28/06/2017 16:15 GMT+7

​Dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Cũng như một số bệnh lý khác, nhiều người sau khi phát hiện mình bị bệnh đái tháo đường thì ăn uống rất kiêng khem hoặc chỉ dùng một số loại thực phẩm nhất định.

Nhưng theo các bác sĩ chuyên khoa, một chế độ ăn hợp lý với thịt, cá, rau, quả, đậu… và cách chế biến phù hợp sẽ đảm bảo dinh dưỡng, không chỉ giúp ổn định đường huyết mà còn giảm các biến chứng cho người bệnh đái tháo đường.

Đái tháo đường hay tiểu đường là bệnh rối loạn chuyển hóa chất bột đường gây tăng đường huyết mạn tính do hậu quả của sự thiếu hụt hoặc giảm hoạt động insulin hoặc kết hợp cả hai. Do đó, ngoài việc dùng thuốc đều đặn, người bệnh tiểu đường cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng như vận động vừa sức để đảm bảo sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực đơn dành cho người mắc bệnh đái tháo đường vẫn rất đa dạng và phong phú với các nhóm chất như tinh bột: có thể thay thế cơm bằng bún, bánh phở, bánh canh, bánh cuốn; nhóm đạm gồm: thịt nạc bỏ da, cá, hải sản, đạm thực vật có trong đậu, nấm…; chất béo cần tránh mỡ động vật và nên chọn dầu thực vật như vừng, nành, gấc…; ăn nhiều các loại rau cải, rau đậu để tăng lượng xơ và cung cấp đủ vitamin, khoáng chất. Đối với trái cây, nên chọn những loại trái cây ít ngọt như cam, quýt, bưởi, mận, dứa…

Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, người bệnh đái tháo đường nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, trong đó, có 3 bữa chính là sáng, trưa, chiều và 3 bữa phụ gồm giữa trưa, xế trưa, chiều và buổi tối.

Mỗi thực đơn cung cấp mức năng lượng khác nhau sẽ phù hợp với cân nặng và chiều cao của từng người bệnh, thí dụ như: thực đơn cung cấp năng lượng 1.200 Kcal/ngày/người, vào các bữa phụ, người bệnh chỉ nên ăn một lượng vừa phải, chủ yếu là trái cây, như: đu đủ chín khoảng 200g, lê khoảng 150gr, sữa dành cho người bị tiểu đường 27gr (124ml).

Các bữa chính nên ăn đầy đủ các nhóm chất với số lượng hạn chế, ví dụ: cơm khoảng ¾ chén, chả cá kho viên là 3 viên, canh bắp cải thịt heo bằng 1 chén, su su luộc 130gr.

Cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh đái tháo đường cũng cần tuân thủ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập phù hợp để duy trì cân nặng và kiểm soát tốt đường huyết, đảm bảo chất lượng cuộc sống.

3 yếu tố có vai trò quan trọng đối với người bệnh đái tháo đường là dùng thuốc, dinh dưỡng và tập thể dục hợp lý. Ở giai đoạn đầu, người bệnh đái tháo đường không cần dùng thuốc mà chỉ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý thì có thể kiểm soát được đường huyết.

Trong thực đơn, người bệnh tiểu đường có thể ăn tất cả các loại thực phẩm nhưng nên hạn chế các loại thực phẩm có đường như: bánh, kẹo, nước ngọt, các loại trái cây qua ngọt như nho, chuối, sầu riêng, cần tránh ăn mỡ động vật… Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây thay cho lượng tinh bột như cơm, ngô, khoai…

Người bệnh tiểu đường cũng cần lưu ý không nên quá kiêng khem trong ăn uống vì họ vẫn cần năng lượng để đáp ứng nhu cầu vận động của cơ thể. Nếu quá kiêng khem người bệnh dễ bị hạ đường huyết, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên