08/06/2012 08:05 GMT+7

"Cục ta cục tác. Hãy hát bên nhau!"

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)
TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)

TT - “Koko koko, homo spoko, Koko Euro spoko...” - tiếng hát líu lo của cậu bé Sony và chị gái BonBon bắt đầu một ngày mới trong ngôi nhà một gia đình kiều bào VN ở Warsaw khi Euro bắt đầu khai mạc vào đêm nay (8-6).

TT - “Koko koko, homo spoko, Koko Euro spoko...” - tiếng hát líu lo của cậu bé Sony và chị gái BonBon bắt đầu một ngày mới trong ngôi nhà một gia đình kiều bào VN ở Warsaw khi Euro bắt đầu khai mạc vào đêm nay (8-6).

Đó là ca khúc chính thức của nước đồng chủ nhà Ba Lan ở Euro 2012 Koko Euro spoko (tạm dịch: Cục ta cục tác, Euro OK!) mà trẻ em ở Warsaw như bé Sony được cô giáo dạy hát cùng bạn bè ở các trường mẫu giáo, tiểu học.

Nhóm nhạc gây bất ngờ

Ở cuộc họp báo tại trung tâm báo chí của Warsaw chiều 7-6, thị trưởng thành phố Hanna Gronkiewicz-Waltz tuyên bố thủ đô đã chuẩn bị mọi thứ “một cách tốt nhất” cho ngày hội Euro. Những thông tin mới nhất cho hay tại khu Fanzone bên cạnh việc chiếu trực tiếp truyền hình Euro thì còn có các buổi hòa nhạc đặc sắc diễn ra trước trận đấu.

Cộng đồng người Việt ở Ba Lan cũng rất quan tâm đón chào Euro khai diễn. Anh Dũng, một người phụ trách quầy hàng quần áo ở trung tâm thương mại Wólka Kosowska cách Warsaw 25km, cho biết hôm nay sẽ dọn hàng sớm để về nhà xem bóng đá qua truyền hình. Nhiều nhà hàng VN ở xung quanh Warsaw cũng mở trực tiếp truyền hình phục vụ khách xem bóng đá. Anh Trần Quốc Quân, một doanh nhân đầu tư ở Warsaw, cho biết có hai vé xem trận khai mạc và sẽ đi cùng cậu con trai. “Tôi sẽ mang một lá cờ đỏ sao vàng thật to để vào sân cổ vũ cũng như cho thấy CĐV VN hiện diện tại Euro”, anh Quân nói.

Bài hát mang giai điệu dân gian truyền thống và âm hưởng đồng quê Ba Lan vui nhộn, cuốn hút này đang trỗi lên khắp các khu Fanzone (chiếu Euro qua màn hình lớn) ở Ba Lan để đón chào ngày hội lớn. Chính nội dung ngộ nghĩnh và dễ thuộc của Koko: “Cục ta cục tác. Quả bóng bay rất cao. Hãy hát bên nhau và cổ vũ cho các chàng trai tuyển nhà...” đã khiến các CĐV và trẻ em Ba Lan nhanh chóng yêu thích nó.

Độc đáo hơn, trong cuộc thi tìm người trình bày ca khúc này, công chúng Ba Lan đã bất ngờ bình chọn một nhóm nhạc đồng quê đến từ ngôi làng ở miền nam Ba Lan mang tên Jarzebina, gồm tám phụ nữ tuổi từ 33 đến... 82 ăn mặc giản dị như các nữ tu. Nhóm Jarzebina thể hiện ca khúc Koko rất “máu lửa” và nhận được số tin nhắn bình chọn cao nhất của khán giả qua truyền hình.

Quyết định này tuy gây nhiều tranh cãi đến tận ngày khai diễn Euro bên cạnh việc ồn ào do một công ty bán thuốc đã lấy nó đưa vào quảng cáo sản phẩm mà không xin phép bản quyền nhưng không vì thế mà Koko thiếu sức lan tỏa. Người yêu thích còn đánh giá nó hấp dẫn tương tự ca khúc Waka Waka từng chinh phục người nghe tại World Cup Nam Phi 2010.

Karolina Szostak nóng ngang “đại bàng trắng”

Người Warsaw đang đón chào trận khai mạc Euro với tinh thần vui vẻ như bài hát Koko Euro spoko. Andrzejek, một người bán cờ trước nhà ga trung tâm Warsaw, cho biết tuần trước đã ra đường bán cờ nhưng khá ế ẩm. Nhưng trong hai ngày qua Andrzejek lại bán hết vèo hơn 50 lá cờ nhỏ dùng gắn trên mui xe hơi. Anh hào hứng nói: “Tôi sẽ lấy thêm khăn và nón để bán cho CĐV nhà. Nếu Ba Lan thắng Hi Lạp tôi sẽ lãi to!”.

Dư luận Ba Lan nhìn chung đang rất lạc quan về đội nhà. Ngay Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cũng tin Ba Lan sẽ thắng Hi Lạp 1-0. Trong khi đó các buổi tập cuối cùng trước giờ ra trận của Ba Lan ở sân Polonia đã thu hút một số lượng lớn nhà báo đến theo dõi. Đặc biệt trong các buổi họp báo của HLV tuyển Ba Lan có rất nhiều phóng viên đến từ châu Á và châu Phi tham dự. Giới truyền thông Ba Lan hoan hỉ cho rằng điều đó chứng tỏ “Euro là sự kiện thu hút toàn cầu và tuyển Ba Lan đang được quan tâm”.

Nhưng đôi khi bóng đá lại có sức hút không chỉ từ các đội tuyển. Trước thềm khai mạc Euro, cánh phóng viên đang đổ xô tìm xem mặt Karolina Szostak - nữ xướng ngôn viên trên truyền hình nổi tiếng của nước chủ nhà. Chả là những ngày qua, trên mạng thi nhau xuất hiện những tin nhắn kêu gọi khán thính giả truyền hình địa phương hãy đón xem những bản tin thể thao Euro của Karolina Szostak với đoạn clip cho thấy cô ăn mặc cực kỳ khêu gợi.

Đoạn clip quảng cáo thử đó đã thu hút hàng triệu người xem và xem ra các quý ông ở Ba Lan bắt đầu mất ngủ trong mùa Euro này không chỉ vì “đại bàng trắng” thắng hay thua mà là vì Karolina Szostak!

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)

TRUNG NGHĨA (từ Warsaw)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên