24/03/2014 15:49 GMT+7

Ra mắt chuyên mục "Bí quyết học thi"

         MỸ DUYÊN
         MỸ DUYÊN

TTO - Sau hai chuyên mục “Tư vấn 24/7” và “Học cùng sao”, bắt đầu từ tuần này, chuyên mục “Bí quyết học thi” sẽ ra mắt bạn đọc tại địa chỉ tuoitre.vn/tuyen-sinh.

Mời các bạn thí sinh và phụ huynh quan tâm đến kỳ thi tuyển sinh theo dõi chuyên mục “Bí quyết học thi”. Trong chuyên mục này, các giáo viên sẽ chia sẻ bí quyết học thi và các thủ khoa sẽ “bật mí” kinh nghiệm học tập, “tác chiến” trong phòng thi…

Số đầu tiên của chuyên mục này bạn đọc cùng gặp gỡ Hoàng Thế Anh - nhà vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2013. Thế Anh sẽ chia sẻ kinh nghiệm học tập, bí quyết làm sao có được tâm lý tốt khi đứng trước nhiều kỳ thi để đạt thành tích cao.

Nhà vô địch Olympia 2013: “Lên kế hoạch cho từng bước ngoặt”

Hoàng Thế Anh - nhà vô địch cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2013, đạt 26,5 điểm khối A kỳ thi ĐH 2013 - chia sẻ kinh nghiệm học tập và bí quyết làm sao có được tâm lý tốt khi đứng trước nhiều bước ngoặt cuộc đời trong thời gian rất ngắn.

IXeYiuk8.jpg
Thế Anh trong ngày chinh phục “Đường lên đỉnh Olympia” năm 2013

* Chào Thế Anh, được biết kỳ thi ĐH khối A và chung kết Olympia cách nhau chỉ ba ngày, làm sao bạn có thể ôn tập hết để đạt được thành tích cao trong cả hai kỳ thi?

- Sau kỳ thi Olympia, thời gian để mình ôn lại kiến thức ĐH là ba ngày, mình không ôn tập được nhiều mà chỉ dành thời gian xem lại những dạng bài tập của cả ba môn. Chính vì thế, từ trước khi vòng chung kết Đường lên đỉnh Olympia diễn ra, mình đã dành toàn thời gian để ôn tập cho kỳ thi ĐH một cách kỹ lưỡng. Mặc dù là học sinh chuyên toán, nhưng từ năm lớp 10 mình đã rèn việc học đều tất cả các môn, điều này giúp ích rất nhiều cho cả hai bước ngoặt quan trọng này .

Với những môn thi ĐH, trong thời gian ôn tập mình cố gắng nắm chắc lý thuyết, làm bài tập thật nhiều. Bên cạnh đó, việc bình tĩnh trước mọi vấn đề, tìm chìa khóa của các câu hỏi đã giúp mình hoàn thành đề thi ĐH. Mình chỉ dành thời gian ôn thi Olympia khoảng một tháng trước khi thi. Trong thời gian đó, mình nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ gia đình, thầy cô, bạn bè, các anh chị đi trước. Điều này làm cho mình rất thoải mái, cảm giác không có gánh nặng nào vì luôn có người đồng hành.

Theo mình, khi có được thời gian biểu cụ thể của từng việc, bản thân nên đề ra mục tiêu và lên lịch trình cụ thể để vượt qua nó. Những gì quan trọng, thời gian ngắn hơn thì cố gắng thực hiện trước, những điều xa hơn thì thực hiện mỗi ngày một bước nhỏ để khi kết thúc một bước ngoặt, mình có thể chuyển sang bước ngoặt khác một cách nhẹ nhàng, không ngủ quên trên chiến thắng.

* Lên kế hoạch cho từng bước ngoặt, thực hiện nó một cách nghiêm túc đã dẫn Thế Anh đến thành công. Bên cạnh đó, hẳn Thế Anh phải là một người có trí nhớ tốt. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người biết về vấn đề này?

- Theo mình, cách nhớ tốt nhất là nên nhắc đi nhắc lại nhiều lần điều mình cần nhớ. Như vậy, mình sẽ nhớ được một cách chủ động thay vì phải ép buộc nhớ. Bên cạnh đó, để nhớ một cách khoa học, cần phải tìm sự liên quan giữa các sự vật sự việc, khi đó sẽ giúp chúng ta liên tưởng đến vấn đề nhanh chóng hơn. Mình vẫn rất hay bị nhầm giữa sự việc này với sự việc khác. Nhưng theo mình, đó cũng là một cách khá tốt để ghi nhớ. Khi mình phát hiện bị nhầm chỗ nào đó và tra cứu lại thông tin sẽ giúp kiến thức đó được ghi nhớ sâu hơn.

Chúng ta cũng không nên chủ quan trước những điều ta đã nhớ, vì theo thời gian, khối lượng kiến thức thu nạp có thể sẽ làm ta chợt quên. Lúc đó, chúng ta nên ghi nhận lại vào sổ tay, giấy stick để khi cần thiết xem lại một cách dễ dàng.

* Vậy theo Thế Anh, hạn chế lớn nhất trong học tập của bạn là gì? Bạn đã khắc phục nó như thế nào?

- Thật ra mình còn rất nhiều thiếu sót trong học tập, nhưng điều thường được thầy cô nhắc nhở nhất là lười đọc sách tham khảo. Để khắc phục điều này, mình thường chỉ xem sách tham khảo khi có điều thắc mắc nhưng không giải quyết ngay được.

* Ngoài học tập, Thế Anh còn là một học sinh tích cực trong các hoạt động sinh hoạt tập thể của Trường THPT chuyên Bắc Giang. Việc hoạt động tích cực như vậy đã giúp bạn thư giãn ra sao sau những giờ học căng thẳng?

- Thật sự, mọi người sẽ thấy mình là người hơi khó gần nếu không giao tiếp nhiều. Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa rất hữu ích cho bản thân, giúp mình khắc phục điều này. Vì theo trải nghiệm, việc tham gia đã giúp mình có sức khỏe tốt hơn và đặc biệt là có được sự tự tin khi xử lý tình huống.

Đặc biệt, các hoạt động ngoại khóa đã khiến mình linh hoạt hơn trong giao tiếp, tự tin hơn khi đứng trước mọi người, giải tỏa những căng thẳng trong học tập. Ví dụ như bọn mình hay có những buổi offline của hội Olympia, khi tham gia, mình có thể học hỏi được nhiều thứ trong nét sinh hoạt của các bạn vì mỗi bạn đến từ một nơi, đa dạng về văn hóa. Bên cạnh đó, mình có thể chia sẻ những điều học được và đóng góp ý kiến trong mọi việc.

* Thế Anh có thể chia sẻ cho mọi người biết dự định trong tương lai của bạn?

- Dự định của mình là ôn luyện tiếng Anh thật tốt để chuẩn bị đi du học. Được gia đình khuyên bảo, thầy cô và bạn bè cho ý kiến, cộng thêm việc cân nhắc kỹ lưỡng, mình đã không học ĐH, dành toàn thời gian tập trung cho việc học tiếng Anh, du học Úc. Khi qua đó, mình dự định học về kinh tế.

Chúc các bạn sẽ đạt được kết quả tốt trong các kỳ thi quan trọng sắp tới. Bất cứ lựa chọn nào cũng sẽ được ủng hộ nếu phù hợp.

         MỸ DUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên