Đề án ngoại ngữ 2020: rà soát khắc phục từng bất cập

23/09/2016 11:06 GMT+7

TTO - Trước những băn khoăn của xã hội về đề án ngoại ngữ 2020 (2008-2020), Tuổi Trẻ trao đổi với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga xung quanh vấn đề nói trên.

Ông Bùi Văn Ga - Ảnh: NGỌC HÀ

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết:

- Việc thực hiện đề án trong những năm qua đã đạt được những thành quả nhất định trong việc rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên, thực trạng dạy học ngoại ngữ trong cơ sở giáo dục các cấp.

Đề án cũng đã có những tác động tích cực trong việc dạy và học ngoại ngữ ở tất cả các cấp bậc học. Ngay trong giai đoạn đầu thực hiện đề án, Bộ GD-ĐT đã kịp thời phát hiện những bất cập để đưa ra các giải pháp hữu hiệu, đảm bảo mục tiêu của đề án.

Hiện tại, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ công việc đã làm, Bộ GD-ĐT đang triển khai việc điều chỉnh, bổ sung các hoạt động cho phù hợp với yêu cầu và tình hình mới.

* Bộ GD-ĐT đã có những giải pháp cụ thể nào để vừa thực hiện mục tiêu đặt ra đến năm 2020, vừa khắc phục bất cập, tồn tại đã có của đề án, thưa ông?

- Thứ nhất, trong triển khai đề án ngoại ngữ 2020 giai đoạn 2016-2020, định hướng tới năm 2025, Bộ GD-ĐT sẽ đặc biệt coi trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ, nhất là giáo viên các trường sư phạm ngoại ngữ.

Bộ GD-ĐT sẽ thúc đẩy sớm để đưa vào hoạt động hệ thống trung tâm khảo thí quốc gia. Bên cạnh đó bộ sẽ rà soát, xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ theo hướng thực tế và trực tuyến, để người học có thể học ngoại ngữ mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài ra, tăng cường đưa công nghệ vào hỗ trợ việc dạy học ngoại ngữ để giúp người dạy, người học tiếp cận nhanh nhất và hiệu quả nhất; tạo môi trường học ngoại ngữ như hình thành các câu lạc bộ ngoại ngữ để học sinh, sinh viên và người đi làm có nhu cầu học tiếng Anh có thể tham gia...

Ở các trường ĐH, CĐ, bộ khuyến khích các trường tăng cường dạy ngoại ngữ giao tiếp cho sinh viên với giáo viên bản ngữ, tăng cường dạy chuyên môn bằng ngoại ngữ, sử dụng đội ngũ cán bộ chuyên môn đã tốt nghiệp ở nước ngoài tham gia giảng dạy ngoại ngữ chuyên ngành cho sinh viên.

Song song đó, Bộ GD-ĐT cũng sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức toàn xã hội về việc dạy học ngoại ngữ, làm cho xã hội thấy được học ngoại ngữ là cần thiết trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế.

Một tiết học tiếng Anh tăng cường của học sinh Trường tiểu học Lê Văn Sỹ, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: N.HÙNG
Một tiết học tiếng Anh tăng cường của học sinh Trường tiểu học Lê Văn Sỹ, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: N.HÙNG

* Việc bồi dưỡng giáo viên, khảo sát, công nhận trình độ của giáo viên các cấp trong giai đoạn trước có rất nhiều bất cập. Điều này sẽ được cải thiện như thế nào ở giai đoạn mới? Cơ sở nào thì được thành lập trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá, công nhận trình độ của giáo viên ngoại ngữ?

- Để khắc phục những bất cập trong việc khảo sát, bồi dưỡng, công nhận trình độ của giáo viên các cấp, trong giai đoạn mới, Bộ GD-ĐT đang rà soát, điều chỉnh khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Từ kết quả rà soát, bộ sẽ đề xuất và triển khai hướng xây dựng, bổ sung, hoàn thiện khung năng lực phù hợp. Ngoài ra, bộ sẽ xây dựng, hoàn thiện và phổ biến các công cụ đánh giá năng lực ngoại ngữ phục vụ các đối tượng khác nhau và hoàn thiện các văn bản pháp quy về kiểm tra đánh giá năng lực ngoại ngữ.

* Trong hội nghị triển khai đề án ngoại ngữ 2020 của giai đoạn sắp tới, bộ trưởng khuyến khích các cơ sở GD-ĐT nhập khẩu chương trình ngoại ngữ quốc tế. Việc kiểm định chất lượng các chương trình này và chất lượng dạy học như thế nào?

- Trên thế giới, nhiều chương trình, sách giáo khoa ngoại ngữ đã được xây dựng, thử nghiệm và thực tế sử dụng thành công. Việc nhập khẩu chương trình, giáo trình ngoại ngữ quốc tế sẽ giúp Việt Nam tiệm cận nhanh, hiệu quả với thực tế dạy và học ngoại ngữ của thế giới.

Bên cạnh giáo trình ngoại ngữ đã chuẩn hóa và sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển, các học liệu hỗ trợ nghe nhìn kèm theo cũng cần thiết để nâng cao hiệu quả dạy và học ngoại ngữ.

Ngoài ra, bộ sẽ có những biện pháp và công cụ kiểm định, đánh giá chất lượng các chương trình, sách giáo khoa này như bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh giáo dục phổ thông, ban hành theo thông tư 31/2015/TT-BGDĐT. Bộ cũng sẽ hướng dẫn các trường lựa chọn giáo trình theo hướng không tạo gánh nặng học phí cho các bậc phụ huynh.

* Để tạo động lực cho người học ngoại ngữ, tiếp cận với mục tiêu phát triển 4 kỹ năng, có nhiều ý kiến cho rằng nên quy định bắt buộc đối với các trường ĐH, phải tuyển đầu vào môn ngoại ngữ như yêu cầu đầu vào đối với các chương trình đào tạo sau ĐH. Ông có ý kiến gì về việc này?

- Bộ đang hướng tới việc học sinh tốt nghiệp THPT có đủ năng lực ngoại ngữ để tự tin sử dụng ngoại ngữ ở các cấp học tiếp theo. Với các trường ĐH, bộ khuyến khích đưa ngoại ngữ vào các tổ hợp xét tuyển của các trường.

Hiện tại các chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao đều có yêu cầu trình độ ngoại ngữ đầu vào nhất định, để đảm bảo sinh viên có thể theo học được các môn học dạy trực tiếp bằng tiếng nước ngoài.

Đối với đào tạo các bậc học thạc sĩ và tiến sĩ, bộ đang sửa đổi quy chế, theo đó trình độ ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc ở đầu vào chứ không phải ở đầu ra. Như vậy, ngoại ngữ là công cụ mà học viên cần phải có để có thể học tập, nghiên cứu ở trình độ sau ĐH...

Tất cả quy định đó một mặt đảm bảo cho người học các bậc học nâng cao hiệu quả học tập, nghiên cứu, mặt khác nâng cao năng lực ngoại ngữ của lực lượng cán bộ trẻ.

* Lộ trình đổi mới nội dung thi môn ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ như thế nào để phù hợp với việc đổi mới dạy học ngoại ngữ ở bậc phổ thông?

- Trong suốt quá trình học tập, học sinh đã được rèn luyện tất cả kỹ năng cần thiết của ngoại ngữ. Việc tổ chức thi, đánh giá trình độ ngoại ngữ với đầy đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ở một kỳ thi tốt nghiệp THPT quy mô lớn, với cả triệu thí sinh tham gia là bất khả thi.

Tuy nhiên, hình thức thi trắc nghiệm vẫn có thể kiểm tra toàn diện kỹ năng của người học ngoại ngữ một cách gián tiếp.

Do vậy, hình thức thi trắc nghiệm đối với môn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 vẫn sẽ đánh giá được các kỹ năng và kiến thức ngôn ngữ, so với dạng thức bài thi này năm 2016.

Các dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ tăng mức độ đa dạng theo lộ trình để phù hợp với việc đổi mới dạy và học ngoại ngữ ở bậc phổ thông.

“Nhập khẩu” chương trình 
tiếng Anh quốc tế

TTO - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khuyến khích các cơ sở GD-ĐT như vậy tại hội nghị triển khai giai đoạn 2016-2020 của đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân 2008-2020 tổ chức hôm qua 17-9.

V.HÀ - N.HÀ thực hiện

Tin mới nhất

09:38 AM

Điều gì sẽ xảy ra nếu các fan "thức cùng bóng đá" quá đà?

TTO - Đối với nhiều người, việc mất ngủ có thể dẫn đến tình trạng rối loạn hormone, dễ mắc bệnh, và đối với một số trường hợp nghiêm trọng có thể gây tử vong. Năm 2014, một fan bóng đá đã tử vong sau khi thức trọn 48 giờ để xem World Cup.

09:36 AM

Kinh tế xây dựng khác gì ngành kỹ thuật xây dựng?

TTO - * Ngành kinh tế xây dựng khác gì so với ngành kỹ thuật xây dựng? Chương trình liên kết 2+2 của các trường đại học là như thế nào, không giỏi ngoại ngữ có học được không? (Đức Hoàng, Văn Toàn)

09:35 AM

Học sinh lớp 1 giành giải thưởng 80.000 USD của Google

TTO - Với bức vẽ những chú khủng long mình yêu thích, Sarah Gomez-Lane giành chiến thắng cuộc thi "Doodle 4 Google" của Google với giải thưởng 80.000 USD.

09:35 AM

'Phụ nữ Việt, tôi ghen tị với màn cầu hôn lãng mạn nơi công cộng'

TTO - Dưới góc nhìn một du học sinh, bạn đọc Lê Hà Giang cho rằng cầu hôn nơi công cộng không có gì là sai, chẳng qua đó đơn giản chỉ là một sự lựa chọn. Nhằm góp thêm một góc nhìn chuyên mục 'Bạn đọc làm báo' xin giới thiệu ý kiến phản biện này.

09:34 AM

Rơi xuống hố đào chôn cột điện, hai bé trai chết đuối thương tâm

TTO - Trong lúc theo người lớn ra đồng cấy lúa, hai bé trai cùng 5 tuổi không may bị rơi xuống hố đào chôn cột điện ở xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) tử vong.

09:30 AM

Một nữ sinh rơi từ tầng 4 ký túc xá ĐH Vinh tử vong

TTO - Một nữ sinh viên Trường ĐH Vinh, Nghệ An bất ngờ rơi từ tầng 4 xuống đất tử vong. Thông tin ban đầu nghi ngờ cô tự tử.

09:29 AM

Đêm nay miền Bắc có mưa 'giải nhiệt' trên diện rộng

TTO - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao, từ đêm nay 23-6, miền Bắc có mưa, mưa rào trên diện rộng và dông rải rác.

09:01 AM

Messi ‘trảm’ huấn luyện viên trưởng Argentina?

TTO - Sau trận thua mất mặt 0-3 trước Croatia tại World Cup 2018, nội tình của Argentina đang thật sự rối ren khi xuất hiện các tin đồn lục đục nội bộ, mà nổi bật là tin Messi 'trảm' HLV Sampaoli.

09:00 AM

Lam Trường - Đông Nhi hát Tình lầm lỡ, kể kỉ niệm Tình thôi xót xa

TTO - Tập 3 - Tình lầm lỡ trong dự án 'Lam Trường 9pm live' đã mang lại nhiều cảm xúc cho nhiều thế hệ khán giả khi được Lam Trường tái hiện lại cùng giọng ca nữ đang được yêu thích hàng đầu hiện nay là Đông Nhi.

09:00 AM

20 năm sáng tạo vì không gian sống của người Việt

20 năm qua không gian sống của người Việt đã có những cải thiện đáng kể, chất lượng cuộc sống được nâng cao với sự đóng góp của những công nghệ, giải pháp tiên tiến trong lĩnh vực nội thất.

08:51 AM

'Hà bá' hoành hành ngày càng dữ ở đồng bằng sông Cửu Long

TTO - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa công bố bản đồ sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long với 562 điểm sạt lở (tổng chiều dài gần 800km), trong đó có 55 điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm.

08:27 AM

Internet đã thay đổi cuộc sống của chúng ta thế nào?

TTO - Internet vừa mang lại lợi ích về tìm kiếm và kết nối thông tin, lại vừa làm chúng ta xa cách nhau dù có khi ở chung dưới một mái nhà.