26/08/2017 10:02 GMT+7

Xử xong VN Pharma buôn lậu, tòa kiến nghị điều tra chi hoa hồng

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Ngày 25-8, sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM  tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng - nguyên tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma - 12 năm tù về tội buôn lậu.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (hàng đầu) - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma - nhận mức án 12 năm tù - Ảnh: HỮU KHOA
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (hàng đầu) - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma - nhận mức án 12 năm tù - Ảnh: HỮU KHOA

Đây là mức án thấp nhất trong khung hình phạt mà bị cáo Hùng bị truy tố.

Võ Mạnh Cường - người môi giới cho VN Pharma nhập lô thuốc trị ung thư không rõ nguồn gốc - cũng bị phạt 12 năm tù về tội danh nêu trên.

Hành vi nguy hiểm cho xã hội

Theo tòa, căn cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi tại tòa, hội đồng xét xử xét thấy Nguyễn Minh Hùng đã bàn bạc với Võ Mạnh Cường nhập thuốc H-Capita về VN.

Do thiếu một số giấy tờ về tiêu chuẩn thuốc mà công ty ở Canada không cung cấp được nên Hùng đã chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ.

Hùng cũng chỉ đạo nâng giá thuốc trên thực tế từ 27 USD một hộp lên 75 USD một hộp. Cả 9.300 hộp thuốc trị ung thư được nhập về đều kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không được dùng để chữa bệnh cho người.

Tòa cho rằng Nguyễn Minh Hùng là người có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu thuốc nhưng lại có hàng loạt hành vi sai phạm như làm giả giấy tờ, nâng khống giá thuốc, chỉ đạo nhân viên chuyển tiền trá hình sang nước ngoài để hợp thức hóa việc mua thuốc...

Việc buôn bán thuốc kém chất lượng rất nguy hiểm cho xã hội, vì vậy xử phạt tù bị cáo là điều cần thiết. Tuy nhiên, do lô thuốc ung thư đã bị niêm phong, chưa bán ra thị trường, chưa gây hậu quả cho xã hội, do đó các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Ngoài mức án đối với Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường, tòa đã tuyên phạt 5 bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ nhân viên VN Pharma từ 1 năm 6 tháng tù đến 5 năm tù. Riêng bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) và Phạm Anh Kiệt (tổng giám đốc Công ty dược Sapharco) bị phạt 2 năm tù treo.

Làm rõ hành vi các cá nhân liên quan

Tòa cũng kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an, Viện KSND tối cao làm rõ hành vi chi, nhận hoa hồng để bán thuốc vào bệnh viện mà các bị cáo đã khai tại cơ quan điều tra và tại tòa.

Bên cạnh đó, tòa cũng kiến nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của cán bộ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khi cấp phép nhập khẩu lô thuốc về VN, nếu có hành vi sai phạm thì xử lý theo quy định.

Theo tòa, ngay trong quá trình thụ lý vụ án, TAND TP.HCM đã trả hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý dược trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc ung thư kém chất lượng về VN.

Cơ quan an ninh điều tra cho rằng Cục Quản lý dược có sai sót khi cấp phép nhập khẩu lô thuốc, nhưng sau đó đã kịp thời phát hiện, niêm phong lô thuốc.

Bộ Công an nhận định sau khi cấp phép, Cục Quản lý dược đã kiểm tra và niêm phong lô thuốc, không cho bán ra thị trường.

Trong quá trình điều tra, các cá nhân liên quan đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi sai phạm của VN Pharma, vì vậy xét thấy không cần thiết xử lý hình sự.

Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ Y tế để kiến nghị xử lý những thiếu sót trong công tác kinh doanh dược phẩm.

Ba cán bộ Cục Quản lý dược là thành viên tổ thẩm định lô thuốc H-Capita gồm ông Nguyễn Tấn Đạt - phó cục trưởng Cục Quản lý dược, ông Phan Công Chiến - trưởng phòng quản lý kinh doanh dược, bà Lê Thúy Hương - chuyên viên phòng quản lý kinh doanh dược.

Trước các thông tin lan truyền về việc em chồng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giữ vị trí lãnh đạo trong Công ty VN Pharma, trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 25-8, chánh thanh tra Bộ Y tế, thành viên Ban cán sự Đảng Bộ Y tế Đặng Văn Chính nói ông không biết việc này.

Theo quy định của Luật phòng chống tham nhũng và quy định về những điều cán bộ công chức không được làm, người đứng đầu đơn vị và cấp phó không được bố trí vợ, chồng, bố mẹ, anh chị em ruột vào các vị trí thủ quỹ, thủ kho, kế toán hoặc kinh doanh trong phạm vi mình quản lý. Như vậy em chồng nằm ngoài phạm vi này.

Về quan điểm của Bộ Y tế liên quan đến 7,5 tỉ đồng VN Pharma khai đã chi hoa hồng cho bác sĩ, ông Chính cho biết Bộ Y tế sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh nếu có yêu cầu.

LAN ANH

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên