30/05/2017 17:02 GMT+7

Xem phim về những 'nghệ sĩ' của giảng đường trên mây

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Dự kiến ra mắt vào mùa hè năm nay, E910 Giảng đường trên mây chắc chắn là bộ phim khác biệt nhất khi khai thác câu chuyện về những nam thanh niên ưu tú của trung đoàn không quân anh hùng 910.

Bốn thế hệ phi công chiến đấu của E910  Giảng đường trên mây - Ảnh: ĐPCC
Bốn thế hệ phi công chiến đấu của E910 Giảng đường trên mây - Ảnh: ĐPCC

Nguồn cảm hứng ấy không tự nhiên đến, nó đã âm thầm ở đâu đó trong tôi từ rất lâu khi tôi còn là một cô bé theo chân bố đi khắp các sân bay quân sự nơi ông đóng quân.

Được tiếng cánh quạt trực thăng đánh thức mỗi sáng, được ngửi mùi dầu máy thoang thoảng khắp đơn vị, được phóng tầm mắt xa thật xa đến các ụ chứa "máy bay của bố" và cảm thấy ngày mới chỉ thực sự bắt đầu với tiếng gầm rú của những chiếc Su lấp lánh cánh bạc.

Nhà sản xuất Từ Phương Thảo

Bộ phim tài liệu của đạo diễn Đào Thanh Hưng, giám đốc sản xuất Từ Phương Thảo sẽ kể lại một phần - có lẽ là tươi đẹp nhất trong quãng đời binh nghiệp của những nam thanh niên ưu tú trung đoàn không quân anh hùng 910.

Những con người ngay từ khi còn trẻ đã đánh đổi nhiều cơ hội để có một sự lựa chọn đáng ngưỡng mộ cho cuộc đời mình: họ là phi công chiến đấu, họ đào tạo phi công chiến đấu và họ bảo vệ Tổ quốc.

Trailer E910 Giảng đường trên mây

Đoàn làm phim đến trung đoàn không quân E910 vào những ngày đầu của lễ ra quân huấn luyện, được sống trong bầu không khí trong lành của những người lính trẻ hồn hậu và nhiều nhiệt huyết, được hiểu thế nào là cuộc sống quân ngũ khắc nghiệt nhưng đẹp đẽ.

Họ cảm nhận rõ sự chân tình, sự nể phục tuyệt đối cũng như những quan tâm lặng lẽ trong tình cảm thày trò, đồng đội ở ngôi trường đặc biệt nghiêm khắc này.

E910 Giảng đường trên mây bắt đầu những khâu xin phép đầu tiên vào cuối tháng 12-2016 và tiến hành ghi hình trong suốt nhiều tháng. Theo chị Từ Phương Thảo, khó khăn lớn nhất của cả đoàn phim chính là thời tiết.

“Chúng tôi phải luôn canh chừng thời tiết, những ngày mưa hay có mây mù là không thể bay được. May mắn là thời tiết sau tết vào tầm khoảng tháng 2 đến hết tháng 3 lại rất đẹp để bay. Bộ phim hiện nay đang vào giai đoạn hậu kỳ”.

Khó khăn đương nhiên có, nhưng thuận lợi và niềm vui cũng không phải ít. Ngay từ khi đưa ra ý tưởng làm một bộ phim tài liệu về trung đoàn không quân, nhà sản xuất đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều đồng nghiệp, bạn bè, đạo diễn của bộ phim.

“Trong thời gian vừa qua, không quân Việt Nam đã gặp phải nhiều câu chuyện không vui. Với cá nhân tôi đó là những sự việc không may. Và tôi hi vọng bộ phim của mình sẽ làm thay đổi cái nhìn của nhiều người về ngành không quân, về sự đẳng cấp và sự hi sinh thầm lặng của họ" - chị Từ Phương Thảo chia sẻ.

Giữa niềm vui hòa bình hôm nay, E910 Giảng đường trên mây muốn chia sẻ và tôn vinh những con người mặc dù chưa trải qua cuộc chiến tranh nào nhưng họ đã sẵn sàng dành cả cuộc đời mình cho việc giữ gìn nền hoà bình ấy.

Bên cạnh đó, một thông điệp cho giới trẻ hiện đại rằng để có cuộc sống phồn hoa, đầy đủ vật chất của thành thị, đằng sau đó là môi trường quân đội đặc biệt với kỷ luật nghiêm minh, là nơi giáo dục lối sống bình dị lành mạnh để đào tạo ra những người trẻ ưu tú với một thể chất đáng mơ ước và thái độ sống quả cảm đẹp đẽ, phóng khoáng, lạc quan và đầy nhiệt huyết.

Những con người thầm lặng đó đã và đang bảo vệ sự bình yên cho từng cơn gió, từng ngọn sóng, từng mái nhà và từng đám mây trên bầu trời Tổ quốc. Trung đoàn không quân anh hùng 910 và mảnh đất tuyệt đẹp Tuy Hòa chính là nơi đã đào tạo ra những con người đặc biệt đó.

Hạnh phúc lớn nhất của những người thực hiện có lẽ là khi mời được thượng tướng Võ Tuấn - nguyên phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam - tham gia bộ phim này. Ông cũng là thế hệ đầu tiên trong bốn thế hệ phi công được tái hiện lại trong E910 Giảng đường trên mây.

“Câu chuyện về lớp học trên mây là những gì thật nhất, đẹp nhất về tình yêu mà tôi muốn dành tặng cho họ - ngôi trường của rất nhiều thế hệ phi công chiến đấu - trung đoàn không quân anh hùng 910”  - nhà sản xuất Từ Phương Thảo nhấn mạnh.

Phim dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu tháng 7 như một món quà mà họa sĩ, nhà sản xuất Từ Phương Thảo tặng trung đoàn 910 và quân chủng phòng không không quân.

Hình ảnh giới thiệu về bộ phim E910 Giảng đường trên mây
Hình ảnh giới thiệu về bộ phim E910 Giảng đường trên mây

Đoàn làm phim E910 Giảng đường trên mây đã trải qua những thời khắc đáng nhớ nhất của cuộc đời khi được tận mắt thấy, được sống cùng một ngày trọn vẹn, một tuần trọn vẹn của những người lính bay.

Họ dậy từ 3h30 sáng chứng kiến những người lính khẩn trương chuẩn bị ban bay.

Biết những bữa ăn sáng từ khi trời còn nhá nhem, được thưởng thức ly cafe bên lề đường băng và còn thuộc cả thực đơn ăn xế ngay tại boongke của phi công những sáng bay ấy.

Xem một số hình ảnh của phim: 

 

 

 

 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên