas Crowther thuộc ĐH Yale, kết quả này gây bất ngờ nhưng đáng tin cậy do nghiên cứu của họ sử dụng kết hợp phương pháp thống kê kiểu cũ và công nghệ siêu máy tính và vệ tinh hiện đại. Ông cũng nói đây là cuộc "điều tra dân số" cây toàn diện nhất từ trước tới nay.

Tuy nhiên, các tính toán cũng cho thấy mật độ cây xanh đã giảm gần một nửa kể từ khi khởi đầu nền văn minh của con người. Ngoài ra tốc độ phá rừng không hề giảm bớt, với khoảng 15 tỉ cây xanh bị con người chặt hạ hằng năm.

"Trong ngắn hạn, mật độ cây xanh giảm mạnh trong khi dân số con người lại tăng lên - Các nhà khoa học nói, ABC News ngày 3-9 trích đăng - Chúng ta đã bị mất gần một nửa số cây xanh trên hành tinh, và đã nhìn thấy những tác động lên khí hậu và sức khỏe con người do điều này gây ra".

"Nghiên cứu cho thấy chúng ta cần nỗ lực nhiều hơn nữa nếu muốn khôi phục các khu rừng khỏe mạnh trên toàn thế giới", ông Crowther nói.

Ngoài cung cấp oxy, nhiên liệu và nơi trú ẩn, cây xanh có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ cacbon - loại khí góp phần chính vào quá trình ấm lên toàn cầu.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên