15/01/2007 16:09 GMT+7

Xem Những người thích đùa 4: cười mà "thương" Xuân Hương!

HÒA BÌNH
HÒA BÌNH

TTO - Khán phòng suất đầu tiên không đông kín ghế nhưng những tràng pháo tay cứ vang lên từng chập, kéo dài sau cả lúc màn nhung đã khép. Xem mà cứ nghe tấm tắc: “Xuân Hương giỏi quá!”, “Xuân Hương tài thật!”. Mà đúng là Xuân Hương giỏi thật, tài thật!

vTCGVCyN.jpgPhóng to
6KwwT9GO.jpg
Một Xuân Hương biến hóa đa dạng, sắc sảo qua nhiều dạng vai - Ảnh: H.B.

Xuân Hương lại “đùa” với đời

Từng câu chuyện, từng ý tứ, chi tiết, lời thoại luôn làm bật được những chuyện bức xúc của xã hội một cách dí dỏm, hài hước, lại lắm phen làm khán giả bất ngờ bởi sự tréo ngoe. Để rồi qua đó, người xem cảm nhận được cái tâm của Xuân Hương dành cho cuộc đời này nhiều lắm.

Ngọc Hoàng hỏi Táo quân tinh thần dạy và học của thầy cô và học trò lúc này ra sao? Táo trả lời đại ý: lên cao lắm. Thầy cô không những dạy ở trường mà còn lôi học trò về nhà dạy thêm rất dữ. Tụi nhỏ thì học ngày học đêm. Thầy cô hăng hái cải cách giáo dục liên tục. Nhưng Ngọc Hoàng lại ngạc nhiên sao cải cách hoài mà chỉ thấy lùi chứ không thấy tiến…

Chuyện số lượng án tồn đọng cao ngất với câu lý giải "nổi tiếng" của ông quan tòa có trách nhiệm cao nhất qua lăng kính hài hước tỉnh rụi của Xuân Hương đã làm khán giả vỗ tay cười khoái chí.

Đúng tinh thần của cái tên “Những người thích đùa”, chuyện dạy con trong gia đình một ông quan tham giống chuyện đùa thật. Đứa con ăn cắp, bị bắt đưa về cho cha mẹ giáo dục. Giận dữ, nghiêm khắc “ông quan” quát mắng con và bắt nó tự định ra hình phạt. Thằng nhóc nhanh nhẹn xin… “kiểm điểm, rút kinh nghiệm, sẽ tự cách chức nếu tái phạm”. "Ông quan” tự hào: “Thấy chưa, con tui giống tui, làm sai là biết nhận sai, nhiệt tình nhận sai… Thằng này có tương lai thay thế tui làm quan…”. Khán giả cười rần rần vì cái sự tiếu lâm của câu chuyện và cũng vỗ tay rần rần cho cái sự có thật tương tự.

BZug3FiQ.jpgPhóng to
rz5Amu38.jpg
Những miếng dựng đắt giá giàu tính sáng tạo của một Xuân Hương đạo diễn - Ảnh: H.B.

Những bức xúc về giáo dục: lớp chất lượng cao dỏm, biến tướng chạy trường, đạo đức học đường xuống cấp; những bức xúc về đời sống: xăng pha aceton, bảo hiểm y tế làm khó người bệnh, thủ tục hành chính quan liêu làm khổ dân, vật giá leo thang bám vào đồng lương èo uột, quan tòa tắc trách xử án oan sai… liên tục được Những người thích đùa 4 đem ra nói thiệt như đùa khiến người xem cười rổn rảng, cười hì hì, cười khúc khích, cười chua chát mà hoan hô đồng tình từng hồi theo từng tiểu phẩm.

Tiếng cười của Những người thích đùa 4 không chỉ có chất lượng cao ở nội dung, về hình thức cũng rất đáng nể. Xuân Hương thật tài không chỉ ở vị trí tác giả kịch bản ý nhị, khả năng diễn đa dạng, lão luyện mà tay nghề dàn dựng của chị cũng rất… ăn tiền.

Chẳng thua kém bất kỳ sân khấu tấu hài nào, các tiểu phẩm của chị cũng lắm “chiêu” chọc cười độc đáo để diễn viên tung tẩy. Song, hơn thế nhiều, sân khấu cười của chị đẹp, có đẳng cấp ở những tìm tòi dàn dựng sáng tạo và có đầu tư.

iLX384DU.jpgPhóng to
Trung Dân rất có nghề với kỹ thuật sân khấu truyền thống như hát bội, cải lương để diễn… kịch nổi bật trong Những người thích đùa 4 - Ảnh: Hòa Bình
Chẳng hổ là người đầu tiên có bằng cấp đạo diễn tạp kỹ ở Việt Nam, chị đưa hát bội, xiếc, hình thể sân khấu như nhảy múa vào chương trình khá nhuyễn tạo được những “miếng diễn” ấn tượng. Phối hợp cùng chị là dàn diễn viên tuy không nhiều ngôi sao nhưng diễn xuất rất tốt và hợp vai, đặc biệt là Trung Dân với khả năng diễn như… hát bội, làm sân khấu sinh động hẳn.

Thiếu vắng Thanh Bạch, có tiếc nuối, song Những người thích đùa 4 vẫn đầy đặn, duyên dáng, “nặng ký” ở chất lượng nghệ thuật lẫn nội dung xã hội, và vì thế người xem mới thấy quý, thấy thương Xuân Hương thật nhiều!

Cười mà đau được như Những người thích đùa 4 hẳn Xuân Hương đã phải rút ruột nhả tơ cho cuộc đời đến tận gan ruột. Một mình làm nên một chương trình được như thế hẳn chị đã phải vất vả, nỗ lực rất nhiều.

Trên sân khấu Xuân Hương xinh đẹp, tươi tắn; Xuân Hương trầm tĩnh, dồn nén; Xuân Hương bùng nổ dữ dội; Xuân Hương nhiệt tình, hăng hái đến tận những phút cuối cùng…Dường như tất cả nội lực được chị trút cạn vào Những người thích đùa 4 khiến người xem vừa phục vừa thương, nán lại cổ vũ, chia sẻ cùng chị thật nhiều dù đã dứt tiết mục cuối cùng.

Nếu có gì để chê thì có đôi lúc cảm tưởng như Những người thích đùa 4 nói quá hăng về chuyện tiêu cực khi gom thật nhiều tình tiết tiêu cực chất chứa trong một tiểu phẩm. Biết vậy, nhưng cuối cùng người xem vẫn gật gù “thì có chi tiết nào là không thật đâu, báo đăng hết cả rồi đấy” - chuyện là vậy!...

HÒA BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên