11/08/2016 16:56 GMT+7

Lao động nô lệ có ở khắp thế giới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Theo chỉ số Nô lệ Hiện đại Toàn cầu mà  Verisk Maplecroft công bố ngày 11-8, gần 60% các nước có nguy cơ cao trong việc sử dụng lao động nô lệ trong chuỗi sản xuất hàng hóa.

Một người thu hoạch bông vải làm việc suốt trong mùa thu hoạch tại Uzbekistan - Ảnh: Reuters
Một người thu hoạch bông vải làm việc suốt trong mùa thu hoạch tại Uzbekistan - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết bằng cách đánh giá các vụ buôn người hay nô lệ, luật pháp quốc gia và hiệu quả của việc thực thi pháp luật tại 198 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới, công ty phân tích nguy cơ Verisk Maplecroft nhận thấy 115 quốc gia có "nguy cơ cao" hoặc "cực kỳ cao" trong việc sử dụng lao động nô lệ.

"Chỉ rất ít nước trên thế giới thật sự miễn nhiễm với chế độ lao động hiện đại" - ông Alex Channer, trưởng bộ phận nghiên cứu quyền con người tại Verisk Maplecroft, nhận định.

Trong khi đó chỉ số Nô lệ Toàn cầu (GSI) 2016 của nhóm nhân quyền Walk Free Foundation chỉ ra rằng gần 46 triệu người trên thế giới đang sống trong cảnh nô lệ, bị buộc phải làm việc trong các nhà máy, các hầm mỏ và nông trại; bị bán làm nô lệ tình dục, bị lệ thuộc vì nợ hoặc sinh ra trong cảnh nô lệ.

"Nô lệ hiện đại" đã trở thành một thuật ngữ chung để mô tả nạn buôn người, bị cưỡng bức lao động, buôn bán tình dục, cưỡng ép kết hôn hoặc các hình thức bóc lột như nô lệ khác.

Channer cho biết chỉ số của Verisk Maplecroft nhằm giúp các doanh nghiệp xác định các nước có nguy cơ sử dụng lao động nô lệ.

Vấn đề này đã thu hút sự chú ý trong những năm gần đây và được phơi bày trong nhiều lãnh vực như đánh cá, khai khoáng và dệt may.

"Nhìn chung hầu hết các quốc gia đều có khung pháp lý từ trung bình đến tốt. Tuy nhiên cái khác nhau là ở chỗ họ thực thi luật hiệu quả như thế nào" 
Ông Alex Channer, trưởng bộ phận nghiên cứu quyền con người tại Verisk Maplecroft

Năm ngoái, Anh đã thông qua một đạo luật chống tình trạng nô lệ bằng cách yêu cầu các công ty có doanh thu trên 36 triệu bảng Anh báo cáo họ đã làm những gì để loại trừ chế độ nô lệ khỏi chuỗi cung ứng của họ.

Đứng đầu trong bảng xếp hàng mới công bố của Verisk Maplecroft là CHDCND Triều Tiên, theo sau là Nam Sudan, Sudan và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ngoài ra báo cáo cho biết các nhà xuất khẩu tại Ấn Độ và Trung Quốc thuộc nhóm "rất có nguy cơ" sử dụng lao động trong chuỗi cung ứng của họ bên cạnh Congo và Bờ Biển Ngà.

Liên minh châu Âu nằm ở nhóm có "nguy cơ trung bình" của việc sử dụng nô lệ lao động. Anh, Đức, Đan Mạch và Phần Lan là 4 nước lớn duy nhất tại EU có nguy cơ thấp.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên