16/06/2013 04:30 GMT+7

Dấu chấm hết cho Hi Lạp!

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Hôm 12-6, tổ chức tài chính Morgan Stanley Capital International (MSCI), chuyên đánh giá và xếp hạng các thị trường tài chính thế giới, đã đưa Hi Lạp từ nhóm “các quốc gia phát triển” xuống nhóm “các nền kinh tế đang nổi”, đồng thời cũng hạ bậc Morocco từ nhóm này xuống nhóm chót. Quyết định gạch tên Hi Lạp của MSCI, căn cứ trên hai tiêu chí chính là sức giá trị vốn hóa thị trường và tính thanh khoản, là điều chưa từng xảy ra với bất cứ quốc gia phát triển nào.

Hi Lạp: đình công phản đối đóng cửa ERT

h1UvFaar.jpgPhóng to
Biểu ngữ “Không được bán ERT” của nhân viên biểu tình tại trụ sở ở Athens - Ảnh: Reuters

Tuy đây chỉ là một đánh giá xếp hạng về mặt tài chính chứ không đánh giá toàn bộ nền kinh tế, nhưng việc Hi Lạp bị “hạ thấp đẳng cấp” như thế phản ánh sự tan rã về mặt tài chính. Qua đó, nó lại phản ánh thực tình của nền kinh tế mà khi gia nhập khối eurozone 12 năm trước, từng hân hoan vô cùng trước tương lai tươi sáng được dùng chung đồng euro với các nước khác trong khu vực.

Làm sao không hân hoan cho được khi hòa nhập vào một châu lục mà trước kia không thể mang đồng nội tệ ra xài với ai, nay không những được xài chung tiền mà còn được vay nợ với lãi suất chung (cực thấp) của khu vực để bù chi ngân sách đang bị “cầm tù” do những vấn nạn cấu trúc cơ hữu mà nay vẫn chưa “tái cơ cấu” nổi như bộ máy hành chính quá khổ và tùy tiện.

Hậu quả là thuế khóa không được thu đúng và đủ (song “tư túi” lại tận thu chia chác số thuế không đóng ấy), ngân sách thất thu hằng năm quy ra khoảng 20 tỉ USD. Hoặc một hệ thống tàng thư địa chính không tập trung, hậu quả là chẳng ai biết ai có bao nhiêu đất đai, nhà cửa! Hoặc một cỗ máy kinh tế không có thói quen cạnh tranh. Hoặc bệnh thống kê “láo” mà bây giờ “chủ nợ cứu nợ” chính của Hi Lạp là Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải ngao ngán thốt lên: “Không thể chấp nhận được rằng trong nhiều năm trời người ta lại đã có thể giả mạo các con số thống kê như vậy được!”.

Một khi vay để “sống” dựa trên những con số thống kê giả tạo, riết rồi “con nợ” cũng không biết mình đang nợ thật sự là bao nhiêu, nên càng tiêu pha thỏa thích. “Hi Lạp tiêu nhiều hơn khả năng sản xuất của mình” - Guillaume Duval, tổng biên tập chuyên san Alternatives Economiques, kết luận khi thấy cán cân thu chi ngân sách của nước này hằng năm cứ bội chi 16% GDP, trong khi chuẩn của eurozone là chỉ 3%, thành ra cứ phải vay nợ nước ngoài hằng năm 40 tỉ euro để có tiền chi cho bộ máy đã quen “ăn xài lớn”!

Bình tĩnh nhìn lại thì thấy Thế vận hội Athens 2004 hào nhoáng vừa là biểu tượng vừa là khởi đầu của hành trình phá sản của Hi Lạp. Chi phí chính thức của nó tính ra lên đến 11,2 tỉ euro, gần gấp ba lần kinh phí dự kiến (chỉ 4,6 tỉ), nhưng theo những tính toán độc lập thì lên đến 20 tỉ euro. Trước năm 2002, bội chi ngân sách mới chỉ 3,7%, với Thế vận hội vọt lên 7,5% và sau đó cứ thế mà tăng... (nguồn: Slate.fr, ngày 30-7-2012). Ông Guillaume Duval đặt vấn đề: lẽ ra họ đã cần phải tự vấn về khả năng duy trì nợ nần!

Hậu quả của sự vung tay quá trán là, trích thông cáo của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) về những thỏa hiệp mới cho Hi Lạp đề ngày 5-6-2013, “từ giữa năm 2009, Hi Lạp đã rơi vào khủng hoảng kinh tế sâu, tiếp sau những bất cân đối tài khóa và nợ nước ngoài, hậu quả của một chính sách tài khóa “thả cửa” từ sau khi gia nhập eurozone, nhờ vào việc vay nợ nước ngoài với lãi và phí thấp”.

Hậu quả nhãn tiền gần đây là việc Hi Lạp, nước có lịch sử đóng tàu và hàng hải nhiều thế kỷ, sẽ đặt mua 142 tàu thủy từ Trung Quốc (một nước chưa được vào nhóm quốc gia phát triển), đổi lấy một “quỹ đầu tư” có số vốn được hứa là 5 tỉ USD! Và đau đớn nhất là bị gạch ra khỏi nhóm các quốc gia phát triển!

Đó là dấu chấm hết cho Hi Lạp khi đã quên rằng cứ một đồng vay nợ sẽ là một đồng hơn lãi và vốn phải trả, và là mấy đồng cắt giảm phúc lợi xã hội, đóng băng lương lậu, tăng thuế, phí...!

Cho mở lại một phần Đài truyền hình quốc gia

Thủ tướng Hi Lạp Antonis Samaras hôm 14-6 đề nghị mở lại một phần Cơ quan Phát thanh truyền hình quốc gia (ERT) sau tuyên bố đóng cửa đã tạo làn sóng phản đối gay gắt của công chúng và nhận nhiều chỉ trích từ phía châu Âu, theo AFP. Ông Samaras đưa ra giải pháp sau những áp lực biểu tình trên đường phố kể từ bốn ngày qua: “Một ủy ban tạm thời sẽ được bổ nhiệm để chỉ đạo một nhóm nhân viên đưa việc phát sóng các chương trình truyền hình nhanh chóng trở lại với công chúng”.

Ngay cả chủ tịch Liên minh phát thanh truyền hình châu Âu Jean - Paul Philippot, đang có mặt ở Athens, cũng yêu cầu Chính phủ Hi Lạp “bỏ quyết định đóng cửa ERT” và “khôi phục tín hiệu phát sóng”. Hai đảng trong liên minh cầm quyền thể hiện bất đồng quan điểm với quyết định của thủ tướng Hi Lạp và buộc ông Samaras phải tìm ra “giải pháp chung” trong những ngày tới. Dự kiến sẽ có một cuộc họp giữa ba người đứng đầu trong liên minh Chính phủ Hi Lạp vào ngày 17-6. Trước đó ngày 11-6, Chính phủ Hi Lạp bất ngờ tuyên bố đóng cửa ERT để tiết kiệm ngân sách công, khiến hàng trăm nhân viên của đài đình công tại trụ sở ở thủ đô Athens.

HÀ AN

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên