12/07/2016 11:54 GMT+7

Khóc cười với Xuân Hương - Kỳ 5: "Tôi đau và trăn trở"

TRÀ MY - MAI NGUYỄN
TRÀ MY - MAI NGUYỄN

TTO - Giữa những cơn mưa và nắng ở Sài Gòn tháng bảy, nghệ sĩ Xuân Hương chia sẻ những trăn trở, những “nỗi đau” nghệ thuật mà người nghệ sĩ đôi khi chỉ có thể buông tiếng thở dài vì “sức người có hạn”.

Nghệ sĩ Xuân Hương - Ảnh: T.T.D
Nghệ sĩ Xuân Hương - Ảnh: T.T.D

* Là một trong số ít những người dám lên tiếng và chịu lên tiếng về những vấn đề trong làng nghệ thuật, chị có lo ngại điều gì cho riêng chị không?

- Nghệ sĩ Xuân Hương: Nếu lo ngại thì tôi đã không nói. Trước đây tôi rất sợ đụng chạm đến đồng nghiệp, đến người này người kia, ngại bị mọi người cho rằng mình là ai mà dám phê phán.

Nhưng bây giờ suy nghĩ lại, tôi thấy rằng nếu mình cứ ngại nói ra, ngại phê phán những cái xấu thì người lãnh đủ sẽ là công chúng. 

Tôi đau và trăn trở nên tôi mới nói. Tôi thấy sự xuống cấp nghệ thuật và thị hiếu bây giờ đang là một mối nguy hại. 

Tôi vẫn thẳng thắn như vậy, tôi không còn ngại ngùng nữa. Chỉ có người chịu áp lực của đồng tiền thì mới sợ. 

Tôi nói không vì lợi lộc cá nhân, không vì ganh ghét với ai, mà tôi muốn góp phần xây dựng một nền nghệ thuật văn minh. 

Vả lại, tôi làm hài châm biếm. Tôi từng phê phán tất cả những lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống thì hà cớ gì trong lĩnh vực mà tôi góp phần, tôi lại lặng im? 

* Chị có định làm gì để giải tỏa những “nỗi đau” của mình?

- Tôi cũng chỉ là một con người đơn độc, không quyền lực, không có gì trong tay để thay đồi những điều tôi cho là chưa tốt. Tôi chỉ có thể kêu gọi bằng cái tâm của mình. 

Tôi cũng muốn làm gì đó để chứng tỏ mình còn tồn tại, dòng hài của mình còn tồn tại, để có sự so sánh với các dòng hài hiện tại. 

Ý định thì có nhưng tôi lại thấy mệt mỏi vô cùng vì khi bắt tay vào việc thực hiện chương trình thì tôi phải "chiến đấu" với biết nhiêu cái tệ hại với những người và những nơi tôi cộng tác. Chính điều đó làm cho tôi nản lòng.

Xuân Hương trong Những người thích đùa
Xuân Hương trong Những người thích đùa - Ảnh cắt từ clip

 

* Chị có nghĩ đến việc tự thân vận động, làm những tiểu phẩm hài theo kiểu của chị để có một sự so sánh - đối chiếu với những cái đang có? 

"Trên sân khấu Xuân Hương xinh đẹp, tươi tắn; Xuân Hương trầm tĩnh, dồn nén; Xuân Hương bùng nổ dữ dội; Xuân Hương nhiệt tình, hăng hái đến tận những phút cuối cùng…Dường như tất cả nội lực được chị trút cạn vào Những người thích đùa 4 khiến người xem vừa phục vừa thương, nán lại cổ vũ, chia sẻ cùng chị thật nhiều dù đã dứt tiết mục cuối cùng". - Tuổi Trẻ Online ngày 15-1-2007.

- Rất khó. Để diễn được hài châm biếm, người nghệ sĩ phải có tuổi đời và tuổi nghề. Hơn nữa, người đó phải có những trăn trở về các vấn đề thời cuộc. Nghề này phải nói từ cái tâm của mình, phải nói thật, rút ruột ra mà nói. 

Đây không chỉ là nơi để kiếm tiền, mà còn là nơi để nói lên trăn trở, nguyện vọng, thông điệp của người nghệ sĩ đối với công chúng.

Ngoài người biên kịch, người đạo diễn phải hội tụ những yếu tố đó thì người diễn viên - là người trực tiếp truyền thông điệp đó ra với công chúng - phải hiểu được tác giả muốn nói gì. 

Một người đứng trước khán giả để phê phán, để nói về những vấn đề đạo đức thì chính họ phải là người có đạo đức. Tiếc thay những mong ước của tôi như mò kim đáy biển.

Tôi vẫn còn nhiều ao ước và trong tôi vẫn còn nội lực rất lớn dành cho nghề nghiệp. Hơn nữa, xã hội ngày nay cũng cho tôi quá nhiều chất liệu để thực hiện tác phẩm nhưng bạn biết đấy, sức người có hạn. 

Thôi thì nếu không thực hiện được thì đành sống để đó, chết mang theo. 

Nghệ sĩ Xuân Hương diễn kịch tại sân khấu Kịch Hồng Vân - Ảnh: Gia Tiến

 

* Chị có ý định khởi động lại chương trình Những Người Thích Đùa không?

- Như tôi đã nói, tôi quá mệt mỏi vì những gì gặp trên con đường mình đi. Tuy vậy, cứ mỗi lần nghe khán giả hoặc đồng nghiệp và giới báo chí thúc giục tôi làm lại chương trình Những Người Thích Đùa là tim tôi lại nhói đau và cũng chính vì vậy mà tôi vẫn đang nuôi một ý định sẽ bắt tay trở lại.

Ý tưởng kịch bản và đề tài đã có rồi. Chỉ chờ lúc tôi có đủ hứng thú là sẽ lại bắt đầu.

----------------------

>> Xem chuyện đời nghệ sĩ Xuân Hương:

- Kỳ 1: Bụng đói, lòng thanh thản

- Kỳ 2: Xem Thanh Bạch như bạn

- Kỳ 3: Những vai diễn không quên

- Kỳ 4: Quyết chống hài nhảm nhí

TRÀ MY - MAI NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên