06/08/2017 08:35 GMT+7

Vụ kiện kéo dài hơn 4 năm vẫn chưa có hồi kết

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Các cơ quan tòa án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa xét xử một vụ án tranh chấp hợp đồng giữa người dân kiện doanh nghiệp hợp tác đầu tư dự án đất với đơn vị quân đội.

Một góc khu dự án hợp tác đầu tư giữa E261 và Thường Phát - Ảnh: Đ.HÀ
Một góc khu dự án hợp tác đầu tư giữa E261 và Thường Phát - Ảnh: Đ.HÀ

Nguyên đơn là vợ chồng ông V. - bà H., bị đơn là Công ty cổ phần đầu tư Thường Phát (gọi tắt Công ty Thường Phát).

Theo hồ sơ vụ án, tháng 2-2010, đại diện trung đoàn tên lửa 261 (E261 - thuộc sư đoàn phòng không 367) ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Thường Phát do ông Nguyễn Mạnh Tuân làm giám đốc.

Hai bên cùng hợp tác đầu tư 100 lô đất tái định cư của trung đoàn tại đường Nguyễn Thiện Thuật (phường Thắng Nhất, TP Vũng Tàu). Khu đất này ở ngay trước doanh trại của E261.

Ngày 7-6-2012, Công ty Thường Phát ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ba lô đất (số 7a, 8a, 9a) cho ông V. - bà H., với tổng diện tích 325m2, giá trị gần 7 tỉ đồng. Ngay sau khi ký hợp đồng bên mua chuyển cho bên nhượng số tiền gần 3,5 tỉ đồng.

Đến ngày 14-3-2013, vợ chồng ông V. - bà H. khởi kiện Công ty Thường Phát ra tòa vì chưa nhận được diện tích đất như hợp đồng. Vợ chồng ông V. yêu cầu tòa hủy hợp đồng giữa hai bên và giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu.

Ngày 14-12-2015, nguyên đơn thay đổi ngược lại yêu cầu khởi kiện ban đầu là đề nghị công nhận quyền sử dụng với ba lô đất trên và sẽ thanh toán số tiền còn lại là gần 3,5 tỉ đồng cho bị đơn.

Tháng 12-2016, TAND TP Vũng Tàu tuyên xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, công nhận hợp đồng giữa hai bên có hiệu lực pháp luật cũng như được quyền sử dụng ba lô đất đã ký trong hợp đồng. Tòa còn buộc bị đơn và chủ đầu tư là E261 có nghĩa vụ liên đới hoàn tất việc giao đất, các hồ sơ pháp lý liên quan cho nguyên đơn.

Ngày 11-1-2017, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kháng nghị bản án, cho rằng tòa sơ thẩm vi phạm về tố tụng lẫn nội dung.

Theo cơ quan này, bản án tòa sơ thẩm tuyên chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn và công nhận hợp đồng giữa hai bên có hiệu lực pháp luật là không đúng quy định của Luật đất đai. Vì khi ký hợp đồng với ông V. - bà H., Công ty Thường Phát chưa được cấp sổ đỏ.

Hai ngày sau, 13-1, bị đơn kháng cáo, đồng thời cho rằng đã thông báo cho nguyên đơn đến bàn giao mốc và nhận đất nhưng không đến. Bị đơn cũng có thỏa thuận trả lại tiền cho nguyên đơn nhưng không thành. Bị đơn yêu cầu tòa phúc thẩm bác toàn bộ khởi kiện và tuyên hợp đồng hai bên vô hiệu.

Ngày 6-6-2017, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên xử chấp nhận kháng cáo của Công ty Thường Phát và kháng nghị của Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Vũng Tàu, giao hồ sơ về cho tòa này để giải quyết theo trình tự sơ thẩm.

Hiện vụ án được chuyển về cho TAND TP Vũng Tàu. Như vậy, sau 4 năm kiện tụng, vụ việc vẫn chưa có hồi kết.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên