23/11/2016 12:47 GMT+7

Người Nhật luôn xếp hàng kể cả trong thảm họa, còn ta?

M.ANH tổng hợp
M.ANH tổng hợp

TTO - "Sóng thần mà sao người ta còn đủ bình tĩnh để xếp hàng khi di tản?" - một bạn đọc thốt lên khi xem cảnh người Nhật xếp hàng trật tự trong khi phải sơ tán sóng thần, một nét văn hóa rất Nhật.

Xe chở người Nhật đi tránh sóng thần chạy ngay ngắn trật tự trên đường - Ảnh: AP
Xe chở người Nhật đi tránh sóng thần chạy ngay ngắn trật tự trên đường hôm 22-11 - Ảnh: AP

Nhiều bạn đọc thể hiện sự khâm phục thái độ bình tĩnh, kỷ luật, đặc biệt là ý thức văn hóa của người Nhật trong mọi hoàn cảnh.

"Ngưỡng mộ người Nhật! Họ sống rất ý thức, tự ép buộc mình sống theo khuôn khổ, quy tắc, tinh thần đoàn kết cao và yêu thương lẫn nhau", bạn Thanh Thanh bày tỏ.

Bạn Nguyen Van The cho rằng thói quen xếp hàng của người Nhật trong mọi hoàn cảnh "là một thói quen được rèn luyện qua nhiều thế hệ".

Bạn Chi thì dẫn lại câu chuyện "năm 1971, trại họp bạn Hướng đạo thế giới lần thứ 13 tổ chức tại Nhật, trại vừa khai mạc thì có tin một trận bão mạnh sẽ quét qua khu đất trại. Chỉ trong vòng hai giờ mà họ tổ chức di tản cho 12.000 trại sinh đến nơi an toàn không bị tắc đường".

"Để có văn hóa cộng đồng như người Nhật, ngay từ nhỏ học sinh đã được dạy mình vì mọi người. Không chỉ các cá nhân mà cả thế giới đều kính nể họ", bạn Thùy Trang viết.

Bạn đọc Nga Nguyen thì chia sẻ: "Trước tôi đi học thầy trưởng khoa có nói một câu rất hay, đấy là con người tính cách khác nhau là do cách giáo dục khác nhau từ nhỏ".

Nạn nhân động đất-sóng thần xếp hàng trật tự chờ nhận thực phẩm cứu trợ ở thành phố Yamada, Nhật Bản hôm 31-3-2011 - Ảnh: EPA
Nạn nhân động đất - sóng thần xếp hàng trật tự chờ nhận thực phẩm cứu trợ ở thành phố Yamada, Nhật Bản hôm 31-3-2011 - Ảnh: EPA

Trong khi đó, hai bạn Thanh Trung, Thi liên hệ hai thái cực ứng xử: "Sóng thần mà người ta còn xếp hàng để di tản, ai như mình dừng đèn đỏ thôi mà cũng nháo nhào lên"; "Mình chờ tàu có năm phút thôi cũng cố dàn hết từ trái sang phải, cố đứng gần cái thanh chắn tàu nhất mà không biết rằng càng lấn thì càng kẹt".

Bao giờ chúng ta học được thói quen xếp hàng và có ý thức trong giao thông như người Nhật? Bạn đọc Dang Duyz cho rằng "Câu hỏi này dành cho mấy ông bợm đi ngược chiều, chen lấn, bóp còi inh ỏi để chen lên trên và những bác tài hay ủi cảnh sát lên nắp capô, vượt đèn đỏ lấn làn đường".

Còn theo bạn đọc Tram Le, "người lớn ý thức nghiêm thì tất cả đâu sẽ vào đấy. Luật pháp phải thực hiện công bằng, nghiêm minh không nể nang, không hối lộ, như vậy việc gì cũng tốt".

"Nếu như người lớn có ý thức thì con nhỏ sẽ làm theo. Trong khi con được học an toàn giao thông thì bố hoặc mẹ chở con đi học vượt đèn đỏ, con hỏi sao bố/mẹ lại vượt đèn đỏ thì bảo kệ, mình đang vội. Thế thì hỏi làm sao bao giờ mình mới bằng người Nhật được?", bạn đọc Doan Hai Long chia sẻ.

Đó là những lý giải ban đầu của một số bạn đọc Tuổi Trẻ. Còn bạn, bạn thử lý giải tại sao người Nhật lại có thể xếp hàng, cả trong thảm họa, thiên tai..., tức những lúc mà khó ai có thể bình tĩnh được? 

Xin mời các bạn chia sẻ suy nghĩ của mình trong phần bình luận cuối bài!

 

Đón đọc kỳ 2: Người Nhật xếp hàng trong mắt bạn bè quốc tế?

M.ANH tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên