14/08/2017 07:56 GMT+7

Du lịch miền Trung tăng nóng khiến condotel bùng nổ

V.HÙNG - T.TÂN - A.ĐỨC
V.HÙNG - T.TÂN - A.ĐỨC

TTO - Trong khi nhiều nhà đầu tư căn hộ khách sạn (condotel) của Bavico (Nha Trang) không nhận được lợi nhuận cam kết, đòi lại tiền cũng không được, thì hàng loạt dự án condotel liên tục mọc lên...

Một dự án ở Đà Nẵng đang xây dựng nhưng đã rao bán một lượng condotel khá lớn trên khắp cả nước - Ảnh: V.HÙNG
Một dự án ở Đà Nẵng đang xây dựng nhưng đã rao bán một lượng condotel khá lớn trên khắp cả nước - Ảnh: V.HÙNG

Nhiều dự án xây khách sạn đã được xin chuyển sang xây dựng căn hộ khách sạn (condotel) để bán. Đã có những cảnh báo mạnh mẽ đầu tiên. Chính quyền thì lo ngại quá tải về hạ tầng.

Condotel từ biển đến sông

Chị T. (Đà Nẵng), vừa mua condotel ven biển 45m2 với giá 1,2 tỉ đồng, cho biết giá bán mỗi mét vuông condotel từ 25-40 triệu đồng.

Chị rất vui vì vừa mua xong đã thấy có người trả giá cao hơn. Chị T. công nhận chủ đầu tư đánh trúng tâm lý, khi cam kết mức lãi suất 9%/năm trên vốn đầu tư, lại được ở 12 đêm miễn phí/năm.

Tuy nhiên, ghi nhận tại các sàn giao dịch cho thấy người Đà Nẵng đầu tư vào condotel không nhiều, phần lớn là người Hà Nội, TP.HCM...

Tại Đà Nẵng, Nha Trang, khu vực Cam Ranh (Khánh Hòa)... hàng chục dự án condotel đang hối hả xây dựng.

Hầu như dự án ven biển, ven sông nào ở Đà Nẵng cũng có condotel.

Nha Trang cũng như đại công trường, hàng chục sàn giao dịch bất động sản đang ra sức mời nhà đầu tư mua condotel với nhiều mức chia sẻ lợi nhuận hấp dẫn...

Qua khảo sát, các dự án nhà cao tầng có condotel đang xây dựng ồ ạt khắp Đà Nẵng.

Phát triển “nóng” nhất là vệt đất ven biển từ quận Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn, hàng chục dự án cao tầng có condotel mọc lên.

“Khủng” nhất là số lượng hơn 1.000 căn condotel ở ba tầng tháp cao 25 tầng của dự án Condotel Furama Đà Nẵng đang xây dựng.

Các dự án ven sông Hàn trước đây xây dựng khách sạn, căn hộ cao cấp nay cũng thêm hình thức condotel.

Ngay đầu cầu Thuận Phước là hai tòa tháp cao 27 tầng, trong đó có 24 tầng với hàng nghìn căn hộ để bán. Ngay trung tâm TP cũng có nhiều dự án rao bán condotel.

Tại Nha Trang, theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, đã có khoảng 20 dự án với hơn 10.000 condotel, khoảng 1.000 căn đã đi vào hoạt động.

Kỳ vọng vào du lịch

Giải thích sự tăng trưởng condotel, tại một cuộc hội thảo mới đây, ông Đống Lương Sơn - phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa - cho rằng sự phát triển du lịch khiến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phát triển “nóng”.

Hiện sân bay Cam Ranh có ngày lên đến 70 chuyến bay, các khách sạn luôn ở tình trạng hết phòng, nhất là mùa cao điểm. Vì vậy, các condotel thành lĩnh vực đầu tư mang lại lợi nhuận hấp dẫn.

Theo kết quả khảo sát của Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, năm 2016 có khoảng 7.000 căn hộ được tung ra thị trường, trong đó có đến 70% là condotel.

Ông Trần Việt Trung - giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa - nhìn nhận sự phát triển mạnh của các dự án bất động sản tại tỉnh 5 năm trở lại đây là do tăng trưởng du lịch.

Mỗi condotel đạt 60% công suất chủ đầu tư đã có lãi, nhưng nhiều khách sạn, căn hộ 3-5 sao luôn đạt công suất 80-90%...

Cần thận trọng

Tuy thị trường bất động sản đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro. Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, qua kiểm tra 8 tòa nhà có căn hộ du lịch tại TP Nha Trang, phần lớn đều có những tồn tại, sai phạm.

Đơn cử, các chủ đầu tư không công khai thông tin, mục tiêu dự án và những hạn chế về quyền lợi khi sở hữu căn hộ, nên nhiều khách hàng hiểu nhầm về quyền sở hữu đầy đủ như nhà ở.

Nhiều chủ đầu tư chỉ báo cáo về nghĩa vụ thuế khi mua bán căn hộ, còn phần cho thuê không thể hiện.

Chính vì thế các chủ sở hữu ở tận TP.HCM hoặc Hà Nội đã tự cho các cá nhân khác thuê, không thực hiện nghĩa vụ thuế, không khai báo người đến ở.

Ngoài ra, một số khách hàng trong tòa nhà The Costa không đăng ký được hộ khẩu, nên rất bức xúc và làm đơn kiện khắp nơi...

Ông Văn Dũng Chinh (Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa) cho rằng các nhà đầu tư cần hiểu rõ luật và nên chọn những nhà đầu tư uy tín trong lĩnh vực này để tránh những rắc rối về sau.

Theo đó, khách hàng cần yêu cầu chủ đầu tư cho xem giấy phép xây dựng, quyết định cho bán căn hộ hình thành trong tương lai, đặc biệt cần xem dự án có được ngân hàng bảo lãnh không. Bởi nếu có, dòng tiền sẽ được ngân hàng quản lý, đảm bảo tiến độ thi công...

Cẩn thận cung vượt cầu

Tại buổi họp báo về tổng quan thị trường bất động sản Đà Nẵng mới đây, bà Dương Thùy Dung, trưởng phòng nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển của Hãng tư vấn CBRE, cảnh báo về tình hình nguồn cung cấp lượng căn hộ khách sạn (condotel) trên địa bàn Đà Nẵng rất nhiều và sẽ chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ condotel Nha Trang, Phú Quốc...

Bà cho biết sau sự kiện APEC 2017, nếu lượng du khách đến Đà Nẵng không mạnh mẽ thì đầu tư có thể gặp khó.

Hiện Đà Nẵng có 14.225 phòng villa nghỉ dưỡng, condotel đã hoàn thiện và đến cuối năm 2017 sẽ đạt 32.000 phòng. Liệu du khách có đáp ứng nguồn cung này hay không là điều đáng suy nghĩ.

Condotel là gì?

Condotel là từ viết tắt của condo & hotel, nghĩa là căn hộ khách sạn. Theo các chuyên gia, thay vì xây khách sạn thuần túy, chủ đầu tư tách các phòng khách sạn, biệt thự ra thành từng căn condotel mở bán. 

Người mua được hứa hẹn sẽ chia khoảng 10% lợi nhuận trên tổng mức đầu tư và một số quyền lợi; việc kinh doanh đều do đơn vị quản lý lo...

Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, mô hình condotel mới xuất hiện ở Việt Nam khoảng 5 năm nay.

Theo một số chuyên gia, chủ đầu tư đương nhiên muốn làm condotel bởi thay vì họ phải bỏ vốn làm khách sạn, rồi chịu lãi vay rất lớn thì họ làm condotel, bán lại cho nhà đầu tư kiếm lời.

Họ vẫn được giữ căn hộ để kinh doanh, chỉ phải trả lợi nhuận hằng năm cho nhà đầu tư khoảng 10% - thấp hơn lãi suất ngân hàng tại nhiều thời điểm, trong khi lại được chia sẻ rủi ro.

V.HÙNG - T.TÂN - A.ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục