18/02/2016 08:10 GMT+7

Chạy hộ khẩu để lấy điểm ưu tiên?

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN

TTO - Rất nhiều bạn đọc, chuyên gia cùng đóng góp ý kiến về việc điều chỉnh cộng điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh 2016.

Nhiều thí sinh trúng tuyển vào Trường ĐH Y dược TP.HCM nhờ được cộng điểm ưu tiên. Trong ảnh: thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường này năm 2015 - Ảnh: Như Hùng

Nhiều thí sinh trúng tuyển vào Trường ĐH Y dược TP.HCM nhờ được cộng điểm ưu tiên. Trong ảnh: thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường này năm 2015 - Ảnh: Như Hùng

Có ý kiến cho rằng chỉ nên cộng điểm ưu tiên cho học sinh khi xét tốt nghiệp, còn đối với tuyển sinh đại học cần có sự công bằng và không nên cộng thêm điểm ưu tiên.

Ý kiến khác nói nên giảm tối đa vùng, đối tượng, mức điểm ưu tiên.

“Điểm ưu tiên là điều rất cần thiết vì một vài vùng có điều kiện giáo dục và học tập khó khăn. Nhưng điểm ưu tiên như Bộ GD&ĐT đưa ra có vẻ chưa hợp lý. Điểm ưu tiên giữa các vùng cũng chênh lệch quá nhiều” - bạn đọc Khánh Anh nêu quan điểm.

Không ít trường hợp "chạy" hộ khẩu để lấy điểm ưu tiên…

Theo tiến sĩ (TS) Lê Chí Thông, trưởng phòng đào tạo Trường Đai học Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM, việc cộng điểm ưu tiên còn nhiều bất cập.

Ông Nguyễn Văn Quang - Phòng đào tạo Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM- nhận định điểm ưu tiên khu vực chênh nhau 0.5 điểm là quá lớn.

Theo các chuyên gia, thang điểm mới của Bộ GD&ĐT rất chi li, chỉ cần chênh lệch 0.1 điểm trong các bài thi trắc nghiệm, làm tròn lên là đã có thể quyết định đậu hay rớt.

Vì thế, việc cộng điểm ưu tiến lên tới 3, thậm chí 4 điểm là không hợp lý. Nên rút ngắn khoảng cách cộng điểm giữa các đối tượng ưu tiên và khu vực ưu tiên, có thể hạ điểm chênh lệch từ 0.5 điểm xuống còn 0.25 điểm.

"Điểm ưu tiên hiện nay là quá cao so với thang điểm của Bộ GD&ĐT. Đó mới chính là điểm bất cập khiến các thí sinh bức xúc chứ không phải là việc ai được cộng điểm ưu tiên, ai không được cộng điểm ưu tiên”, ông Quang nói. 

Từ năm 2015 hệ thống thang điểm đã chi tiết hóa và còn tính đến 0.25 điểm trong điểm cho từng môn, điểm tổng cả 3 môn và điểm chuẩn.

Trong 5 năm gần đây, khoảng cách giữa thí sinh được cộng điểm ưu tiên nhiều nhất với thí sinh không được cộng điểm ưu tiên là 3.5 điểm.

Việc thu hẹp khoảng cách ưu tiên cần phải được tính toán kỹ.

TS Nguyễn Đức Nghĩa

Bàn thêm về vấn đề này, TS Nguyễn Đức Nghĩa, phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM nhận định cần phải nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể.

“Chúng ta cần phải nhìn vào số lượng thí sinh ở những khu vực khó khăn cũng như điểm thi trung bình của các thí sinh này trong những năm trước, từ đó mới đánh giá được là có nên giảm điểm ưu tiên hay không và giảm bao nhiêu.

Bên cạnh đó cũng cần có ý kiến của nhiều bộ ngành, đặc biệt là ủy ban dân tộc, những nơi có thể đánh giá được tình hình thực tế của những đối tượng hiện nay vẫn đang được ưu tiên và cần được ưu tiên” - TS Nguyễn Đức Nghĩa phân tích.

Một điều bất cập khác theo phân tích của TS Lê Chí Thông đó là việc xét điểm ưu tiên theo hộ khẩu.

TS Lê Chí Thông cho rằng chỉ nên xét điểm ưu tiên theo trường THPT bởi vì hộ khẩu cũng không thể chứng minh được là học sinh đó học ở vùng đó.

Hơn nữa lại hạn chế được việc chạy hộ khẩu để được cộng điểm ưu tiên.

Cũng không thể không cộng điểm ưu tiên

PGS Văn Như Cương, chủ tịch hội đồng quản trị Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng không thể bỏ việc cộng điểm ưu tiên cho các học sinh ở những vùng khó khăn vì sự chênh lệch về điều kiện và chất lượng giáo dục giữa thành phố và các vùng này còn khá cao.

“Cần tạo điều kiện để các học sinh ở những vùng miền khó khăn tiếp cận với giáo dục đại học, từ đó xóa dần sự cách biệt giữa các vùng miền trong tuyển sinh. Vấn đề ở đây là phải cộng như thế nào cho hợp lý” - PGS Văn Như Cương nói.

“Vẫn phải cộng điểm ưu tiên vì học sinh được học ở điều kiện tốt hơn thì điểm cao hơn là chuyện đương nhiên. Trong tương lai, nếu điều kiện học tập giữa các vùng khác giảm đi sự chênh lệch thì chúng ta có thể tính đến các phương án khác” - TS Lê Chí Thông nêu quan điểm.

Đồng tình, TS Nguyễn Đức Nghĩa đánh giá chính việc ưu tiên theo khu vực, theo đối tượng mới tạo sự công bằng chứ không phải mọi người đều tính cùng mức ưu tiên. 

"Chúng ta vẫn phải trân trọng những người có công với đất nước, chúng ta vẫn phải lưu ý tới sự phát triển đồng bộ của các vùng miền. Chính sách ưu tiên trong cơ chế thi tuyển cũng phải kết hợp với chính sách phát triển kinh tế xã hội để làm sao cho công bằng", TS Nguyễn Đức Nghĩa nêu quan điểm. 

Không thể bắt thí sinh về lại địa phương làm việc

Nhiều ý kiến cho rằng nên có những hình thức ràng buộc đối với các học sinh được cộng điểm ưu tiên như phải quay về địa phương làm việc sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên các chuyên gia đều cho rằng phương án này là không khả thi.

Theo PGS Văn Như Cương, các học sinh chỉ được công điểm ưu tiên chứ không được hỗ trợ học phí thì cũng không thể buộc họ phải quay trở về địa phương làm việc.

PGS Văn Như Cương đề xuất nên có những lớp học riêng dành cho những học sinh thuộc diện ưu tiên này, tùy thuộc theo từng vùng miền để nâng cao trình độ so với những thí sinh có điều kiện học tập tốt.

Ông Nguyễn Văn Quang cho rằng sau khi tốt nghiệp, nhiều thí sinh có thể có ý định học thêm hay đi du học, việc bắt họ phải về địa phương làm việc là không hợp lý.

“Nếu buộc các thí sinh được cộng điểm ưu tiên sau khi tốt nghiệp phải về lại địa phương để phục vụ thì liệu rằng cơ sở kinh tế của địa phương đó có đủ sức, đủ công ty, xí nghiệp để tiếp nhận các thí sinh này trở về hay không?” - TS Nguyễn Đức Nghĩa đặt câu hỏi.

Mời bạn đọc nghe các phát biểu trong bài: 

>> PGS Văn Như Cương

>> TS Nguyễn Đức Nghĩa

VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên