02/02/2024 19:40 GMT+7

Điều gì đang đón chờ doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ trong năm 2024?

Những yếu tố vĩ mô tích cực sẽ góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ tăng trưởng trong năm 2024. Điển hình mới đây Masan Group công bố báo cáo tài chính với đà tăng trưởng được giữ vững, đặt mục tiêu tăng trưởng gấp đôi vào năm nay.

Nhân viên kho vận WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động tại kho Supra

Nhân viên kho vận WinCommerce kiểm tra hệ thống phân chia hàng hóa tự động tại kho Supra

Cụ thể, doanh thu thuần của Masan 2023 đạt 78.252 tỉ đồng, tăng 2,7% so với mức 76.189 tỉ đồng trong năm 2022, lợi nhuận hoạt động kinh doanh năm 2023 tăng trưởng mạnh 40,1% so với cùng kỳ.

Ba yếu tố được dự báo gồm lạm phát ổn định; sản xuất, tiêu dùng ổn định; nhà nước linh hoạt vận dụng các chính sách tiền tệ, tài khóa nhằm tối ưu hóa tăng trưởng GDP sẽ giúp kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế.

Trong bối cảnh đó doanh nghiệp tiêu dùng bán lẻ như Masan sẽ hưởng lợi đáng kể. Trong kịch bản tích cực, lợi nhuận Masan 2024 có thể tăng trưởng mạnh gấp đôi so với mức 1.950 tỉ đồng của năm 2023.

Lạm phát ổn định

Mặc dù lạm phát toàn cầu trong năm 2023 vẫn ở mức khá cao, cá biệt nhiều quốc gia còn có mức lạm phát từ 8 - 12% tuy nhiên hiện nay lạm phát đã cho thấy xu hướng giảm dần sau thời gian các nước đồng loạt tăng lãi suất.

Tại Việt Nam, trong báo cáo mới đây từ Tổng Cục thống kê (GSO), trong năm 2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1-2023 tăng cao với 4,89%, sau đó giảm dần. Đến tháng 6 mức tăng chỉ còn 2%, đến tháng 12 tăng 3,58%. Bình quân cả năm 2023 lạm phát ở mức 3,25%.

Số liệu lạm phát 2023 (Nguồn: Tổng Cục thống kê)

Số liệu lạm phát 2023 (Nguồn: Tổng Cục thống kê)

Lạm phát duy trì trong mục tiêu đã giúp Ngân hàng Nhà nước có nhiều dư địa để nới lỏng hơn chính sách tiền tệ. Cụ thể, trong năm 2023, đã 4 lần giảm lãi suất điều hành để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Các cấu phần chính của CPI nhìn chung đều duy trì ổn định trong năm 2024(Nguồn: GSO, tổng hợp: AFA Capital)

Các cấu phần chính của CPI nhìn chung đều duy trì ổn định trong năm 2024(Nguồn: GSO, tổng hợp: AFA Capital)

Dự báo năm 2024, theo báo cáo mới đây của AFA Capital, lạm phát sẽ tiếp tục ổn định với 3 lý do: Thứ nhất, mức nền được duy trì thấp trong năm 2023 sẽ hỗ trợ lạm phát không tăng quá mạnh.

Thứ hai, giá 1 số loại hàng hóa đóng góp tỉ trọng lớn vào cách tính CPI của Việt Nam như giá thịt heo, giá năng lượng, giá điện và giá vật liệu xây dựng sẽ tiếp tục duy trì ổn định do nguồn cung đảm bảo và nhu cầu vẫn sẽ nằm ở mức vừa phải kể cả lương cơ bản có tăng.

Thứ ba, việc học phí tăng trong năm 2024 sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến lạm phát tổng thể do chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ (~6%) trong cấu phần giỏ hàng hóa CPI của Việt Nam.

Sản xuất, tiêu dùng hồi phục

Mới đây, theo cập nhật từ Tổng cục Thống kê (GSO), tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1-2024 ước đạt 524,1 nghìn tỉ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8%.

Bên cạnh đó, nhờ các chính sách xúc tiến, quảng bá du lịch khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1-2024 đạt hơn 1,5 triệu lượt người, tăng 10,3% so với tháng trước và tăng 73,6% so với cùng kỳ năm trước.

Một thông số khác cũng quan trọng không kém cho thấy bức tranh phục hồi của nền kinh tế là Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP). Theo đó, GSO vừa công bố chỉ số IIP tháng 1-2024 ước tính tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước…

Cũng trong ngày 1-2, báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) mới nhất của S&P Global cũng đã được công bố với việc ghi nhận dấu hiệu cho sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024 của các nhà sản xuất Việt Nam, nhu cầu cải thiện giúp số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng trở lại.

Theo đó, chỉ số đã quay trở lại trên ngưỡng 50 điểm trong tháng đầu năm, khi tăng lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12, lần đầu tiên quay lại mức 50 sau 5 tháng.

Các chính sách thiết thực giúp kích cầu tiêu dùng nội địa

Tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 với chủ đề kích cầu tiêu dùng nội địa, TS. Đỗ Thiên Anh Tuấn (Trường đại học Fulbright) cho biết chi tiêu tiêu dùng trong nước chiếm khoảng 60-65% GDP.

Do đó, kích cầu tiêu dùng nội địa là giải pháp thiết thực nhất để vực dậy kinh tế, đặc biệt là gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", hướng vào các doanh nghiệp nội địa. Cần chính sách gắn khuyến khích tiêu dùng trong nước với sản xuất trong nước.

Theo đó, trong tháng 12-2023, Chính phủ ban hành Nghị định 94 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng. Cụ thể, tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh phải đối phó và khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 và đồng thời đảm bảo an sinh xã hội, nhà nước đã thành công trong việc tiết kiệm được 500.000 tỉ đồng. Số tiền này sẽ dùng để chuẩn bị cho việc cải cách tiền lương trong giai đoạn 2024, 2025 và 2026. 

Cụ thể, từ ngày 1-7-2024 sẽ thực hiện cải cách tổng thể chính sách, tăng tiền lương cơ bản cho công chức viên chức.

Xu hướng phục hồi của thị trường và triển vọng cổ phiếu tiêu dùng bán lẻ cuối nămXu hướng phục hồi của thị trường và triển vọng cổ phiếu tiêu dùng bán lẻ cuối năm

Kết quả kinh doanh quý 3 nhiều điểm sáng, quỹ ngoại mạnh tay rót vốn, lại đang bước vào mùa mua sắm tiêu dùng cuối năm triển vọng, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan tiếp tục được nhiều tổ chức tài chính khuyến nghị mua.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên