13/02/2014 12:17 GMT+7

Học ngành kỹ thuật hạt nhân có thể làm việc ở đâu?

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TTO - Em muốn thi ngành địa chất dầu khí nhưng nghe nói ngành này ít tuyển nữ. Sau này con gái ra trường cũng khó xin việc, điều này đúng không? Em cũng muốn thi ngành kĩ thuật hạt nhân nhưng nhiều người bảo ngành này rất độc hại. Nhờ thầy tư vấn giúp. (giangpham@...)

d3VoeClE.jpgPhóng to
Học sinh tham gia Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do Tuổi Trẻ tổ chức - Ảnh: TTO

- TS Nguyễn Kim Quang - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM): Có nhiều công việc khác nhau của chuyên ngành địa chất dầu khí, nhiều việc làm nhiều ở thực địa, giàn khoan... Môi trường này nam thuận lợi hơn. Tuy nhiên cũng có nhiều việc làm trong phòng thí nghiệm, phân tích, xử lý tài liêu... môi trường này thì nữ thuận lợi hơn.

Do đó, ngành địa chất nói chung và chuyên ngành địa chất dầu khí nói riêng đều tuyển cả nam và nữ, thực tế khá nhiều nữ theo học ngành này. Cơ hội việc làm phụ thuộc năng lực cá nhân và nhu cầu tuyển dụng hàng năm và sự phát triển của các công ty dầu khí của VN và quốc tế.

Ngành kỹ thuật hạt nhân có nhiều ứng dung trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong y học, sinh học, nông nghiệp, công nghiệp, điện hạt nhân... với các mức năng lượng bức xạ và cảnh báo nguy hại khác nhau. Tuy nhiên, môi trường làm việc và chuyên gia về kỹ thuật có kiến thức để chủ động phòng chống tác hại này.

* Con tôi dự định thi khối A1 (ngành Vật lý) trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM). Tuy nhiên tôi được biết là sau khi tốt nghiệp, nếu muốn đi dạy môn Vật lý phải học thêm chứng chỉ ngành sư phạm nữa đúng không? Xin thầy tư vấn thêm. (tranthidiepthuy@...)

- TS Nguyễn Kim Quang: Sinh viên tốt nghiệp ngành Vật lý có thể làm việc tại các cơ quan nghiên cứu, ứng dụng liên quan đến khoa học vật lý và chuyên ngành vật lý mà sinh viên theo học.

Nếu muốn dạy vật lý cho các trường trung học phổ thông, theo quy định, các em phải học thêm chứng chỉ sư phạm phổ thông trong một học kỳ. Trong trường hợp được tuyển dung giảng dạy vật lý cho các trường đại học, cao đẳng các em cũng phải tham dự khóa phương pháp giảng dạy đại học để được cấp chứng chỉ.

* Em muốn học ngành "năng lượng nguyên tử". Nếu học ở TP.HCM thì học ở trường nào? Học xong có thể làm việc ở đâu? Để thi vào trường, em cần chuẩn bị kiến thức gì? Cảm ơn thầy. (buithanhtrung@...)

- TS Nguyễn Kim Quang: Nếu muốn học và làm việc chuyên sâu về lĩnh vực năng lượng nguyên tử, hạt nhân, thầy giới thiệu với em trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM). Trường có đào tạo chuyên ngành này.

Em có thể thi vào ngành Vật lý học, sau 2 năm học, có thể chọn chuyên ngành Vật lý hạt nhân. Ngành này tuyển sinh khối A, A1. Hoặc em có thể thi vào ngành Kỹ thuật hạt nhân, tuyển sinh khối A.

Sau khi tốt nghiệp, em có thể làm việc trong các viện nghiên cứu về nguyên tử, hạt nhân; khoa kỹ thuật hạt nhân của bệnh viện; trung tâm ứng dung kỹ thuật hạt nhân; nhà máy điện hạt nhân; các cơ quan, công ty, nhà máy có ứng dung kỹ thuật hạt nhân.

Chúc em đạt được nguyện vọng.

* Con tôi học lực giỏi, muốn thi khối A1 ngành sư phạm Vật lý của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Tuy nhiên tôi được biết qua thông tin trên báo thì ngành sư phạm năm nay giảm chỉ tiêu (30%). Tôi có nói cháu đăng ký thêm nguyện vọng vào ĐH Sài Gòn (ngành sư phạm vật lý) và Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ngành Vật lý), không biết như vậy có đúng không ? Xin thầy tư vấn thêm. (tranthidiepthuy@...)

- TS Phạm Tấn Hạ - Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM): Hiện tại những thông tin về việc giảm chỉ tiêu ngành sư phạm vẫn chưa được công bố chính thức. Theo tôi được biết, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là trường trọng điểm về đào tạo nhân lực cho ngành sư phạm. Do đó, nếu cháu thích ngành Sư phạm Vật lý của trường này thì chị nên khuyên cháu mạnh dạn đăng ký dự thi.

Nếu còn băn khoăn hay do dự một điều gì đó về cơ hội trúng tuyển, chị có thể khuyên cháu nộp thêm hồ sơ dự thi ngành học này vào Trường ĐH Sài Gòn hay Trường ĐH khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM) đều được. Tuy nhiên, một điều chị cần lưu ý là cả 3 trường này đều tổ chức thi đợt 1, nên bắt buộc cháu chỉ có thể chọn 1 trong 3 trường để dự thi.

Chúc chị có một sự lựa chọn thật đúng cho tương lai của cháu.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    giangpham@...)" />