13/01/2012 18:16 GMT+7

Iran khẳng định không từ bỏ chương trình hạt nhân

TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters, BBC)
TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters, BBC)

TTO - Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani ngày 12-1 khẳng định chương trình hạt nhân của Tehran rất mạnh mẽ nên không bị ảnh hưởng bởi các vụ ám sát nhằm vào một số nhà khoa học hạt nhân của nước này.

CO6o3MJQ.jpgPhóng to

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12-1 - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Đại sứ quán Iran ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi ông Larijani đang thăm, sau các cuộc hội đàm với giới chức lãnh đạo nước chủ nhà, ông cho biết mọi biện pháp chống Iran, kể cả các vụ tấn công khủng bố, sẽ không bao giờ khuất phục được Tehran.

“Nếu Israel nghĩ họ có thể ngăn các nghiên cứu của chúng tôi bằng các vụ tấn công khủng bố thì đó là cách suy nghĩ yếu kém. Mọi người sẽ biết họ không thể ngăn chúng tôi bằng những hành động như vậy” - ông Larijani khẳng định.

Iran đang gánh chịu sức ép kinh tế lớn từ các lệnh cấm vận của Mỹ và châu Âu. Các đồng minh ở châu Á và châu Âu của Mỹ mới đây cũng ủng hộ việc gia tăng sức ép đối với Iran. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi cho biết Tokyo sẽ tham gia giảm lượng dầu nhập khẩu từ Iran.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi chuyên gia hạt nhân Mostafa Ahmadi Roshan của Iran bị ám sát trong một vụ đánh bom ở thủ đô Tehran. Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei cáo buộc các cơ quan tình báo của Mỹ và Israel đứng sau vụ sát hại.

Trước đó vài ngày Liên Hiệp Quốc đã xác nhận Iran đang sản xuất uranium làm giàu 20%, một bước được đánh giá phục vụ cho việc sản xuất vũ khí hạt nhân.

Iran cũng tuyên bố sẵn sàng nối lại “các cuộc đàm phán nghiêm túc” với nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Đức) nhằm "hạ nhiệt" căng thẳng hiện nay. Ông đề xuất tiến hành vòng đàm phán tiếp theo tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, nước đã bày tỏ ý định làm trung gian đàm phán, nhưng chưa rõ thời gian cụ thể.

Tuy nhiên Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton cho biết Iran vẫn chưa phản hồi lời mời đàm phán của EU từ tháng 10-2011.

TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên