08/11/2016 18:49 GMT+7

VN sản xuất thành công vắcxin sởi - rubella dạng phối hợp

LAN ANH
LAN ANH

TTO - Vắcxin sởi - rubella dạng phối hợp do VN sản xuất vừa được Bộ Y tế trao chứng nhận hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, dự kiến giữa năm 2017 sẽ chính thức được đưa ra thị trường.

Các cán bộ kỹ thuật làm việc trong dây chuyền sản xuất vắcxin sởi - rubella - Ảnh: Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cung cấp

Đây là sản phẩm của Trung tâm nghiên cứu sản xuất vắcxin và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế, với sự tham gia hỗ trợ chuyển giao về công nghệ của Nhật Bản.

Theo ông Nguyễn Đăng Hiền - giám đốc trung tâm, dự án tăng cường năng lực sản xuất vắcxin sởi - rubella trị giá 6,5 triệu USD do Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho VN, bắt đầu khởi động từ tháng 5-2013.

Cho đến nay hầu hết công đoạn về kỹ thuật đã hoàn tất, vắcxin thành phẩm đảm bảo độ an toàn, hiệu quả phòng dịch đồng thời hai bệnh sởi và rubella.

Đây cũng là hai căn bệnh thường gặp ở VN và việc VN sản xuất thành công vắcxin cũng giúp VN chủ động được nguồn vắcxin cho tiêm chủng.

Vắcxin MR do POLYVAC sản xuất - Ảnh: Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cung cấp

Từ năm 2015, VN đã đưa vắcxin này vào tiêm chủng mở rộng (tiêm vào thời điểm trẻ 18 tháng tuổi), bằng vắcxin nhập khẩu từ Ấn Độ.

Sắp tới, VN sẽ sử dụng vắcxin trong nước để tiêm chủng ngừa hai bệnh này, ngoài trẻ em, vắcxin này có thể sử dụng cho phụ nữ dưới 45 tuổi và nhiều nhóm đối tượng khác.

Cũng theo ông Hiền, mỗi năm VN sử dụng khoảng 4 triệu liều vắcxin sởi - rubella, công suất của trung tâm là 7,5 triệu liều/năm, ngoài đáp ứng nhu cầu trong nước, vắcxin này có thể sử dụng để xuất khẩu. Theo ông Arai Setsuo - giám đốc dự án, VN là quốc gia thứ 4 ở khu vực châu Á, sau Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc sản xuất được vắcxin sởi - rubella dạng phối hợp.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên