17/11/2015 18:28 GMT+7

"Việc nhẹ lương cao", làm ở Sài Gòn đâu khỏe dữ vậy

VŨ THỦY - MAI HOA ghi
VŨ THỦY - MAI HOA ghi

TT - Theo nhận định của các chuyên gia, nhiều người lao động là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo 
xin việc (Tuổi Trẻ ngày 
16-11) là do thiếu thông tin nhưng lại nôn nóng muốn tìm việc nhanh.

Ba người lao động bị lừa khi đi xin việc được chương trình Tiếp sức người lao động của Thành đoàn TP.HCM tư vấn, giúp tìm được việc làm - Ảnh: Quang Phương

Tuổi Trẻ giới thiệu một số ý kiến dưới đây.

* Ông Nguyễn Văn Sang (phó giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, Thành đoàn TP.HCM):

Đánh vào tâm lý muốn tìm việc nhanh

Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên đều có các điểm Tiếp sức người lao động ở những bến xe lớn, gồm bến xe Miền Tây, bến xe Miền Đông, bến xe An Sương, bến xe Ngã Tư Ga để hỗ trợ người lao động từ các tỉnh, thành chưa biết đường đi nước bước tại TP.HCM.

Người lao động ngoài việc được tư vấn hỗ trợ tìm việc làm còn được giới thiệu chỗ ở trọ. Những người có nhu cầu học nghề cũng được giới thiệu đến các trung tâm dạy nghề.

Mặc dù các văn phòng Tiếp sức người lao động của trung tâm đặt ngay bến xe, liên hệ dễ dàng, tư vấn miễn phí, nhưng hầu hết người lao động từ các tỉnh, thành lên TP.HCM đều có tâm lý muốn đi làm ngay.

Họ cũng thiếu thông tin, ít biết đến các hoạt động giới thiệu việc làm của thành phố nên dễ dàng nghe theo lời của “cò” lao động là “nhận vào làm ngay, lương cao”, không cần thủ tục, hồ sơ.

Trung tâm chúng tôi nhận tư vấn, giới thiệu việc làm nhưng yêu cầu phải làm thủ tục hồ sơ bởi ở TP.HCM làm bất cứ công việc gì cũng yêu cầu phải có hồ sơ, giấy tờ để làm hợp đồng, giới thiệu đến các cơ sở mới được tiếp nhận vào làm việc.

Trong khi đó, phần lớn người lao động không chuẩn bị giấy tờ trước khi lên thành phố, khi nghe theo lời dụ dỗ của các dịch vụ bên ngoài thì rất dễ bị lừa, bán qua các “cò” khác nhau mà vẫn không tìm được việc làm.

Việc tự tìm hiểu thông tin việc làm qua mạng là rất tốt, nhưng người lao động cần tìm hiểu kỹ thông tin về công ty và cần lưu ý phần lớn các địa chỉ lừa đảo thường yêu cầu đóng một khoản tiền khi giới thiệu việc làm.

Ông Nguyễn Cao Thắng
- Ảnh: Vũ Thủy

* Ông Nguyễn Cao Thắng (phó giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM, Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM):

Tránh đi mà không biết đến đâu...

Trung tâm Giới thiệu việc làm TP.HCM (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q.Bình Thạnh) có rất nhiều kênh thông tin để người lao động tiếp cận với các doanh nghiệp đang tuyển dụng.

Mỗi năm có khoảng 60 sàn giao dịch việc làm chính thức và được tổ chức hằng tháng tại trụ sở của trung tâm và các chi nhánh bảo hiểm thất nghiệp ở các quận, huyện. Kế hoạch tổ chức các sàn giao dịch cũng được đưa lên website từ đầu năm, thuận lợi cho người lao động theo dõi.

Tại trụ sở và các điểm bảo hiểm thất nghiệp ở các quận, huyện, thông tin về việc làm cũng được dán chi tiết, người dân có thể xem thông tin và tự liên hệ hoặc yêu cầu trung tâm tư vấn.

Trung tâm sẽ tư vấn miễn phí và viết giấy giới thiệu đến nơi đang tuyển dụng. Do đó người lao động từ các bến xe có thể đón xe đến trung tâm để được tư vấn tìm việc an toàn.

Người lao động cần có sự chuẩn bị nhất định khi đến bất cứ địa phương nào tìm việc làm, tránh tình trạng đi mà không biết đến đâu. Họ có thể vào website hoặc gọi tổng đài để hỏi số điện thoại hoặc địa chỉ các trung tâm giới thiệu việc làm.

Một kênh nữa là có thể hỏi cơ sở giới thiệu việc làm ở tỉnh, thành thông tin về các trung tâm giới thiệu việc làm chính quy tại các tỉnh, thành khác.

Bà Vương Thị Mỹ Trinh -
Ảnh do nhân vật cung cấp

* Bà Vương Thị Mỹ Trinh (giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM):

Yêu cầu của nhà tuyển dụng ngày càng cao

Thực tế, nhu cầu việc làm của sinh viên cực kỳ lớn, có thể nói là hầu như sinh viên nào cũng cần. Khi đang học, nhiều bạn đi làm để mưu sinh, trang trải cuộc sống đồng thời cũng để rèn luyện các kỹ năng. Tôi thấy như vậy rất tốt. Mỗi năm, vào thời điểm sinh viên nhận bằng tốt nghiệp, trường sẽ tổ chức ngày hội việc làm.

Chúng tôi nhận thông tin về việc làm từ ba nguồn chính, một là từ Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP, hai là trực tiếp nhận từ các đối tác, công ty, ba là chủ động tìm kiếm thông tin từ các trang web việc làm uy tín. Trung tâm giới thiệu việc làm cho sinh viên hoàn toàn miễn phí.

Chúng tôi cũng thường xuyên nhận được thông tin phản hồi từ phía các doanh nghiệp về sinh viên của mình. Theo đó, cơ bản sinh viên của trường ngoài kiến thức thì kỹ năng khá ổn: nhanh nhẹn, giao tiếp tốt. Tuy vậy, các doanh nghiệp có phản hồi rằng tiếng Anh chuyên ngành thì các bạn khá ổn, nhưng về giao tiếp nhiều bạn chưa tốt...

Khoảng hai năm gần đây, các đối tác, công ty Nhật Bản qua đặt hàng cho trung tâm ngày càng nhiều. Họ yêu cầu không những tiếng Anh mà còn phải biết tiếng Nhật nữa.

Nói chung, yêu cầu của nhà tuyển dụng ngày càng cao, đòi hỏi các bạn phải chuẩn bị thật tốt những kỹ năng mới kiếm được việc làm tốt.

VŨ THỦY - MAI HOA ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên