22/08/2017 11:18 GMT+7

Nguyên tổng giám đốc VN Pharma bị đề nghị 10-12 năm tù

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Theo Viện KSND TP.HCM, hành vi nhập hàng kém chất lượng của nguyên tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - Nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN - Ảnh: HỮU KHOA
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm nghe đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án - Ảnh: HỮU KHOA

Trưa nay 22-8, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa đã phát biểu quan điểm luận tội đối với các bị cáo trong vụ buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.

Theo đại diện viện kiểm sát, lời khai của các bị cáo tại tòa và hồ sơ vụ án thể hiện bị cáo Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) giới thiệu cho Nguyễn Minh Hùng (nguyên tổng giám đốc VN Pharma) mua lô thuốc H- Capita chữa ung thư.

Cường mua thuốc với giá 0,6 USD/viên, bán lại cho Hùng 0,9 USD/viên để hưởng chênh lệch. Với lô hàng này, Cường lãi hơn 2 tỈ đồng.

Đại diện viện kiểm sát nhận định trong vụ án này, hai bị cáo Võ Mạnh Cường và Nguyễn Minh Hùng có vai trò như nhau. Hai bị cáo đứng đầu hai công ty, quyết định giá mua bán thuốc, giấy tờ pháp lý liên quan đến lô thuốc.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, nhập hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Viện KSND TP.HCM đề nghị mức án từ 10 đến 12 năm tù đối với hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - Nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma - Ảnh: HỮU KHOA
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng - Nguyên tổng giám đốc Công ty Cổ phần VN Pharma - Ảnh: HỮU KHOA

Quá trình điều tra và tại tòa đã xác định được các bị cáo làm giả giấy tờ, con dấu của công ty Helix Canada (công ty bán thuốc).

Để hợp thức hóa việc này, các bị cáo chuyển tiền mua thuốc sang một số tài khoản thụ hưởng ở Hong Kong. Thực chất đây là dịch vụ chuyển tiền thuê do một đối tượng không rõ lai lịch cung cấp cho kế toán trưởng của VN Pharma.

Kết quả điều tra xác định VN Pharma chuyển tiền qua Hong Kong rồi số tiền này lại được chuyển lại cho VN Pharma. Số tiền này sau đó được chuyển tiếp cho Võ Mạnh Cường để trả tiền mua thuốc.

Đại diện viện kiểm sát cho rằng các bị cáo nguyên là cán bộ nhân viên VN Pharma phải chịu trách nhiệm về tội buôn lậu với số tiền 5 tỉ đồng.

Đại diện viện kiểm sát cho biết kết quả tương trợ tư pháp cho thấy không có cơ quan nào ở Canada cung cấp giấy phép sản xuất thuốc cho công ty Helix Canada. Các giấy tờ bị cáo sử dụng để trình cho Cục quản lý dược đều là giả.

Bị cáo Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma - Ảnh: HỮU KHOA
Bị cáo Võ Mạnh Cường - giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C - Ảnh: HỮU KHOA

Mức án cụ thể đại diện VKS đề nghị đối với các bị cáo

Nhóm tội buôn lậu:

1. Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma): 10-12 năm tù

2. Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C): từ 10-12 năm tù

3. Nguyễn Trí Nhật (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma:7-9 năm

4. Ngô Anh Quốc (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma): 4-6 năm tù

5. Phan Cẩm Loan (nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma): 4-6 năm

6. Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma): 4-6 năm tù

Nhóm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức:

1. Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco): 2-3 năm tù (án treo)

2. Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma): 2-3 năm tù

3. Hoàng Văn Thông (dược sĩ): 2-3 năm tù

Bên cạnh mức án đề nghị cho các bị cáo, đại diện viện kiểm sát còn kiến nghị hội đồng xét xử làm rõ trách nhiệm của một số đối tượng, đơn vị có liên quan trong vụ án này. 

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần tranh luận.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên