16/08/2017 16:41 GMT+7

Tổng thống Trump bị 'trêu ghẹo' trên Wikipedia

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Ông Donald Trump đã trở thành đảng viên Cộng hòa đầu tiên và duy nhất giữ chức Tổng thống Liên minh miền Nam. Rất may, đó chỉ là một màn chọc ghẹo nhà lãnh đạo Mỹ trên Bách khoa toàn thư Wikipedia.

Pha trêu ghẹo tổng thống Trump trên Wikipedia - Ảnh chụp màn hình
Pha trêu ghẹo tổng thống Trump trên Wikipedia - Ảnh chụp màn hình

Sự việc xảy ra chiều 15-8 (giờ Mỹ). Ai đó không chỉ cố tình đưa tên ông Trump vào "Danh sách các tổng thống của Liên minh miền Nam" trên trang Wikipedia mà còn chỉnh sửa luôn một số thông tin cá nhân liên quan.

Cụ thể, tên của ông Trump được đặt ngay dưới tên của ông Jefferson Davis, người giữ chức Tổng thống Liên minh miền Nam trong thời kỳ nội chiến Mỹ (1861 - 1865). Trong khi ông Davis được ghi "không thuộc đảng phái nào", ông Trump được chú thích rất rõ là đảng viên Cộng hòa.

Nhưng đó không phải là khiến cư dân mạng thích thú nhất. Có người còn gọi người đã chỉnh sửa thông tin trên Wikipedia là "nhân vật chọc ghẹo có tâm nhất quả đất".

Họ tên, ngày tháng năm sinh của đương kim tổng thống Mỹ được thể hiện đầy đủ và dường như chỉ là sự sao chép từ ông Davis. Nhưng bắt đầu tới phần "Nhiệm kỳ", người chỉnh sửa bắt đầu pha trò.

Cụ thể, ông Trump đắc cử "Tổng thống Liên minh miền Nam" từ ngày 15-8-2017 với nhiệm kỳ "chưa biết" (unknown) sau một "Cuộc bầu cử bất thường các bang liên minh năm 2017".

Sang cột nghề nghiệp trước khi làm tổng thống, trong khi ông Davis được ghi giữ chức Thượng nghị sĩ Mississippi, cột của ông Trump là dòng chữ "Chưa từng làm trong các cơ quan nhà nước ở bất cứ nơi đâu" như một cách nữa để trêu đùa.

Ông Trump trước khi đắc cử là trùm về bất động sản và chưa từng kinh qua vị trí nào trong chính quyền liên bang và tiểu bang ở Mỹ.

Rất nhanh chóng sau đó, các thông tin chọc ghẹo này đã được sửa và trả về nguyên trạng như trước. Tuy nhiên, nhiều người vào trang Wikipedia ngày hôm đó đã kịp chụp lại màn hình và chia sẻ bức ảnh lên mạng xã hội.

Tổng thống Trump trong mấy ngày vừa qua bị chỉ trích vì vụ hỗn loạn ở thành phố Charlottesville, bang Virginia. Các cuộc biểu tình do các nhóm cực hữu, thượng tôn da trắng tổ chức đã biến thành bạo lực ngày 13-8 khiến cảnh sát phải sử dụng biện pháp mạnh để giải tán.

Cuộc nội chiến đã chia nước Mỹ thành hai phe Liên minh miền Nam và Liên bang miền Bắc. Chiến thắng cuối cùng thuộc về miền Bắc với hệ quả là nô lệ da đen được giải phóng. Tuy nhiên, các tượng đài và những lá cờ của Liên minh miền Nam ngày nay vẫn còn hiện diện tại nhiều thành phố ở Mỹ.

Ít nhất 1 người chết và hàng chục người bị thương khi một kẻ có cảm tình với tư tưởng tân phát xít lái xe lao vào đám đông phản đối biểu tình.

Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó đã kêu gọi sự đoàn kết quốc gia, lên án các hành vi bạo lực nhưng bị chỉ trích là thiếu quyết đoán khi không nêu đích danh những nhóm cực hữu đứng đằng sau. Ông Trump, sau đó, lại đổ lỗi bạo lực "do cả hai bên" khiến ông nhận thêm vô số chỉ trích và phản đối.

Wikipedia là trang bách khoa toàn thư trực tuyến dạng mở. Bất kỳ ai đăng ký làm thành viên đều có thể đóng góp hoặc sửa chửa nội dung các bài viết trên trang này. Giới học giả không xem Wikipedia là một nguồn trích dẫn đáng tin cậy vì độ mở của nó.
BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên