16/10/2023 12:55 GMT+7

Học sinh hào hứng tập kỹ năng 'kiềm chế sự tức giận'

Sáng 16-10, Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng tâm lý (IPRTA) khởi động chuỗi chương trình trang bị kỹ năng cho học sinh TP.HCM.

Các em học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP.HCM) thích thú khi nghe sinh hoạt chuyên đề "Kỹ năng kiềm chế sự tức giận" - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Các em học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP.HCM) thích thú khi nghe sinh hoạt chuyên đề "Kỹ năng kiềm chế sự tức giận" - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Theo đó, có sáu buổi tổ chức tại sáu trường THPT trong giờ chào cờ với các chủ đề như: kỹ năng kiềm chế sự tức giận, kỹ năng giao tiếp và ứng xử, kỹ năng tự bảo vệ bản thân trên mạng Internet, giá trị lòng biết ơn, kỹ năng biết nói lời cảm ơn và xin lỗi và an toàn mạng xã hội.

Kỹ năng làm chủ cảm xúc

Trong buổi chào cờ đầu tuần tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP.HCM), học sinh được lắng nghe những nguyên nhân tức giận và những cách kiềm chế sự tức giận để làm chủ cảm xúc bản thân.

Tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề, ngoài việc được tìm hiểu thêm kiến thức, các em còn được hoạt náo với những câu hỏi có quà, thực hành để kiềm chế được sự nóng vội trong một số tình huống.

Với câu hỏi khi đang chạy xe, có người dừng lại giữa đường để nghe điện thoại và còn tỏ thái độ thách thức thì các bạn sẽ làm gì?

Em Minh Quân (học sinh lớp 10A10, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4) trả lời: "Em sẽ kiềm chế và khuyên đối phương bớt nóng lại".

ThS Nguyễn Hiếu Văn - đại diện IPRTA - cho biết cơn nóng giận có di truyền, 40% bản năng của con người là sự nóng giận.

"Ai cũng nóng giận hết, nó là chuyện bình thường. Nhưng để các bạn giận đúng cách, đúng người và đúng thời điểm thì không phải ai cũng làm được" - ThS Nguyễn Hiếu Văn nhấn mạnh.

Vậy làm sao để kiềm chế cơn tức giận? ThS Nguyễn Hiếu Văn chia sẻ: "Theo tâm lý học, tức giận là trạng thái tâm lý hỗn tạp, tăng theo từng mức độ. Giữa nam và nữ có những sự tức giận khác nhau. Có giận dỗi, giận lẫy, giận điên người… với những biểu hiện là mắt trợn lên, da dẻ đỏ, bàn tay sẽ có một ngón hỏa chỉ vào người khác.

Nguyên nhân của sự nóng giận là đối phương làm việc bất như ý với những mục đích của mình. Có nhiều bạn dễ nóng giận, dễ bốc đồng nhưng các bạn không nhận ra.

Có thể quản lý cơn giận bằng thủ thuật đánh gối: khi giận ai đó thì đóng cửa phòng lại và dồn nén cảm xúc vào chiếc gối. Hoặc báo trước cho người khác biết sự nóng giận của mình, kiềm chế sự nóng giận bằng thủ thuật 'án binh bất động' khi người ta chửi mình thì đừng chửi lại, đừng mắng lại và dùng năng lượng khác bao trùm cơn nóng giận đó".

Em Trần Ngọc Anh (học sinh lớp 10A12, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4) thực hành kiềm chế sự tức giận khi mở chai nước có gas - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Em Trần Ngọc Anh (học sinh lớp 10A12, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4) thực hành kiềm chế sự tức giận khi mở chai nước có gas - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Phòng tránh bạo lực học đường

Cô Trần Thục Anh - phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP.HCM) - cho biết: "Buổi chia sẻ sáng nay các em rất hứng thú và có sự tương tác tốt. Bản thân tôi cũng rút được bài học cho chính bản thân trong sự tức giận.

Đây là chuyên đề hay và nên nhân rộng ra không chỉ học sinh trường tôi, mà những em ở trường khác cũng được nghe để có được kỹ năng sống. Việc tư vấn này cũng giúp các em tránh được bạo lực học đường".

Em Trần Ngọc Anh (học sinh lớp 10A12, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4) bộc bạch: "Trước đó em chỉ nghe tư vấn trên mạng, chứ chưa được nghe thực tế như thế này. Em thấy chuyên đề mà thầy tư vấn rất hữu ích, mang lại nhiều giá trị, em và các bạn sôi nổi trả lời câu hỏi.

Em biết được mình nên kiềm chế sự tức giận bằng sự im lặng, không gây mâu thuẫn, nếu nóng quá thì nên tránh đi chỗ khác để hạn chế việc đánh nhau hay cự cãi".

Các em học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP.HCM) tích cực tham gia trả lời câu hỏi trong buổi sinh hoạt chuyên đề - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Các em học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP.HCM) tích cực tham gia trả lời câu hỏi trong buổi sinh hoạt chuyên đề - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

ThS Nguyễn Hiếu Văn - đại diện Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng tâm lý (IPRTA) - chia sẻ tại buổi sinh hoạt chuyên đề "Kỹ năng kiềm chế sự tức giận" - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

ThS Nguyễn Hiếu Văn - đại diện Viện Nghiên cứu, Đào tạo và Ứng dụng tâm lý (IPRTA) - chia sẻ tại buổi sinh hoạt chuyên đề "Kỹ năng kiềm chế sự tức giận" - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Việc bứt và buộc lại cộng dây thun cũng giúp học sinh hình dung về hậu quả của sự tức giận - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Việc bứt và buộc lại cộng dây thun cũng giúp học sinh hình dung về hậu quả của sự tức giận - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Các em được nhận quà khi tham gia sinh hoạt chuyên đề sáng 16-10 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Các em được nhận quà khi tham gia sinh hoạt chuyên đề sáng 16-10 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Cách học sinh Trường quốc tế Á Châu tìm hiểu bạo lực học đườngCách học sinh Trường quốc tế Á Châu tìm hiểu bạo lực học đường

Học sinh Trường quốc tế Á Châu đã có nhiều trải nghiệm thú vị qua các hoạt động ý nghĩa về xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện, nói không với bạo lực học đường.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên