03/08/2012 07:36 GMT+7

Khu phố tôi thành phim trường

MINH KHUÊ
MINH KHUÊ

TT - 12 giờ khuya. Đường phố yên tĩnh, cả khu phố đang chìm trong giấc ngủ. Bỗng nhiều tiếng la thất thanh “cướp!... cướp!..” rồi tiếng xe máy truy đuổi gầm rú làm kinh động cả khu phố.

Mọi người giật mình choàng tỉnh, ngỡ ngàng xen lẫn ngạc nhiên vì khu phố vốn an ninh và yên bình này sao lại xảy ra cướp giật ngang nhiên đến thế. Nhưng rồi mọi người lại hú hồn và thở phào... thì ra họ đang đóng phim. Cứ thế, cảnh cướp giật này được diễn đi diễn lại trong suốt gần hai tiếng đồng hồ và người dân khu phố tiếp tục giấc ngủ với tiếng la “cướp!... cướp!...” văng vẳng bên tai.

Rồi một buổi tối khác. Bỗng dưng thấy cổng nhà mình sáng trưng, ánh đèn cao áp chiếu thẳng, tiếng máy phát điện chạy ầm ầm và một thanh niên yêu cầu ngắn gọn: “Nội bất xuất, ngoại bất nhập”... để họ quay phim. Rất tự nhiên và tự do... như thể đây là phim trường! Mấy đứa trẻ muốn chạy ra cổng nhà chơi cho mát cũng đành phải vào nhà để dành chỗ cho họ quay phim.

Đạo diễn Phương Điền: “Mong người dân thông cảm”

Việc người dân phản ảnh đoàn phim đi đến đâu là gây ồn ào cho khu phố, người dân nơi đó là sự thật. Và chúng tôi - những người gây nên sự mất trật tự đó - mong mọi người thông cảm. Hiện nay chúng ta hầu như không có phim trường đúng nghĩa, kinh phí sản xuất phim truyền hình còn hạn hẹp nên việc quay phim ăn theo nhà dân, khách sạn, cửa hàng... là giải pháp tốt nhất.

Thế đấy, cả khu phố tôi ở - khu phố 2, Tân Quy Đông, P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM - đã trở thành phim trường miễn phí cả ban ngày lẫn ban đêm cho các đoàn làm phim và hầu như tuần nào cũng có đoàn đến quay phim.

Quả thật, ban đầu người dân cũng có chút tò mò xen lẫn ngạc nhiên khi tận mắt chứng kiến các diễn viên đóng phim, rồi quay phim trong khu phố của mình. Nhưng dần dà họ thấy chán ngán và bực bội vì không gian sống trong khu phố đã bị biến thành phim trường miễn phí cho các đoàn làm phim, ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của mọi người, quyền riêng tư của người dân cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Đành rằng khu phố nơi chúng tôi ở có khung cảnh khá đẹp và mát mẻ do nằm dọc bờ sông nên thường được chọn để quay phim. Và ở góc độ nào đó cũng có thể chia sẻ, thông cảm với các đơn vị sản xuất phim do họ thiếu phim trường, ít kinh phí nên sử dụng luôn các khu phố làm phim trường miễn phí. Song cũng cần lắm sự tôn trọng không gian sống của mấy trăm hộ dân trong khu phố và đây là nhu cầu chính đáng phải được quan tâm.

Chúng tôi biết rằng hiện chưa có quy định liên quan đến việc cấm quay phim nơi công cộng như công viên, khu phố... Do đó, thiết nghĩ chính quyền địa phương nên có những quy định quản lý nội bộ cùng biện pháp phù hợp để đảm bảo nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của bà con khu phố và tránh những xung đột có thể xảy ra do bức xúc.

MINH KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên