23/06/2016 17:58 GMT+7

46,5 triệu dân Anh bỏ phiếu việc đi hay ở lại EU

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Từ 13g ngày 23-6 (giờ Việt Nam), 46,5 triệu người dân Anh đã bắt đầu bỏ phiếu tại hơn 380 điểm trong cuộc trưng cầu ý dân về việc đi hay ở lại EU. 

Thủ tướng Anh David Cameron và phu nhân Samantha rời khỏi điểm bỏ phiếu ở London sau khi đã bỏ xong lá phiếu của họ ngày 23-6 - Ảnh: AFP
Thủ tướng Anh David Cameron và phu nhân Samantha rời khỏi điểm bỏ phiếu ở London sau khi đã bỏ xong lá phiếu của họ ngày 23-6 - Ảnh: AFP

Theo BBC các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ 7g đến 22g ngày 23-6 giờ địa phương (tức 13g ngày 23-6 đến 4g ngày 24-6 giờ Việt Nam). Trên toàn London và vùng đông nam nước Anh, nhiều người dân phải vượt mưa gió để tới điểm bỏ phiếu.

Đây mới là lần trưng cầu ý dân thứ ba trong lịch sử nước Anh và nó diễn ra sau bốn tháng vận động và tranh đấu, kêu gọi và khuyên nhủ, mời mọc và dụ dỗ giữa hai chiến dịch Leave (ra đi) và Remain (ở lại).

Nó cũng đánh dấu một cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử tồn tại 60 năm của Liên minh châu Âu (EU).

Lá phiếu dành cho người dân Anh trong ngày 23-6 lịch sử - Ảnh: AFP
Lá phiếu dành cho người dân Anh trong ngày 23-6 lịch sử - Ảnh: AFP

Trong cuộc trưng cầu ý dân lịch sử “chỉ xảy ra một lần trong một thế hệ”, những người dân Anh sẽ nhận được tờ phiếu với một câu hỏi duy nhất: “Vương quốc Anh nên ở lại - là một thành viên của Liên minh châu Âu hay rời khỏi Liên minh châu Âu”.

Bất cứ bên nào có số phiếu quá bán sẽ trở thành bên thắng cuộc.

Trên thực tế, những người dân bỏ phiếu đang tham gia một “cuộc chiến” với hai mặt trận chính có liên hệ mật thiết với chuyện đi hay ở, đó là cuộc khủng hoảng người nhập cư và kinh tế.

Ủy ban bầu cử Quốc gia ước tính kết quả cuối cùng sẽ có vào khoảng “giờ ăn sáng” của người Anh ngày thứ sáu, 24-6. Theo đó có thể hiểu là kết quả chính thức có thể sẽ có vào khoảng 10g sáng 24-6 giờ Việt Nam.

Cờ EU và cờ nước Anh - Ảnh: AFP
Cờ EU và cờ nước Anh - Ảnh: AFP

Cuộc trưng cầu ý dân toàn quốc gần nhất diễn ra 5 năm trước. Lần đó cử tri Anh đã bỏ phiếu bác bỏ một đề xuất thay đổi cách thức bầu cử nghị sĩ quốc hội.

Cuộc trưng cầu ý dân lần đầu tiên được tổ chức năm 1975. Khi đó người dân phải trả lời câu hỏi nước Anh có nên tiếp tục là thành viên một một tổ chức khi đó gọi là Cộng đồng kinh tế châu Âu.

Ở một trong các cuộc thăm dò cuối cùng do ComRes tiến hành qua điện thoại cho hai đơn vị báo chí là Daily Mail và ITV News, phe ở lại đang thắng thế với 48% cử tri ủng hộ, trong khi phe ra đi chỉ đạt 42%. Số còn lại vẫn chưa quyết định.

Hai cuộc thăm dò khác công bố kết quả ngay trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra. Cả hai cuộc này đều tiến hành trên Internet. Theo đó phe ra đi đã dẫn trước 1 - 2%.Các thị trường tài chính thế giới có vẻ kỳ vọng vào kết quả ở lại.

Tại Tokyo, đồng bảng Anh bất chợt tăng vọt lên mức cao nhất trong năm nay khi 1 bảng Anh đổi 1,4844 USD. Trong khi đó các thị trường chứng khoán tại London, Paris và Frankfurt cũng tăng điểm trong các phiên giao dịch đầu ngày.

Mạng xã hội Twitter cũng rộn ràng với mã chủ đề  #ivoted khi nhiều người sau khi bỏ phiếu xong đã chụp ảnh selfie lá phiếu lựa chọn của mình và tung lên mạng. Không khí rôm rả tới mức nhiều người phàn nàn có những người vì mải mê “tự sướng” mà quên mất là rất nhiều người đã phải xếp hàng dài chờ tới lượt bỏ phiếu.

Và đây là hình ảnh người dân Anh đi bỏ phiếu ở một số nơi:

Người dân Anh ở một số nơi phải đội mưa đi bỏ phiếu - Ảnh: AFP
Người dân Anh ở một số nơi phải đội mưa đi bỏ phiếu - Ảnh: AFP
Ảnh: BBC
Ảnh: BBC
Ảnh: BBC
Ảnh: BBC
D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên