02/05/2017 10:19 GMT+7

'Chợ Âm phủ' biến thành không gian sách

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Phố sách Hà Nội tại phố 19-12, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội vừa được khai trương ngày 1-5, sau nhiều nỗ lực của Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội và UBND Q.Hoàn Kiếm.

*** Error ***
Phố sách Hà Nội có hai lối đi bộ cho người dân đi tham quan, mua sách - Ảnh: NAM TRẦN

Phố sách dài gần 200m nối hai tuyến phố Hai Bà Trưng và Lý Thường Kiệt. Nhiều năm trước, con phố này quen thuộc với người dân Hà Nội qua tên gọi “chợ Âm phủ”.

Phố sách được thiết kế thành 16 gian hàng, có không gian hợp lý cho người khuyết tật, trẻ em và người cao tuổi; có khu vực dành cho các buổi tọa đàm, giới thiệu sách...

Ngoài ra, phố sách còn có hai trạm tra cứu thông tin điện tử công cộng, hệ thống wiFi miễn phí, ghế nghỉ đọc sách...

Là người tâm huyết với đề án phố sách, nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định: “Trước hết phải nói rằng TP.HCM đi trước Hà Nội, tạo dựng một con đường sách rất hiệu quả.

Vì thế việc Hà Nội học tập TP bạn là điều rất đáng ghi nhận”. Theo ông Dương Trung Quốc, “cùng với thời gian, nếu có gì cần rút kinh nghiệm thì rút kinh nghiệm để điều chỉnh cho không gian này hiệu quả hơn”.

Ngay trong ngày đầu khai trương, người dân thủ đô bày tỏ niềm vui khi lần đầu tiên Hà Nội có một tuyến phố dành riêng cho sách.

Ngoài sự háo hức TP có một không gian tôn vinh sách, bà Trần Thu Thủy (ngụ Q.Ba Đình) cũng chia sẻ phố sách chưa thực sự là không gian đọc, mà giống nơi bán sách, nên mong muốn “có nhiều không gian cho người đọc vừa uống nước vừa đọc sách và trao đổi sách”.

Để phố sách Hà Nội trở thành địa chỉ văn hóa yêu thích không chỉ của những người yêu sách mà còn của du khách trong và ngoài nước, bà Phan Lan Tú, giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP Hà Nội, cho biết:

Cần thành lập ban điều hành phố sách, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu tác giả - tác phẩm, nâng cao nhận thức của người dân về văn hóa đọc; tổ chức các sự kiện văn hóa, triển lãm ảnh nghệ thuật...

Tiếp thu ý kiến của người dân về việc cần có mái che tại các chỗ ngồi đọc sách, bà Phan Lan Tú cho hay sau lễ khai trương phố sách, ban tổ chức sẽ lắp thêm hệ thống mái che tại các vị trí ngồi đọc sách, khu vực sân khấu tổ chức các hoạt động.

Phố sách Hà Nội hoạt động từ 8h-22h hằng ngày. Có khá nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong tuần đầu tiên, như ngày 6-5 NXB Phụ Nữ tổ chức chương trình tọa đàm “Giáo dục Việt Nam học gì từ Nhật Bản?”, giới thiệu bộ sách của tác giả Nguyễn Quốc Vương.

Từ ngày 6 đến 7-5, NXB Trẻ, Hội đồng Anh, CLB Hogwarts Việt Nam tổ chức các hoạt động giao lưu, giới thiệu các ấn phẩm Harry Potter.

Bên cạnh đó là những sự kiện trao đổi bản quyền sách với đại diện các nhà xuất bản của Anh, Nhật Bản… về các loại sách khoa học - giáo dục; chương trình tặng quà, giảm giá, khuyến mãi các đầu sách.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên