Ảnh: PHYS
Trọng tâm của hầu hết các chiến lược phát triển xe tự lái tập trung vào các đô thị lớn, giúp cho việc đi lại hằng ngày đơn giản, nhanh chóng và an toàn hơn.
Lý thuyết là thế, nhưng thực tiễn thì nhiều nhà nghiên cứu đang phân tích và cho rằng xe tự lái có thể "cách mạng hóa" ngành du lịch nhiều hơn so với giao thông vận tải.
Các học giả từ Đại học Surrey và Đại học Oxford nhấn mạnh xe tự lái sẽ thay đổi cách chúng ta đi du lịch, giảm tắc nghẽn giao thông và phát thải, cải thiện quy trình cho thuê xe và giảm nhu cầu đậu xe.
Nhưng bên cạnh nhiều tiềm năng đó, sự gia tăng của xe tự lái sẽ kéo theo nhu cầu đi lại bằng các phương tiện khác bị giảm. Nhân sự làm trong các dịch vụ tàu hỏa, taxi, xe buýt hay các phương tiện giao thông công cộng khác sẽ dễ bị dẫn đến tình trạng mất việc làm trong tương lai.
Giáo sư Cohen, Trưởng bộ phận Du lịch và Giao thông tại Trường Quản lý Du lịch và Khách sạn Surrey, chia sẻ: "Xe tự lái có thể làm cho du lịch tốt hơn bao giờ hết, nhưng không chắc sẽ tác động tích cực đến lực lượng lao động đã làm việc trong ngành công nghiệp giao thông vận tải trong suốt thời gian dài."
Tuy nhiên, sự tăng trưởng của xe tự lái vẫn được phần lớn ý kiến đánh giá là đột phá, nâng mức độ cạnh tranh và có thể chuyển dịch cơ cấu lao động nếu như được định hướng đúng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận