20/05/2015 09:11 GMT+7

Độ ẩm cao làm oi bức, sinh bệnh

NHÓM PHÓNG VIÊN
NHÓM PHÓNG VIÊN

TT - Tại một số bệnh viện lớn trên cả nước, khoa hô hấp và tiêu hóa tiếp tục đông bệnh nhi, có nơi bốn em phải nằm ghép một giường.

Một giường có đến bốn bệnh nhi nằm ghép tại khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa
Một giường có đến bốn bệnh nhi nằm ghép tại khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Dù nhiệt độ ngoài trời ở TP.HCM 36 - 370C nhưng nhiều người thấy khó chịu, nóng bức hơn so với nhiệt độ thực tế. Đó là do độ ẩm tăng cao. Tại một số bệnh viện lớn trên cả nước, khoa hô hấp và tiêu hóa tiếp tục đông bệnh nhi, có nơi bốn em phải nằm ghép một giường.

Theo thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan, tình trạng nắng nóng những ngày qua là đặc điểm bình thường trong giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa.

Do cơ thể khó giải nhiệt nên người mắc bệnh viêm phế quản mãn tính dễ xảy ra cơn khó thở và ho đàm cấp tính, trẻ em và người già trên 65 tuổi dễ say nóng, có thể dẫn đến sốt cao, co giật... Người ta còn dễ cáu gắt, nóng nảy, mất ngủ, đặc biệt những người có tiền sử về bệnh lý thần kinh 

 

Bác sĩ TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (bộ môn nội khoa Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch)

Mưa ít, nắng nóng dữ dội

Nhiệt độ ghi nhận được tại TP.HCM và một số tỉnh thành khác dao động 35 - 360C, có nơi 370C. Tuy nhiên do nắng liên tục, nhiệt độ ban ngày cao kéo dài đến đêm cộng với độ ẩm tăng cao được xem là những nguyên nhân gây ra hiện tượng oi bức khó chịu những ngày qua.

Bà Xuân Lan cho biết thêm vào tháng 3, độ ẩm trong không khí 30 - 40% nên dù nắng nóng 37 - 380C chúng ta không thấy oi bức, khó chịu như hiện tại. Còn thời điểm này độ ẩm tăng 75 - 85%. Độ ẩm tăng thì quá trình bốc hơi lên tầng cao chuyển thành mây càng tăng (càng lên cao hạt hơi nước sẽ ngưng tụ chuyển thành tinh thể băng).

Hà Nội có trên 500 ca mắc tay chân miệng

Ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết từ tháng 1-2015 đến nay ghi nhận 530 ca mắc tay chân miệng.

Bệnh nhi tay chân miệng rải rác tại 240 xã phường toàn thành phố.

Các bệnh viện như Xanh Pôn, Nhi T.Ư, Bạch Mai đã tiếp nhận nhiều trẻ mắc tay chân miệng vào viện.

Quá trình chuyển pha từ thể hơi sang thể lỏng (hạt hơi nước), độ ẩm tỏa lại một lượng nhiệt gọi là quá trình tiềm nhiệt. Vì vậy, dù nhiệt độ lều khí tượng đo được 36 - 370C nhưng vẫn tạo ra sự ngột ngạt, khó chịu, bứt rứt, cảm nhận của cơ thể nóng bức hơn so với nhiệt độ thực tế.

Cũng theo bà Lan, chỉ khi nào mưa nhiều thì tình trạng ngột ngạt mới chấm dứt. Ngược lại mưa chỉ xuất hiện cục bộ, lượng ít, sau đó nắng nóng trở lại thì sự oi bức, ngột ngạt còn dữ dội hơn. 

Bên cạnh đó, bà Lan nhận định do năm nay ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên khô hạn hơn, mùa mưa đến trễ hơn và cho rằng nơi nào vào mùa mưa trong tuần phải xuất hiện 3 - 4 ngày mưa, có nơi phải năm ngày mưa. Mưa liên tục như vậy mới có khả năng làm thời tiết dịu mát được.

Hiện với sự xuất hiện của gió tây nam ở tầng thấp (tác nhân gây mưa ở Nam bộ) được dự báo tiếp tục phát triển lên tầng cao trong tuần tới, khi đó nhiều tỉnh thành Nam bộ sẽ có mưa nhiều hơn.

Bệnh khổ, nằm viện cũng khổ

Tại TP.HCM, ghi nhận tại khoa hô hấp và khoa tiêu hóa của Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho thấy có nhiều trẻ nhập viện điều trị nội trú phải nằm ghép 3-4 bé/giường bệnh, nhiều phụ huynh còn bế con ra nằm ngoài hành lang.

Một số phụ huynh chăm con mệt mỏi đã nằm xuống nền gạch hoặc gầm giường bệnh nghỉ ngơi. Chị Nguyễn Thị Lan (Long An) vừa quạt cho con trên giường bệnh vừa nói: “Mấy ngày rồi nắng như đổ lửa khiến thằng bé ho, viêm họng, uống thuốc ở quê hoài không hết nên phải lên đây nhập viện”.

Còn một người cha đi chăm con bệnh đang nằm tại khoa hô hấp là anh Quân (Bình Chánh, TP.HCM) than thở: “Trời nắng nóng quá phải ra hành lang ngồi quạt, lau mát cho con, chứ nằm trong phòng bệnh đông quá nó cứ khóc hoài”.

Tại Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, theo bác sĩ Nguyễn Thanh Vinh - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp bệnh viện, gần đây số người mắc bệnh viêm mũi, xoang đến khám bệnh tăng hơn.

Trong khi đó tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, trưởng khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai, cho hay nắng nóng khiến bệnh nhi đến khám tăng 10% so với bình thường. “Bình thường chúng tôi nhận khám 200-220 trẻ/ngày, nhưng hai ngày đầu tuần có đến 300-310 trẻ vào viện khám/ngày, lượng trẻ nhập viện điều trị nội trú tăng lên” - PGS Dũng cho biết.

Bác sĩ Trương Thúy Vinh, trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Nhi T.Ư, cũng nhận xét bệnh do nắng nóng là nhóm bệnh nổi bật nhất những ngày qua, nhất là “bệnh điều hòa” (viêm phổi, viêm phế quản do nóng lạnh đột ngột), ngộ độc thực phẩm... 

Để phòng bệnh

Các bác sĩ lưu ý nắng nóng sẽ khiến cơ thể mất nước, ăn uống không ngon miệng, sức đề kháng giảm, dễ mắc các bệnh hô hấp, tai mũi họng. Khi thời tiết quá nắng nóng, oi bức, nhiều người giải nhiệt bằng cách ngâm mình dưới hồ bơi mà nước hồ bơi lại dễ làm người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang tái phát bệnh.

Bên cạnh đó, xu hướng thích ăn, uống thực phẩm lạnh trong những ngày nắng nóng cũng ảnh hưởng đến niêm mạc họng, làm trẻ em và cả người lớn dễ viêm họng. Muốn giữ niêm mạc mũi họng không bị khô, phòng các bệnh về mũi, họng, bác sĩ Thanh Vinh tư vấn nên uống đầy đủ nước, ăn các loại thức ăn dễ tiêu, chia thành nhiều bữa.

Đặc biệt lưu ý vấn đề sử dụng máy lạnh. Nên bật máy lạnh ở nhiệt độ thích hợp (26 - 270C), không nên để nhiệt độ quá thấp và suốt ngày ở trong phòng máy lạnh vì đây là môi trường kín, dễ ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây ra các bệnh về đường hô hấp và tai mũi họng.

Ban đêm ngủ cần giữ ấm phần ngực và cổ. Còn bà Trương Thúy Vinh khuyến cáo: “Trẻ thành thị ở nhà hay đi học cũng có thể trong môi trường có máy điều hòa. Tuy nhiên, nhiệt độ chênh lệch giữa phòng và ngoài trời tốt nhất chỉ nên ở mức 6-80C, còn chênh lệch cao hơn như trong phòng 250C mà ngoài trời 400C thì trẻ dễ mắc viêm đường hô hấp, từ viêm họng chuyển sang viêm phế quản, viêm phổi rất nhanh”.

Bác sĩ Trần Thị Thu Loan, trưởng khoa hô hấp Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM, cũng lưu ý các bậc cha mẹ không nên cho trẻ tắm nhiều lần trong ngày. Nắng nóng làm trẻ dễ bị mất nước, muối và nhiều chất khác, do vậy cần cho trẻ uống nhiều nước dừa và các loại nước trái cây...

Mua nước trái cây giải nhiệt

Nắng nóng gay gắt khiến nhiều người dân TP.HCM ồ ạt đi mua đồ giải khát hoặc tìm chỗ tránh nóng ở các quán nước, cà phê.

Ngược lại, nhu cầu mua các loại trái cây giải nhiệt lại không mạnh. Tại một đoạn đường Pasteur (Q.3), hơn 15g hàng dài người xếp hàng rồng rắn đợi uống dừa tắc, dừa thơm với mức giá 12.000 đồng/ly.

Tương tự, hàng loạt con đường lớn như Nguyễn Trãi (Q.5), Lê Văn Sỹ (Q.3) các loại nước giải nhiệt như nước ép, sinh tố hay trái cây tô, đĩa với mức giá dao động 15.000 - 25.000 đồng rất đông khách.

Trong khi đó, dù lượng hàng dồi dào nhưng nhiều trái cây đang ế ẩm, rớt giá, nguyên nhân chủ yếu do lượng hàng dư thừa quá nhiều. 

NHÓM PHÓNG VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên