10/10/2016 07:03 GMT+7

Tổng thống Colombia tặng dân Colombia tiền thưởng Nobel Hòa bình

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngày 9-10 cho biết ông sẽ tặng số tiền thưởng từ giải Nobel Hòa bình để giúp đỡ các nạn nhân trong cuộc xung đột 52 năm qua tại đất nước của ông.

Tổng thống Colombia Santos (trái) và lãnh đạo FARC Timochenko bắt tay trong buổi ký kết thỏa thuận hòa bình lịch sử ở Cartagena - Ảnh: AFP
Tổng thống Colombia Santos (trái) và lãnh đạo FARC Timochenko bắt tay trong buổi ký kết thỏa thuận hòa bình lịch sử ở Cartagena - Ảnh: AFP

"Đêm qua tôi đã gặp các thành viên trong gia đình và chúng tôi quyết định tặng 8 triệu krona Thụy Điển (925.000 USD) cho các nạn nhân" - ông Santos tuyên bố tại một buổi cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột tại thành phố Bojaya.

BBC đưa tin ông Santos đã được trao giải Nobel Hòa bình vì những "nỗ lực kiên quyết" của ông trong việc đạt được một thỏa thuận hòa bình với Lực lượng Vũ trang Cách Mạng Colombia (FARC) và nhằm chấm dứt cuộc xung đột này.

Mặc dù thỏa thuận này đã bị khước từ bởi cử tri Colombia trong một cuộc trưng cầu dân ý sau đó nhưng tổng thống Santos tuyên bố không bỏ cuộc và sẽ tiếp tục đàm phán để đạt được thỏa thuận hòa bình.

Cuộc xung đột hơn nửa thế kỷ tại Colombia đã khiến cho 260.000 người thiệt mạng và hơn 6 triệu người mất nhà cửa tại nước này.

"Giải thưởng này cũng nên được xem là tặng phẩm cho những con người Colombia đã bất chấp những khó khăn to lớn mà không từ bỏ hy vọng về một nền hòa bình cũng như cho tất cả các bên đã đóng góp vào tiến trình hòa bình này" - chủ tịch ủy ban Nobel Na Uy Kaci Kullmann Five nói.

Ông Santos nói rằng ông dành tặng giải thưởng cho "tất cả các nạn nhân của cuộc xung đột".

Lãnh đạo FARC Timoleon Rodriguez cũng đã gởi lời chúc mừng ông Santos trên Twitter. "Tôi xin chúc mừng tổng thống Juan Manuel Santos, Cuba và Na Uy - những nước đã bảo đảm cho quá trình trao giải Nobel và Venezuela và Chile - những nước đã giúp đỡ, nếu không có họ hòa bình là điều không tưởng" - ông Rodriguez chia sẻ.

Đội ngũ đàm phán của chính phủ Colombia đã quay trở lại Havana, Cuba để thảo luận thêm với các lãnh đạo FARC về thỏa thuận hòa bình.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên